1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

Quy chuẩn quốc gia: Cao tốc phải có ít nhất 4 làn xe

Ngọc Tân

(Dân trí) - Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành quy chuẩn mới về đường cao tốc, trong đó khẳng định loại đường này phải có tối thiểu 2 làn xe mỗi chiều.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành Thông tư 06/2024 về Quy chuẩn kỹ thuật đường cao tốc tại Việt Nam. Thông tư có hiệu lực kể từ ngày 1/10/2024.

Về số làn xe chạy, quy chuẩn mới yêu cầu số làn xe được xác định trên cơ sở lưu lượng xe thiết kế, nhưng không ít hơn 2 làn xe mỗi chiều. Đồng thời, cao tốc phải có dải phân cách giữa 2 chiều xe chạy.

Như vậy, nếu áp theo quy chuẩn mới này, các đoạn đường như Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Hòa Liên hay Yên Bái - Lào Cai chưa đủ tiêu chí để được coi là đường cao tốc.

Quy chuẩn quốc gia: Cao tốc phải có ít nhất 4 làn xe - 1

Tuyến Cam Lộ - La Sơn sẽ không đạt chuẩn cao tốc nếu xét theo quy chuẩn mới (Ảnh: Vi Thảo).

Chưa dừng ở đó, quy chuẩn mới cũng khẳng định cao tốc phải có làn dừng xe khẩn cấp được bố trí liên tục (trừ một số đoạn qua cầu, hầm đặc thù). 

Như vậy, một loạt tuyến cao tốc đang thiết kế dải dừng khẩn cấp đứt đoạn cũng chưa đủ tiêu chí của đường cao tốc. 

Để tránh mâu thuẫn, Bộ GTVT đã gắn kèm quy định chuyển tiếp trong Thông tư 06. Cụ thể, các dự án cao tốc đã được quyết định chủ trương đầu tư trước ngày thông tư có hiệu lực thì tiếp tục thực hiện theo các quy định tại thời điểm quyết định chủ trương đầu tư.

Đối với các tuyến cao tốc có tốc độ thiết kế từ 80km/h trở xuống đang khai thác trước ngày thông tư này có hiệu lực, khi đầu tư nâng cấp, mở rộng thì cho phép áp dụng các yếu tố kỹ thuật cho dự án đã được phê duyệt trước ngày Thông tư này có hiệu lực.

Về tốc độ, quy chuẩn mới phân làm 3 cấp gồm cấp cao nhất là 120 (tốc độ thiết kế 120km/h); cấp 100 (tốc độ thiết kế 100km/h) và cấp 80 (tốc độ thiết kế 80km/h). Đối với vị trí địa hình đặc biệt khó khăn, yếu tố quốc phòng an ninh khống chế, cho phép áp dụng tốc độ thiết kế 60km/h.

Đường có cấp tốc độ khác nhau cũng sẽ có kích cỡ làn đường, dải dừng khẩn cấp khác nhau. Cụ thể, đường cấp 120 và 100 có chiều rộng làn xe chạy tối thiểu 3,75m; đường cấp 80 là 3,5m.

Làn dừng xe khẩn cấp có chiều rộng tối thiểu 3m đối với đường cấp 120 và 100, tối thiểu 2,5m đối với đường cấp 80.

Trên cao tốc có thể có những đoạn áp dụng cấp khác nhau, nhưng đoạn này phải dài từ 15km trở lên và tốc độ thiết kế của hai đoạn liên tiếp không được chênh nhau quá 20km/h.

Trường hợp đường cao tốc áp dụng cấp tốc độ thiết kế quá một cấp (20km/h), phải có một đoạn quá độ dài ít nhất 2km có cấp tốc độ thiết kế trung gian.

Các công trình gắn với đường cao tốc gồm trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến; trạm dừng nghỉ; hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu phí; trạm kiểm tra tải trọng xe; hàng rào bảo vệ.

Liên quan đến dải giữa đường cao tốc, quy chuẩn quy định phải bố trí dải giữa (gồm dải phân cách giữa và dải an toàn ở hai bên của dải phân cách giữa) để phân chia hai chiều xe chạy đối với trường hợp mặt cắt ngang đường cao tốc được bố trí trên cùng một nền đường.

Chiều rộng của dải an toàn tối thiểu là 0,75m đối với đường cấp 120, cấp 100 và tối thiểu 0,50m đối với đường cấp 80. Dải phân cách giữa được thiết kế để bảo đảm an toàn.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm