1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Vụ lừa đảo tiền tỷ tại Toyota Giải phóng:

Quyền lợi khách hàng được giải quyết thế nào?

(Dân trí) - Trong cuộc trao đổi với chúng tôi chiều 28/2, lãnh đạo Toyota Giải Phóng khẳng định: cách giải quyết sẽ khác nhau theo từng trường hợp khách hàng. Trước đó, bản kiến nghị đầu tiên của nhóm khách hàng nạn nhân đã đến tay Toyota Giải phóng.

Khách hàng - để ngỏ khả năng kiện

Thông tin mới nhất từ phía các khách hàng là nạn nhân của Đỗ Trọng Hải, cho biết: hai bên đã thống nhất thành lập một nhóm tiếp xúc với mục đích tạo điều kiện cho hai bên thông tin với nhau kịp thời, sớm tìm ra giải pháp cuối cùng.

Một khách hàng (đề nghị giấu tên) khẳng định: hai bên có cùng một mục tiêu chung là mong muốn sự việc được sớm giải quyết nên đã đề nghị cơ quan chức năng sớm có kết luận về vụ việc này.

Trong cuộc trao đổi với chúng tôi vào buổi chiều ngày 28/2, ông Trần Xuân Thắng, một trong những nạn nhân bị lừa khẳng định, nếu đến cuối tháng 2 mà sự việc vẫn "dậm chân tại chỗ" như hiện nay thì các nạn nhân sẽ nộp đơn kiện Toyota Giải Phóng lên TAND Hà Nội.

Theo nguồn tin riêng của Dân trí, nguyên nhân dẫn đến hành vi lừa đảo của Đỗ Trọng Hải là do ham đánh bạc. Hải chỉ là một mắt xích trong đường dây tham gia vụ việc này. Nhóm của Hải hoạt động rất tinh vi và phương thức trao đổi tiền, thông tin đều rất chuyên nghiệp.

 

Cơ quan CSĐT - công an quận Hoàng Mai đã có quyết định khởi tố Đỗ Trọng Hải với tội danh: “lừa đảo, chiếm đoạt tài sản công dân”.

Trước đó, thực hiện thoả thuận giữa hai bên, chiều 27/2 phía khách hàng với đại diện là ba cá nhân đã cùng ký bản kiến nghị đầu tiên gửi đến Toyota Giải Phóng. Theo đó, phía khách hàng yêu cầu Toyota Giải Phóng "hỗ trợ trước mỗi khách hàng 50% trên tổng giá trị thiệt hại thực tế” - trích nguyên văn.

Tuy nhiên theo tìm hiểu của chúng tôi, cho đến nay số lượng chính xác khách hàng là nạn nhân của vụ việc vẫn có sự chênh lệch đáng kể giữa Toyota Giải Phóng (dựa trên số khách hàng đến đòi đền bù) với cơ quan điều tra (dựa trên cơ sở đến trình báo tại cơ quan công an).

Trong đó, không phải trường hợp khách hàng nào cũng có cùng hoàn cảnh và hình thức giao ký hợp đồng với Đỗ Trọng Hải. Cụ thể, theo danh sách mà phía Toyota Giải Phóng nắm giữ, chỉ 10 khách hàng có hợp đồng ghi rõ việc thanh toán chuyển khoản, 1 hợp đồng thực hiện chuyển tiền mặt và 7 khách hàng không có hợp đồng kinh tế mà chỉ có giấy biên nhận của Đỗ Trọng Hải.

Toyota Giải Phóng: Sẽ hỗ trợ nhưng…

Để giải quyết vấn đề trên, cách đây ít ngày đã có lời đề nghị tới Toyota Giải Phóng và nhóm khách hàng là: cả hai cùng lập ra… một tài khoản, do phía... cơ quan công an quản lý và được coi như một biện pháp điều hoà lợi ích, lòng tin giữa các bên có liên quan.

Trong buổi làm việc với chúng tôi vào chiều ngày 28/2, ông Lê Minh Quang - Phó Tổng giám đốc Toyota Giải Phóng khẳng định: việc Đỗ Trọng Hải tự ý thu tiền mặt của khách hàng là hoàn toàn trái với quy định của công ty. Trong vụ việc này, Toyota Giải Phóng cũng là nạn nhân trực tiếp của Hải.

Trước câu hỏi phía Toyota Giải Phóng dự kiến sẽ có mức hỗ trợ với khách hàng như thế nào, ông Quang cho biết: cho đến nay, việc xác định chắc chắn thiệt hại của phía khách hàng cũng không phải tất cả đều có cơ sở. do đó cách giải quyết của Toyota Giải Phóng cũng sẽ khác nhau.

Cụ thể, với những khách hàng có hợp đồng, nghĩa là đã có giao dịch chính thức với Toyota Giải Phóng thì bên cạnh nghĩa vụ pháp lý, cũng có chính sách hỗ trợ cho họ trong giảm thiểu thiệt hại. Còn với những khách hàng không có hợp đồng, chính sách hỗ trợ sẽ khác.

Bên cạnh đó, ông Quang cũng thừa nhận một phần thiếu sót của Toyota Giải Phóng trong quản lý nhân viên Đỗ Trọng Hải. “Chúng tôi đang cải tiến quy trình. Rất mong khách hàng, hãy cùng chúng tôi đọc kỹ và tuân thủ đúng hợp đồng giao dịch để tránh những rủi ro tương tự”.,

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc những diễn biến mới nhất liên quan đến vụ lừa đảo trên.

Phúc Hưng

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm