Sắp giảm phí hàng loạt tuyến đường BOT?
(Dân trí) - Khoảng 60-70% các dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) sau rà soát sẽ được điều chỉnh giảm mức phí đường bộ, thời gian thu phí “giới hạn” tối đa không quá 30 năm. Dự kiến, việc giảm phí sẽ được thực hiện đồng thời với quá trình rà soát các dự án BOT.
Trao đổi với PV Dân trí sáng nay (22/9), ông Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) - cho biết: “Quan điểm của Bộ GTVT là sẽ điều chỉnh mức phí theo xu hướng giảm, rà soát xong trạm BOT nào sẽ giảm ngay phí đường bộ tại dự án đó”.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, mỗi dự án là một nhà đầu tư nên không thể thực hiện giảm phí đồng loạt cùng lúc. Việc rà soát các trạm thu phí sẽ đánh giá cụ thể về dự án, phương án tài chính và hoạt động thu phí thực tế/lưu lượng xe, xem đó là căn cứ để đàm phán với các nhà đầu tư và thống nhất mức phí có thể giảm hài hoà nhất.
“Hiện nay ở phía Bắc, Bộ GTVT đã chấp thuận đề xuất giảm phí trạm BOT trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ từ ngày 15/10 với mức giảm là 25%. Tại khu vực miền Trung, tỉnh Khánh Hòa cũng đã đề nghị giảm phí qua trạm BOT trên Quốc lộ 1, Bộ GTVT đang xem xét để thống nhất điều chỉnh giảm phí” - Thứ trưởng Đông nói.
Về phía Tổng cục Đường bộ, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng - cho hay: Trong tổng số 54 dự án BOT thực hiện rà soát thì Tổng cục đã rà soát được hơn 10 trạm, Bộ GTVT đã rà soát được 6 trạm. Hiện các dự án sau rà soát đang được xem xét, thống nhất mức phí giảm.
Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tiến độ rà soát 54 dự án BOT sẽ phải hoàn thành trong tháng 10/2017, các trạm BOT sau khi đàm phán và thống nhất với nhà đầu tư sẽ tiến hành giảm phí ngay.
“Mức giảm dự kiến có thể giao động từ 5-25%, tùy thuộc vào mỗi dự án và kết quả đàm phán với nhà đầu tư. Sau rà soát, có khoảng 60 - 70%/54 dự án BOT sẽ được điều chỉnh giảm. Thời gian thu phí sẽ giới hạn tối đa không quá 30 năm” - ông Huyện thông tin.
Đề cập về vấn đề mức phí giảm theo dự kiến không nhiều, điều này có thể chưa làm hài lòng các chủ phương tiện. Ông Huyện giải thích: Nếu tính đơn lẻ 5.000 - 10.000 đồng thì có thể nghĩ rằng giảm ít, nhưng khi tính toán với tổng lưu lượng phương tiện lưu thông qua trạm thì đó là khoản phí rất lớn giảm được.
“Xu hướng lưu lượng phương tiện ngày càng tăng và nếu tăng trên 10% thì theo hợp đồng BOT nhà đầu tư sẽ tiếp tục phải điều chỉnh giảm phí” - ông Huyện nhấn mạnh.
Cũng theo ông Huyện, đó mức phí giảm chung đối với tất cả phương tiện lưu thông trên tuyến, nhưng đối với riêng phương tiện của người dân sống ở khu vực trạm sẽ được miễn phí qua trạm, bên cạnh đó có phí tính theo tháng, theo quý để người dân có thể đi qua trạm nhiều lần nhưng chỉ phải đóng phí 1 lần/ngày.
Hiện nay, Tổng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã rà soát mức phí cụ thể cho lộ trình từ Bắc vào Nam. Theo đó, ô tô đi từ Lạng Sơn đến Bạc Liêu qua 29 trạm thu phí trên quốc lộ 1 cũ phải nộp mức phí tối đa là 4.540.000 đồng/xe, trong khi lộ trình cao tốc mức phí là 4.805.000 đồng/xe.
Ngoài trạm BOT Tào Xuyên (tỉnh Thanh Hóa) hiện tại đang tạm dừng thu nên mức giá là 0 đồng, lộ trình tuyến quốc lộ 1 cũ và lộ trình đi theo tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cao Bồ có tổng số trạm thu phí là 29 trạm.
Vấn đề phí và trạm thu phí là điều khiến người sử dụng đường bộ quan tâm lớn nhất, trở thành nỗi bức xúc lớn nhất. Nhiều trạm thu phí không đảm bảo khoảng cách trên cùng tuyến đường hoặc vị trí đặt trạm chưa hợp lí.
Trong tổng số 70/88 trạm đang thu phí trên các tuyến quốc lộ, có 10 trạm khoảng cách 60 - 70 km, 20 trạm có khoảng cách dưới 60 km và 3 trạm nằm ngoài phạm vi dự án BOT. Qua phản ánh của người dân, hiện Bộ GTVT mới chỉ xử lý được 6/74 trạm có bất cập.
Châu Như Quỳnh