1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Quốc lộ 5 chất lượng giảm, phí tăng: Yêu cầu sửa chữa gấp

(Dân trí) - Đại diện Vụ Quản lý bảo trì đường bộ (Tổng Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, đơn vị này đã yêu cầu Tổng Công ty phát triển Hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) - đơn vị quản lý, bảo trì và khai thác tuyến QL5 - khẩn trương sửa chữa những đoạn đường hư hỏng.

Mặt đường quốc lộ 5 xuống cấp, phí vẫn tăng theo “lộ trình”


Quốc lộ 5 nhiều đoạn ngày càng xuống cấp nhưng phí đường vẫn tăng.

Quốc lộ 5 nhiều đoạn ngày càng xuống cấp nhưng phí đường vẫn tăng.

Mới đây báo điện tử Dân trí đã đăng tải bài viết “Quốc lộ 5: Chất lượng giảm, phí tăng” phản ánh về thực trạng mặt đường trên tuyến quốc lộ 5 (QL5) đoạn qua địa phận tỉnh Hưng Yên và Hải Dương nhiều chỗ bị xuống cấp, xuất hiện những ổ voi, ổ gà, “sống trâu, rãnh cào”,… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Liên quan đến nội dung trên, VIDIFI đã trả lời báo Dân trí bằng văn bản, cho rằng để sửa chữa dứt điểm những đoạn đường trên QL5 đang bị xuống cấp cần phải có thời gian thực hiện khảo sát thiết kế và kinh phí lớn.

Văn bản trả lời của VIDIFI
Văn bản trả lời của VIDIFI

Văn bản nêu rõ, từ ngày 1/1/2016, VIDIFI mới bắt đầu tiếp nhận công tác quản lý, bảo trì QL5 từ Km11+135 đến Km 113+252 (đoạn từ địa phận tỉnh Hưng Yên đến Hải Phòng). VIDIFI đã phối hợp với Cục Quản lý đường bộ I và Sở GTVT Hải Phòng thực hiện quản lý, bảo trì QL5. VIDIFI cũng khẳng định đã yêu cầu các nhà thầu thực hiện công tác duy tu, bảo trì (Công ty Cổ phần đường bộ 240 và Công ty Cổ phần đường bộ Hải Phòng) tuyến đường.


VIDIFI đã sửa chữa những vị trí nắp rãnh thoát nước bị hỏng. Tuy nhiên việc sửa chữa này vẫn chưa thấm vào đâu so với mức độ hư hỏng của tuyến đường.

VIDIFI đã sửa chữa những vị trí nắp rãnh thoát nước bị hỏng. Tuy nhiên việc sửa chữa này vẫn "chưa thấm vào đâu" so với mức độ hư hỏng của tuyến đường.

Cũng theo nội dung VIDIFI thông báo, trên tuyến có các vị trí cào trồi là do xử lý cắt gọt các đoạn bê tông nhựa bị xô dồn do hằn lún vệt bánh xe, VIDIFI đang tiếp tục theo dõi tình hình hư hỏng trong thời gian tới song việc xử lý dứt điểm các đoạn này cần có thời gian thực hiện khảo sát thiết kế và kinh phí lớn.

Các đoạn tuyến có xuất hiện hư hỏng mặt đường, VIDIFI đã báo cáo với Tổng Cục Đường bộ Việt Nam bằng văn bản, đồng thời xin Tổng cục chấp thuận phương thức triển khai công việc thuê đơn vị Tư vấn đánh giá hiện trạng và sửa chữa đột xuất thường xuyên trên QL5.

Liên quan đến nội dung này, PV Dân trí đã có cuộc trao đổi với ông Lê Hồng Điệp – Vụ trưởng Vụ Quản lý bảo trì đường bộ (Tổng Cục Đường bộ Việt Nam). Ông Điệp cho biết: “Sau khi báo Dân trí đăng bài phản ánh về việc 1 số đoạn đường trên QL5 bị xuống cấp, chúng tôi đã nhận được công văn báo cáo của VIDIFI và chúng tôi cũng đã có văn bản trả lời đơn vị này. Trước mắt chúng tôi yêu cầu VIDIFI cần sửa chữa ngay những chỗ hư hỏng nặng để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến. Còn vấn đề xử lý, cải tạo, sửa chữa nâng cấp trên toàn tuyến cần phải chờ ý kiến từ Bộ GTVT, tôi tin Bộ sẽ đồng ý. Nhưng trong thời gian chờ đợi, chúng tôi đã yêu cầu VIDIFI tự ứng vốn để sửa chữa”.

Về những đoạn đường trên QL5 thuộc địa phận TP Hà Nội không thuộc quản lý của VIDIFI nhưng cũng đang xuống cấp, ông Điệp nói: “Những chỗ này thuộc quản lý của TP Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội sẽ phải bỏ nguồn kinh phí duy tu bảo trì đường ra để sửa chữa những đoạn đường hỏng này”.

Nguyễn Dương - Trọng Trinh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm