1. Dòng sự kiện:
  2. Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV
  3. 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Quốc lộ 5: Chất lượng giảm, phí tăng!

(Dân trí) - Mặt đường trên quốc lộ 5 đoạn qua địa phận 2 tỉnh Hưng Yên và Hải Dương nhiều chỗ đang bị xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện những “ổ voi, ổ gà”, “sống trâu, rãnh cào”... Tình trạng này kéo dài đã lâu nhưng không được sửa chữa. Trong khi đó mức phí thu vẫn tăng đúng “lộ trình”.

Mặt đường quốc lộ 5 xuống cấp, phí vẫn tăng theo “lộ trình”


Mặt đường nhiều đoạn trên quốc lộ 5 đang bị xuống cấp.

Mặt đường nhiều đoạn trên quốc lộ 5 đang bị xuống cấp.

Theo ghi nhận thực tế của PV Dân trí trong ngày 11/5 tại tuyến QL5 đoạn qua địa phận 2 tỉnh Hưng Yên và Hải Dương, mặt đường nhiều chỗ đang bị xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện nhiều “ổ voi, ổ gà” hay những “sống trâu, rãnh cào”,…tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông. Ngoài ra, một số hạng mục khác của tuyến QL5 này cũng đang xuống cấp, hư hỏng nặng như hệ thống rãnh thoát nước 2 bên đường đã bị mất nắp đậy hoặc bị vỡ, nhiều chỗ không tiêu thoát nước kịp gây ứ đọng mỗi khi có mưa lớn; hệ thống rào sắt của dải phân cách giữa 2 làn đường nhiều đoạn bị hỏng, mất...

Người dân sinh sống 2 bên đường QL5 cho biết, thực trạng xuống cấp của tuyến đường này như phản ánh ở trên đã diễn ra trong thời gian khá dài nhưng không được cơ quan chức năng tiến hành sửa chữa.

Trong khi đó lệ phí trên tuyến đường này vẫn được tăng theo “lộ trình”. Điều này khiến nhiều người bức xúc, họ cho rằng khi đã trả phí cao thì phải được đi trên con đường có chất lượng tương xứng.

Một số hình ảnh xuống cấp của QL5 được PV Dân trí ghi lại:


Nhiều đoạn xuất hiện hằn lún vệt bánh xe hay còn gọi là sống trâu khá cao

Nhiều đoạn xuất hiện "hằn lún vệt bánh xe" hay còn gọi là "sống trâu" khá cao


Mặt đường giữa làn ô tô và làn dành cho phương tiện 2 bánh di chuyển nhiều chỗ không bằng phẳng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Mặt đường giữa làn ô tô và làn dành cho phương tiện 2 bánh di chuyển nhiều chỗ không bằng phẳng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Những rãnh cào như thế này xuất hiện khá nhiều, phương tiện 2 bánh di chuyển vào những chỗ này rất nguy hiểm
Những "rãnh cào" như thế này xuất hiện khá nhiều, phương tiện 2 bánh di chuyển vào những chỗ này rất nguy hiểm

Người điều khiển xe máy thường tránh những chỗ rãnh cào, nhưng khi mật độ tham gia giao thông cao họ cũng đành phải liều mình đi vào
Người điều khiển xe máy thường tránh những chỗ "rãnh cào", nhưng khi mật độ tham gia giao thông cao họ cũng đành phải "liều mình" đi vào

Quốc lộ 5: Chất lượng giảm, phí tăng! - 6


Mặt đường nham nhở.

Mặt đường nham nhở.


Hệ thống rãnh thoát nước 2 bên đường cũng hư hỏng, nhiều chỗ mất nắp đậy vô tình trở thành cái bẫy cho người tham gia giao thông...

Hệ thống rãnh thoát nước 2 bên đường cũng hư hỏng, nhiều chỗ mất nắp đậy vô tình trở thành "cái bẫy" cho người tham gia giao thông...


Nước ứ đọng bên đường.

Nước ứ đọng bên đường.

Theo Thông tư số 153/2015/TT-BTC ngày 2/10/1015 của Bộ Tài chính, mức thu phí đường bộ quốc lộ 5 được điều chỉnh theo 2 giai đoạn: Từ 1/12/2015 đến hết ngày 31/3/2016, mức phí một lượt cho xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn là 30.000 đồng (trước 1/12/2015 là 10.000 đồng), mức cao nhất với xe trên 18 tấn là 160.000 đồng (trước 1/12/2015 là 80.000 đồng). Từ sau 31/3/2016, mức tăng phí lên tương ứng 45.000 đồng và 200.000 đồng.

Nguyễn Dương - Trọng Trinh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm