Quảng Nam thông qua quy hoạch khu phi thuế quan hơn 744ha
(Dân trí) - Khu phi thuế quan gắn với Khu bến cảng Tam Hòa, Khu kinh tế mở Chu Lai, đã được HĐND tỉnh Quảng Nam thông qua tại kỳ họp thứ 33, HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026.
Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Nam khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, tại kỳ họp thứ 33 diễn ra ngày 24/6, đã thông qua các đồ án quy hoạch phân khu xây dựng trên địa bàn Khu kinh tế mở Chu Lai.
Đáng chú ý, đồ án quy hoạch phân khu xây dựng (tỷ lệ 1/2.000) khu phi thuế quan, gắn liền với Khu bến cảng Tam Hòa, có quy mô hơn 744ha, thuộc xã Tam Hòa, huyện Núi Thành, đã được phê duyệt. Khu vực này hiện chủ yếu là đất nuôi trồng thủy sản và có khoảng 230 hộ dân sinh sống.

Các đại biểu HĐND thông qua các nghị quyết (Ảnh: Công Bính).
Cơ cấu sử dụng đất theo quy hoạch cho thấy, diện tích lớn nhất, hơn 488ha, được dành cho sản xuất công nghiệp, kho bãi và bến cảng. Tiếp đó là 110ha cho hạ tầng, hơn 93ha cho cây xanh, gần 32ha cho thương mại dịch vụ và hơn 20ha còn lại dành cho đất an ninh và công cộng.
Quy hoạch tổng thể và phân khu đã xác định 3 khu vực trọng tâm.
Khu vực 1 là trung tâm dịch vụ công và thương mại, bao gồm trụ sở hành chính, các công trình dịch vụ, khách sạn. Các công trình tại đây được yêu cầu thiết kế hiện đại, hài hòa với cảnh quan tự nhiên, tạo nên hình ảnh đặc trưng cho một khu vực thương mại sầm uất.
Khu vực 2 tập trung vào công nghiệp, kho tàng, bến bãi, với các công trình kiến trúc thấp tầng, kích thước lớn, được xây dựng tập trung để tạo điểm nhấn không gian.
Khu vực 3 là khu cảng và logistics, với không gian chủ đạo dành cho cảng, hậu cần cảng và các dịch vụ logistics.
Bên cạnh đó, đồ án cũng chú trọng thiết kế các công trình điểm nhấn chiến lược. Nổi bật là cụm trung tâm thương mại phía Bắc, tiếp giáp sông Trường Giang, được kỳ vọng trở thành điểm nhấn ven sông trên trục cảnh quan chính của khu vực.

Cảng quốc tế Chu Lai, cửa ngõ kết nối với thế giới tại Khu kinh tế mở Chu Lai (Ảnh: Trường Hải).
Trung tâm điều hành khu công nghiệp là điểm nhấn phía Nam, trong khi trung tâm điều hành khu logistics là điểm nhấn cho khu bến cảng phía Đông.
Về giao thông, khu vực được quy hoạch hai cửa ngõ chính: cửa ngõ phía Tây kết nối với đô thị Tam Hòa và cửa ngõ phía Nam kết nối với các Khu công nghiệp Tam Hiệp, khu cảng, logistics Chu Lai - Trường Hải thông qua cầu nối Khu bến Tam Hòa - Tam Hiệp.
Tuyến phía Nam đặc biệt quan trọng, tạo liên kết giữa Khu phi thuế quan Tam Hòa với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, quốc lộ 1A và ga hàng hóa của tuyến đường sắt tốc độ cao trong tương lai.
Khu phi thuế quan dự kiến thu hút quy mô lao động và chuyên gia 19.250-28.800 người. Phương án nhà ở cho lực lượng này đã được bố trí tại khu dân cư đô thị, dịch vụ, du lịch Tam Hòa - Tam Tiến. Nguồn lực đầu tư sẽ ưu tiên huy động từ các nguồn vốn hợp pháp ngoài đầu tư công.
Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Nam cũng nhấn mạnh các yêu cầu trong quá trình triển khai quy hoạch.
Cần đảm bảo hiệu quả các giải pháp cấp thoát nước, chống ngập úng, xử lý nước thải và vệ sinh môi trường. Đồng thời, phải khớp nối đồng bộ hạ tầng giao thông, kỹ thuật với các quy hoạch liên quan.
Đặc biệt, việc giải quyết thỏa đáng các vấn đề bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, sắp xếp dân cư, nhà ở xã hội, thiết chế văn hóa, chuyển đổi nghề và giải quyết việc làm là ưu tiên hàng đầu, nhằm đảm bảo ổn định sinh kế và đời sống bền vững cho người dân, cũng như kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh.