1. Dòng sự kiện:
  2. Thảm họa lũ quét Làng Nủ
  3. Mưa lũ lớn ở miền Bắc

Sắp hợp long cầu vượt cửa biển Thuận An ở Huế

Vi Thảo

(Dân trí) - Các nhà thầu đang nỗ lực thi công, sớm hợp long cầu vượt cửa biển Thuận An (thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) vào quý IV năm 2024.

Dự án tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế bao gồm 3 đoạn tuyến và 1 cầu qua cửa biển Thuận An, với tổng chiều dài khoảng 21,8km. Dự án có tổng mức đầu tư hoàn thiện lên đến 3.496 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương.

Trong giai đoạn 1, dự án tập trung xây dựng đoạn tuyến số 1 dài gần 8km, trong đó bao gồm cầu Thuận An dài 2,36km, được coi là cầu vượt cửa biển dài nhất miền Trung.

Sắp hợp long cầu vượt cửa biển Thuận An ở Huế - 1

Hình hài cầu vượt cửa biển Thuận An (Ảnh: Vi Thảo)

Công trình này khi hoàn thành sẽ là điểm nhấn cảnh quan cho khu vực cửa biển Thuận An nói riêng và tuyến đường ven biển tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung; tạo điều kiện thúc đẩy hình thành các đô thị ven biển, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, du lịch, dịch vụ của địa phương; cải thiện, nâng cao đời sống nhân dân.

Dự án cũng sẽ là điểm kết nối tuyến đường ven biển Thừa Thiên Huế dài hơn 127km, nằm trong quy hoạch tổng thể đường ven biển quốc gia, tạo ra hơn 1.500ha quỹ đất lợi thế hai bên để phát triển kinh tế - xã hội vùng biển.

Dự án được khởi công tháng 3/2022, do Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế làm chủ đầu tư và liên danh Công ty cổ phần xây dựng Tân Nam - Công ty cổ phần Tập đoàn Đạt Phương - Công ty 479 Hòa Bình thi công.

Dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào tháng 3/2025 với tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là 2.400 tỷ đồng.

Đại diện nhà thầu cho biết, dự án đã thi công hoàn thành khoảng 70% kế hoạch.

Tại công trường, các đơn vị đang tập trung thi công trụ chính T27 và T26 nằm trên mặt biển theo phương án đúc hẫng cân bằng đối xứng, đồng thời chuẩn bị thi công hệ thống trụ tháp dây văng.

Đây là hạng mục khó nhất của dự án, bởi môi trường làm việc ở độ cao so với mực nước biển gần 40m, cao hơn cầu bình thường gần 19m. Với khổ thông thuyền lớn và phạm vi mặt bằng hẹp, các kỹ sư phải tập trung bơm chuyền nhiều trạm máy để đổ bê tông trực tiếp trên mặt cầu.

Khoảng cách giữa trụ T27 và T26 khoảng 220m, việc đúc hẫng cân bằng luôn được giám sát kỹ lưỡng để tránh sai sót khi hợp long.

Theo kế hoạch, hai trụ chính T27 và T26 cùng hệ thống trụ tháp dây văng sẽ hoàn thiện vào cuối tháng 7 này để tiếp tục thi công đường dẫn hai đầu cầu. Các nhà thầu đang tăng tốc thi công, phấn đấu hợp long cầu và thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2024.

Sắp hợp long cầu vượt cửa biển Thuận An ở Huế - 2

Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế sẽ đi vào hoạt động trong tháng 9/2024 (Ảnh: Vi Thảo).

Bên cạnh dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu qua cửa Thuận An, tỉnh Thừa Thiên Huế cũng yêu cầu các đơn vị chủ đầu tư, thi công đẩy nhanh tiến độ nhiều dự án trọng điểm khác trên địa bàn.

Các dự án trọng điểm sử dụng vốn ngân sách, bao gồm: đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương (dự kiến thông xe kỹ thuật vào quý IV/2024); đê chắn sóng cảng Chân Mây - giai đoạn 2; đường cứu hộ cứu nạn thị trấn Phong Điền - Điền Lộc; dự án cải thiện môi trường nước thành phố Huế; bảo tồn, tu bổ và tôn tạo hệ thống Kinh thành Huế (giai đoạn 2)...

Tỉnh Thừa Thiên Huế đang khẩn trương hoàn thiện thủ tục để khởi công các dự án: đường Tố Hữu nối dài đi sân bay Phú Bài, đường vành đai 3, dự án tu bổ, phục hồi và tôn tạo Điện Cần Chánh.

Đồng thời, tỉnh này hoàn thiện đề án thành lập Khu công nghệ cao; phối hợp với Bộ Giao thông vận tải hoàn thành hồ sơ thủ tục sớm khởi công dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn.