Sân bay “tệ nhất châu Á” chấn chỉnh thái độ nhân viên

(Dân trí) - Trước “tiếng xấu” sân bay “tệ nhất châu Á”, cơ quan quản lý hàng không Việt Nam cho biết Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - TPHCM đang áp dụng các giải pháp tăng cường, trong đó chú trọng đến việc chấn chỉnh thái độ của nhân viên và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho biết, mới đây, Tổ công tác liên ngành thực hiện việc rà soát, đánh giá nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (HKQT) đã ký cam kết nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an ninh, an toàn hàng không.

Quy chế hoạt động và phân công nhiệm vụ được xây dựng, dự kiến ban hành trước ngày 8/12 tới. Tổ Công tác đang thực hiện xây dựng bộ tiêu chuẩn dịch vụ, các tiêu chí đánh giá (checklist) để làm cơ sở cam kết, giám sát và đánh giá chất lượng dịch vụ, dự kiến hoàn thành trước 15/12/2015.

Khu vực cách ly tại ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất
Khu vực cách ly tại ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất

Ngày 3/12, Cục Hàng không đã báo cáo những việc đã và đang làm tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tới Bộ Giao thông vận tải (GTVT), trong đó cho biết Cảng đã thực hiện việc nâng cấp hệ thống wifi hiện hữu với 67 đầu phát tại khu vực cửa check-in và phòng chờ lên máy bay; đang thi công thêm mạng wifi mới tại toàn nhà ga, dự kiến hoàn thành trước ngày 20/12/2015.

Theo Cục trưởng Lại Xuân Thanh, vấn đề nhức nhối liên quan đến nhà vệ sinh tại Tân Sơn Nhất cũng đã quyết liệt việc chấn chỉnh công tác cung cấp dịch vụ vệ sinh của Công ty Pan Pacific, đặc biệt là việc đảm bảo vệ sinh trong giờ cao điểm.

Tình trạng xe biển xanh, xe của các tổ chức cơ quan nhà nước, xe ưu tiên dừng/đỗ quá thời gian quy định tại khu vực nhà ga hành khách nội địa đã được lực lượng chức năng tăng cường giữ trật tự trước nhà ga và xử lý. Nước miễn phí đã được bổ sung tại nhà ga quốc tế và khu vực chuyển tiếp. Hệ thống phát thanh đã có chế tài và phương án xử lý việc phát thanh không đúng quy định của các hãng hàng không.

Đặc biệt, Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho biết, thái độ phục vụ của nhân viên hàng không đã được Tân Sơn Nhất tổ chức quán triệt và tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh thái độ phục vụ, văn hóa ứng xử, đặc biệt là đối với lực lượng an ninh hàng không...


Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất hiện có 42 hãng hàng không trong nước và quốc tế khai thác bay.

Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất hiện có 42 hãng hàng không trong nước và quốc tế khai thác bay.

Theo Cục trưởng Cục Hàng không, thời gian tới Cục này sẽ hoàn thiện việc hiện đại hóa công tác điều phối, quản lý giờ hạ cất cánh vào 31/12/2016. Nghiên cứu, xây dựng và triển khai hệ thống đánh giá chất lượng dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay trên trang thông tin điện tử (website) của Cục HKVN. Hoàn thành trong năm 2016.

Với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, thực hiện Dự án mở rộng sân đỗ tàu bay theo đúng tiến độ hoàn thành vào tháng 5/2016; hoàn thành mở rộng nhà ga quốc tế  vào tháng 8/2016 và xây dựng thêm 1 sảnh đón taxi cho nhà ga quốc nội hoàn thành trong tháng 12 này.

Tân Sơn Nhất sẽ phải hoàn thành việc thay đệm ghế và khắc phục tình trạng đệm ghế bị bong rách trước 31/12/2015. Bổ sung 800 ghế ngồi trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2016 và tiếp tục bổ sung ghế tại phòng chờ ra tàu bay trong năm 2016.

Ngoài ra, nghiên cứu, mở rộng việc khảo sát, đánh giá sự hài lòng của hành khách sử dụng dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay các theo hình thức lấy ý kiến trực tiếp từ hành khách, Hệ thống đánh giá dịch vụ thời gian thực thông qua các ứng dụng công nghệ thông tin tại các khu vực làm thủ tục hành khách, nhà vệ sinh, an ninh hàng không, xuất nhập cảnh, hải quan, sảnh chờ… hoàn thành trong năm 2016.

Châu Như Quỳnh