Quốc lộ 1 qua Phú Yên "nát như ruộng cày" do thiếu vốn?
(Dân trí) - Theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ III, đoạn quốc lộ 1 qua tỉnh Phú Yên đã quá thời gian trùng tu, nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện vì thiếu vốn.
Ngày 17/11, đoàn công tác của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đi thực tế kiểm tra những vị trí hư hỏng mặt đường trên tuyến Quốc lộ 1 qua tỉnh Phú Yên.
Trả lời báo chí sau cuộc họp kín với các đơn vị có liên quan, ông Trần Đức Trung - Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ III cho biết, qua kiểm tra thực tế, hiện trên tuyến quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh còn khoảng 35.000 m2 mặt đường bị hư hỏng nặng, mặt đường xuất hiện nhiều "ổ gà".
Để đảm bảo an toàn giao thông và khắc phục hư hỏng trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua Phú Yên, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ III cho biết, sẽ triển khai 3 giải pháp trọng tâm để thực hiện công tác bảo trì đường.
Thứ nhất, thay vì sử dụng đá dăm, đá xô bồ lấp "ổ gà", các đơn vị thi công sẽ thay thế bằng nhựa nguội để tăng độ bền các vị trí hư hỏng.
Thứ hai, lắp đặt các biển báo và đèn cảnh báo, cứ 10 km sẽ lắp đặt một biển báo trên toàn tuyến để người dân chú ý đi chậm, đảm bảo an toàn giao thông.
Cuối cùng, chờ trời nắng sẽ sửa chữa triệt để bằng bê tông nhựa, đảm bảo hoàn thành trước ngày 31/11.
Nói về nguyên nhân mặt đường hư hỏng nghiêm trọng, ông Trần Đức Trung cho hay, sau khi trừ các đoạn đường đang còn thời gian bảo hành của các đơn vị, quốc lộ 1 qua Phú Yên còn khoảng 60 - 70 km cần phải trùng tu lớn, tuy nhiên chưa được thực hiện vì thiếu vốn.
"Theo quy định 4 năm phải thảm thêm một lớp nhựa mặt đường, tuy nhiên quốc lộ 1 đoạn qua Phú Yên tính đến nay đã qua 6 năm sử dụng nhưng vẫn chưa được thực hiện trùng tu. Đây cũng là một nguyên nhân lớn nhất dẫn đến hư hỏng khi thời tiết bất lợi" - Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ III cho biết.
Chia sẻ về các vụ tai nạn trên quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Đông Hòa làm 3 người chết, một người bị thương, ông Trần Đức Trung nói "rất đau xót và đau đáu về việc này".
Tuy nhiên ông Trung cho rằng cần phải có kết luận điều tra thì mới thể biết được có phải nguyên nhân do mặt đường hư hỏng dẫn đến tai nạn giao thông không, từ đó mới thể xử lý các đơn vị có liên quan.
Theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ III, đoạn đường xảy ra các vụ tai nạn vừa nêu hiện thuộc trách nhiệm bảo hành của Ban quản lý dự án Thăng Long. Hiện Cục đã đôn đốc đơn vị này nhanh chóng sửa chữa đường.