Phí đường bộ giảm 10 - 20%
(Dân trí) - Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ vừa có văn bản đồng ý với kiến nghị của Bộ Tài chính về việc giảm thu phí đường bộ trên đường quốc lộ, cao tốc đối với một số loại phương tiện giao thông. Mức giảm phí áp dụng từ 10 - 20%.
Giảm phí BOT từ quý IV/2016
Trước đó, Bộ Tài chính đưa ra kiến nghị giảm phí theo chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ. Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Giao thông vận tải (GTVT) rà soát các dự án giao thông BOT (xây dựng- kinh doanh - chuyển giao). Tháng 6/2016, Bộ GTVT đã đề nghị Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án giảm phí và lộ trình thực hiện.
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã có văn bản đồng ý với các kiến nghị của Bộ Tài chính về phương án, giải pháp và lộ trình giảm thu phí đường bộ trên quốc lộ, cao tốc.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đồng ý giảm 10 - 15% mức thu đối với phương tiện nhóm 4 (xe có trọng tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 feet) và nhóm 5 (xe tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng container 40 feet) của các trạm có mức thu tối đa theo Thông tư 159.
Giảm 10 - 20% mức phí đối với phương tiện nhóm 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt), nhóm 2 (xe từ 12 ghế tới 30 ghế ngồi, xe tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn) của 5 trạm có mức thu phí cao nhất nói trên để đảm bảo tương đồng với các trạm thu phí khác.
Hiện nay cả nước có 86 trạm thu phí BOT do Bộ GTVT quản lý, trong đó có 45 trạm đang thu (trên quốc lộ và cao tốc), trong đó có 16 trạm đang thu theo Thông tư số 90/2004/TT-BTC và 29 trạm thu theo mức của Thông tư 159/2013/TT-BTC. Trong đó có 5 trạm có mức thu cao nhất gồm 2 trạm trên quốc lộ 5, 2 trạm thu phí cầu Bến Thủy Quốc lộ 1 (tỉnh Nghệ An) và Trạm Cầu Gianh Quốc lộ 1 (tỉnh Quảng Bình).
Căn cứ vào nguyên tắc điều chỉnh giảm phí và kiến nghị của Bộ Tài chính, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đồng ý không điều chỉnh giảm mức thu với các trạm thu phí trên quốc lộ có mức thu theo Thông tư số 90 vì mức thu các trạm này thấp.
Nguyên tắc điều chỉnh mức phí phải đảm bảo hạn chế ảnh hưởng lớn đến phương án tài chính của dự án và phải được sự đồng thuận của Nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng cho dự án vì đây là quan hệ hợp đồng giữa nhà đầu tư, ngân hàng và cơ quan nhà nước có thẩm quyền là Bộ GTVT.
Theo kiến nghị của Bộ Tài chính, việc giảm phí sẽ được triển khai thực hiện từ đầu quý IV/2016.
Những tuyến BOT nào được giảm phí?
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, việc điều chỉnh mức phí sẽ áp dụng đối với các dự án có tổng mức đầu tư giảm so với phương án duyệt so một số dự án do rút ngắn tiến độ, không sử dụng hoặc sử dụng không hết chi phí dự phòng, lãi vay trong thời gian xây dựng giảm so với phương án phê duyệt… dẫn đến tổng mức đầu tư thực tế giảm so với ban đầu được phê duyệt; Dự án có doanh thu thực tế cao hơn dự báo trong phương án tài chính của Hợp đồng BOT; giảm chi phí đầu tư dự án do được hoàn thuế giá trị gia tăng.
Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT rà soát các dự án BOT đã ký kết để đàm phán, thống nhất với các nhà đầu tư về việc điều chỉnh mức phí, lộ trình thực hiện đối với từng dự án BOT; trên cơ sở đó đề nghị Bộ Tài chính kịp thời ban hành Thông tư điều chỉnh mức phí phù hợp.
Về lộ trình tăng phí, Phó Thủ tướng đề nghị tạm dừng không tăng phí trong năm 2016 với các trạm thu phí hoạt động trước năm 2014, không bổ sung dự án mới nhưng có lộ trình tăng phí trong năm nay.
Với các trạm hoạt động trước năm 2014, nhà đầu tư thực hiện đầu tư thêm dự án mới hoặc đầu tư mở rộng, kéo dài phạm vi dự án, tại Hợp đồng BOT đã cam kết mức thu phí cao hơn mức đang thu thì cho phép điều chỉnh mức thu.
Đối với trạm thu phí thuộc thẩm quyền HĐND cấp tỉnh ban hành mức thu phí, Phó Thủ tướng đề nghị UBND tỉnh rà soát không tăng phí trong năm 2016, đồng thời thực hiện giảm phí theo những nguyên tắc trên.
Đối với dự án sắp hoàn thành, đưa vào sử dụng và thu phí thì tiếp tục ban hành Thông tư quy định thu phí hoàn vốn dự án. Nếu mức thu phí theo hợp đồng BOT cao hơn mức thu được điều chỉnh thì Bộ GTVT làm việc với nhà đầu tư điều chỉnh giảm phí.
Phó Thủ tướng cũng nêu rõ về nguyên tắc, việc đầu tư, mức phí, thời gian thu phí của các dự án BOT phải bảo đảm công khai, minh bạch, tính đúng, tính đủ, hài hòa lợi ích của nhà nước, nhà đầu tư, người dân và doanh nghiệp.
Châu Như Quỳnh