Phí tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận đề xuất thu cao nhất 432.000 đồng/lượt
(Dân trí) - Theo đề xuất của doanh nghiệp, phương tiện lưu thông trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ phải trả phí từ 2.100 đồng đến 8.400 đồng mỗi km và định kỳ 3 năm mức phí sẽ tăng 15%.
Chiều 15/6, ông Phan Vĩnh Thanh - Phó Giám đốc Sở Giao thông tỉnh Tiền Giang cho biết, mới đây Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (đơn vị vận hành tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận) đã đề xuất mức phí đối với phương tiện lưu thông trên tuyến.
"Hiện mới chỉ có mức phí doanh nghiệp BOT đề xuất. UBND tỉnh đã thành lập tổ thẩm định, tổ thẩm định sẽ đánh giá và tham mưu UBND tỉnh về mức phí hợp lý. Tổ thẩm định mới họp chiều hôm qua, đang cần đánh giá nhiều yếu tố", ông Thanh cho biết.
Cụ thể, theo mức phí mà Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đề xuất, ô tô dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn và xe buýt sẽ chịu mức phí 2.100 đồng/km, tương đương 108.000 đồng/xe nếu chạy toàn tuyến.
Ô tô 12-30 chỗ, xe tải từ 2 đến dưới 4 tấn phải trả mức phí 3.000 đồng/km, tương đương 154.000 đồng/xe nếu chạy toàn tuyến. Xe khách từ 31 chỗ trở lên, xe tải từ 4 đến dưới 10 tấn sẽ chịu mức phí 3.700 đồng/km, tương đương khoảng 190.000 đồng/xe nếu chạy toàn tuyến.
Xe tải từ 10 đến dưới 18 tấn, xe container 20 feet phải chịu mức phí 6.000 đồng/km, tương đương 309.000 đồng/xe nếu chạy toàn tuyến.
Mức phí cao nhất mà doanh nghiệp đề xuất là 8.400 đồng/km, tương đương 432.000 đồng/xe nếu chạy toàn tuyến, áp dụng với phương tiện là xe tải từ 18 tấn trở lên và xe container 40 feet.
Phương án thu phí có chi tiết đáng chú ý, mức phí sẽ định kỳ 3 năm sẽ tăng một lần, mức tăng là 15%. Theo phương án thu phí đề xuất, Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận dự kiến sẽ hoàn vốn dự án trong 14 năm 8 tháng 12 ngày.
Dự kiến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ bắt đầu thu phí từ ngày 1/7.
Cao tốc này có chiều dài toàn tuyến 51,5km, tổng vốn đầu tư 12.668 tỷ đồng. Hiện tuyến cao tốc đang có 2 làn xe chạy mỗi chiều, vận tốc giới hạn từ 60 - 80km/h.