Thứ ba, 08/06/2021 - 12:15

Quảng Trị trình Chính phủ xem xét đề án xây dựng cao tốc 7.700 tỷ đồng

Dân trí

Tỉnh Quảng Trị trình Chính phủ, Bộ GTVT xây dựng cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo với mức đầu tư dự kiến 7.700 tỷ đồng, nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, hàng quá cảnh…

Ngày 8/6, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải xem xét, chấp thuận bổ sung vào Đề án xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021- 2025 và định hướng đến năm 2030 để triển khai đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Theo phương án của tỉnh Quảng Trị, tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo dài 70 km, tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, đầu tư theo phương thức PPP, với tổng mức dự kiến 7.700 tỷ (trong đó vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ 28,31%), thời gian hoàn vốn 19 năm.

Quảng Trị trình Chính phủ xem xét đề án xây dựng cao tốc 7.700 tỷ đồng - 1

Quốc lộ 9 qua địa bàn huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị ngày càng đông đúc.

UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, theo quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, với vị trí địa chiến lược quan trọng của Quảng Trị trong việc đảm bảo quốc phòng - an ninh và phát triển kinh tế - xã hội của khu vực, qua địa bàn tỉnh đã được quy hoạch xây dựng 2 tuyến đường bộ cao tốc dài 141 km, gồm cao tốc Bắc - Nam dài 71 km và cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo dài 70 km.

Việc đầu tư xây dựng các tuyến đường bộ cao tốc nhằm kết nối các trung tâm kinh tế trọng điểm, các đầu mối giao thông quan trọng, nâng cao năng lực vận tải, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết tình trạng ách tắc trên quốc lộ 1…

Tuyến quốc lộ 9 đoạn từ thành phố Đông Hà đến cửa khẩu quốc tế Lao Bảo dài 83 km được xây dựng, nâng cấp hoàn thành đưa vào khai thác từ năm 2006 với quy mô đường cấp II, 2 làn xe.

Trong thời gian vừa qua, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên quốc lộ 9 tăng cao, đặc biệt container vận chuyển hàng hóa sang Lào và ngược lại gây tình trạng quá tải, ùn tắc giao thông, mất an toàn giao thông, gây khó khăn cho các hoạt động thương mại trên quốc lộ 9, cửa khẩu quốc tế Lao Bảo.

Để thực hiện các giải pháp trước mắt, nhằm tạo thuận lợi và an toàn cho các phương tiện lưu thông trên quốc lộ 9, các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiến hành xử lý, mở rộng mặt đường, cải tạo tầm nhìn, góc cua… của một số vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Quảng Trị trình Chính phủ xem xét đề án xây dựng cao tốc 7.700 tỷ đồng - 2

Lưu lượng phương tiện vận tải hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo ngày càng tăng (Ảnh: Đăng Đức).

Tỉnh Quảng Trị ở điểm đầu hành lang kinh tế Đông - Tây về phía Việt Nam. Quốc lộ 9 là một trong những cầu nối rất quan trọng, thuận lợi trong liên kết hội nhập, hợp tác kinh tế với các nước trong khu vực và quốc tế qua các cửa khẩu Lao Bảo, La Lay; đồng thời là con đường ngắn nhất nối hai đại dương (Đại Tây dương và Ấn Độ dương), cũng là con đường ngắn nhất kết nối 2 thị trường lớn (Trung Quốc và Ấn Độ) chiếm gần một nửa dân số thế giới…

Do đó, dự báo trong giai đoạn 2021-2025 và đến năm 2030, các chỉ số hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh, hàng quá cảnh sẽ tăng cao, đặc biệt là phương tiện vận chuyển hàng hóa, mỗi ngày có 550-600 lượt phương tiện qua về cửa khẩu.

Bên cạnh đó, hiện nay các trục dọc của quốc gia như quốc lộ 1 đã hoàn thành đầu tư nâng cấp với quy mô 4 làn xe và đang đầu tư xây dựng cao tốc Cam Lộ - Túy Loan. Vì vậy, việc nghiên cứu đầu tư xây dựng và hoàn thành tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo trong giai đoạn 2026 - 2030 là rất cấp thiết.

Đăng Đức

Đáng quan tâm