Phí trông xe ôtô có thể lên đến 5 triệu đồng/tháng
Hà Nội đã có chủ trương đấu thầu bãi đỗ xe ôtô. Theo đó, dự kiến sẽ có những điểm đỗ ôtô có giá 5 triệu đồng/xe/tháng hoặc 20.000-30.000 đồng/lượt.
Cả đơn vị kinh doanh điểm đỗ lẫn người có ôtô sẽ phải đấu thầu điểm đỗ xe. Đây được xem là một trong những chủ trương mà TP Hà Nội đang nghiên cứu để thực hiện nhằm đối phó với “cơn bão” ôtô cũ dự kiến đổ bộ ồ ạt vào Thủ đô trong vòng vài tháng tới.
“Nín thở” chờ xe cũ!
Tháng 2/2006, Phòng CSGT Hà Nội mới chỉ đăng ký cho khoảng trên 300 ôtô, quá ít so với mọi năm. Một cán bộ của Phòng CSGT Hà Nội cho hay, dấu hiệu bất thường này đã xuất hiện từ vài tháng nay.
Nguyên nhân được xác định là người dân Hà Nội tạm dừng sắm ôtô để chờ những chiếc xe cũ cập cảng. Lượng ôtô Hà Nội chắc chắn sẽ tăng đột biến sau thời điểm 1/5 bởi lẽ ôtô cũ giá hợp lý hơn, thương hiệu, chất lượng xe rất ổn và có nhiều chủng loại để lựa chọn.
Theo nhận định của một số chuyên gia, lượng ôtô đăng ký mới sắp tới tăng ít nhất 1.200 xe/tháng, thậm chí có thể lên đến 3.000 xe/tháng.
Hà Nội sẽ tràn ngập "xế hộp"?
Cho đến cuối tháng 2/2006, Hà Nội có 152.000 ôtô và 1,55 triệu xe máy. Như vậy, bình quân trên một km đường đã phải chịu tải trên 4.000 ô tô và trên 40.000 xe máy.
Nếu tính cả số xe do các bộ, ngành, cơ quan ngoại giao, quân đội, xe ngoại tỉnh hoạt động trên địa bàn Thủ đô... chắc chắn mật độ này còn cao hơn rất nhiều. Với mức tăng ôtô dự kiến sắp tới, một kilômét đường của Hà Nội lại phải gánh thêm gần một chục xe ôtô.
Về giao thông tĩnh, nếu có thêm một chiếc ôtô, Hà Nội phải dành thêm 25m2 đất để làm bãi đỗ. Trong khi thành phố chưa đầu tư được bãi đỗ xe, số xe này tất nhiên phải đỗ trên vỉa hè, lòng đường phố. Như vậy với 2.000 xe mỗi tháng, Hà Nội mất thêm 50.000m2 đường giao thông dành để đỗ xe mỗi tháng.
Với mức tăng trưởng dự kiến là rất cao, trong khi hạ tầng giao thông phát triển chậm, chẳng bao lâu nữa, đường phố HN tắc nghẽn vì quá nhiều ôtô sẽ là điều đương nhiên.
Đấu thầu điểm đỗ xe - Giải pháp tình thế!
Mới đây, Hà Nội đã có chủ trương đấu thầu bãi đỗ xe và giao các sở chức năng chuẩn bị. Mục tiêu quan trọng là thu hút các nhà đầu tư tham gia đầu tư bãi trông giữ xe.
Qua đấu thầu sẽ thu được khoản kinh phí lớn để tái đầu tư cải thiện hạ tầng giao thông. Đặc biệt, thông qua đấu thầu bãi đỗ xe sẽ hạn chế sự tăng trưởng ôtô một cách thái quá.
Theo đó, việc đấu thầu sẽ được triển khai tại một số địa điểm dự kiến xây dựng bãi đỗ (đấu thầu đầu tư); hoặc sẽ đấu thầu các bãi đỗ xe hiện đang khai thác, thậm chí trên đường, vỉa hè (đấu thầu khai thác).
Giá sàn cho các cuộc đấu thầu được xây dựng dựa trên vị trí của điểm đỗ: Càng gần trung tâm giá càng cao. Với lối tư duy này, Hà Nội hy vọng sẽ thu được khoản tiền cao nhất trên một đơn vị diện tích. Kéo theo đó các nhà đầu tư cũng sẽ xây dựng các mức giá trông xe phù hợp, đảm bảo có lãi. Muốn có điểm đỗ hợp lý chủ xe sẽ phải qua “đấu thầu”.
Hiện Công ty khai thác điểm đỗ đã có đề xuất tăng phí trông xe lượt từ 5000 - 7.000 đồng/lượt 120 phút lên 5.000 -7.000 đồng/ lượt 30 phút.
Tuy nhiên, chủ trương này hiện còn một số bất cập. Thứ nhất, Hà Nội mới có 3 bãi đỗ xe tại nội thành được đầu tư, số còn lại 127 bãi đỗ là hè, đường phố. Nếu đấu thầu các điểm này e rằng sẽ “loạn” giá, “loạn” người quản lý. Việc trông giữ xe liệu có lộn xộn?
Thứ hai, Hà Nội có quá nhiều điểm đỗ xe tự phát: Trường học, cơ quan, bệnh viện, hộ gia đình. Đối tượng này hiện đáp ứng 50% nhu cầu đỗ xe. Trong lúc các bãi đỗ chính thống phải đấu thầu thì các bãi xe này lại rất linh động trong thu phí nên rất dễ phá hỏng chủ trương lớn... Chính lẽ đó, bên cạnh việc đấu thầu điểm đỗ xe, Hà Nội cũng đang nghiên cứu thành lập đội đặc nhiệm xử lý xe vi phạm.
Theo Phùng Sưởng
Tiền Phong