Vụ PMU 18:
Quốc lộ 18 bị “rút ruột” như thế nào?
Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước về chất lượng quốc lộ 18 vừa đưa ra kết luận, tạo điều kiện cho cơ quan điều tra có cơ sở pháp lý để làm rõ hành vi tham ô, cố ý làm trái của một số đối tượng ở PMU18 và các nhà thầu. Kết quả không ngoài dự đoán: có nhiều cơ sở để khẳng định công trình đã bị “rút ruột”.
Công trình nâng cấp, cải tạo quốc lộ 18 có tổng chiều dài hơn 300 km chia làm 5 gói thầu. Công trình do Bộ GT-VT làm chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư là PMU18.
Theo báo cáo kết quả công tác nghiệm thu chất lượng công trình nâng cấp và cải tạo quốc lộ 18 do Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân, Chủ tịch Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước ký thì tại các công trình xây dựng nhiều đoạn đường đã bị “rút ruột”, ăn bớt vật tư, làm ẩu.
Cụ thể, đối với công trình cầu Phả Lại, các chuyên gia xây dựng khẳng định có khá nhiều vết nứt nhỏ có bề rộng từ 0,1 mm đến 0,3 mm. Các vết nứt này được xác định là do bê tông co ngót. Về gói thầu 1 đoạn Nội Bài - Bắc Ninh: Qua khảo sát thực địa, các chuyên gia đã phát hiện mặt đường bị rạn nứt, rỗ mặt ở một số vị trí và đã được vá sửa.
Mặt đường ở các đầu cầu hầu hết đều lún khoảng 3-8 cm và dù đã được bù lún nhưng vẫn rạn nứt lại. Một số vị trí tiếp giáp với cống hộp, cống dân sinh... mặt đường bị nứt gãy. Tại đầu cống (Km 17 + 370) nền đường ở phần lề bị sụt hõm sâu, gây nguy hiểm cho người đi xe máy, xe đạp vào ban đêm. Bề dày các lớp kết cấu (móng trên, móng dưới, bê tông nhựa và thành phần vật liệu...) chưa phù hợp với yêu cầu của thiết kế và tiêu chuẩn được áp dụng. Điều này làm suy giảm tuổi thọ công trình.
Gói thầu 2 đoạn Bắc Ninh - Chí Linh: Theo báo cáo kiểm định độc lập về chất lượng phục vụ công tác nghiệm thu gói thầu 2 của chủ đầu tư (Bộ GT-VT), bề dày lớp móng trên bằng cấp phối đá dăm thiếu từ 4-8 cm ở 11/30 vị trí kiểm tra. Độ dày nền đường chỉ bằng một nửa yêu cầu.
Tương tự, tại gói thầu 4 đoạn Biểu Nghi - Bãi Cháy, nhiều đoạn đường không đảm bảo chất lượng. Qua kiểm tra thực tế phát hiện mặt đường ở nhiều đoạn không bằng phẳng. Có những đoạn mặt đường bị hư hỏng nặng chưa được sửa chữa hoặc đã sửa chữa nhưng lại hư hỏng ngay sau đó. Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước đã tổ chức phúc tra để làm rõ nguyên nhân hư hỏng nặng ở những vị trí này.
Qua đó kết luận: tổng bề dày 2 lớp bê tông nhựa thiếu ở một số vị trí kiểm tra. Đối với lớp trên có 18/43 vị trí kiểm tra không đạt (thực tế dày 2,5-3 cm trong khi yêu cầu thiết kế là 5 cm) bề dày lớp móng trên bằng cấp phối đá dăm thiếu ở 7/16 vị trí kiểm tra; độ đầm lèn của các lớp móng tại một số vị trí không đạt yêu cầu ở 24/25 vị trí kiểm tra. Nguyên nhân là do bề dày các lớp bê tông nhựa không đủ, đặc biệt là lớp trên; hai vị trí thiếu lớp cấp phối đá dăm của móng dưới. Vật liệu cấp phối đá dăm không tốt; độ đầm lèn các lớp móng và lớp đất đỉnh nền đường không đủ độ chặt yêu cầu…
Gói thầu 5 cũng không phải là ngoại lệ. Đoạn Hòn Gai - Cửa Ông có nhiều đoạn bị nứt theo khe dọc tim đường do thiết kế khe dọc chưa hợp lý. Tuy chất lượng đường của các gói thầu về cơ bản đáp ứng yêu cầu lưu thông trên tuyến nhưng do thiếu bề dày các lớp kết cấu đường nên sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của công trình. Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước đề nghị Bộ GT-VT cần làm rõ trách nhiệm của các đơn vị quản lý đầu tư, tư vấn giám sát, thi công xây dựng và quản lý khai thác sử dụng.
Trước đó, qua công tác thu thập hồ sơ thi công công trình, các chuyên gia trong Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước đã chỉ ra việc một liên danh tư vấn gồm các công ty Nhật Bản và Việt Nam thực hiện cả hai nhiệm vụ tư vấn thiết kế và giám sát thi công là trái quy định. Điều này được các chuyên gia gọi tương tự như “vừa đá bóng, vừa thổi còi!”.
Hiện nay, cơ quan cảnh sát điều tra đang cụ thể hóa số vật tư, số tiền đã bị rút ruột, làm trái, để xử lý trách nhiệm những người có liên quan trong vụ PMU18.
Theo Nam Quốc
Sài Gòn Giải Phóng