1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Phi công nhầm huấn lệnh khi điều khiển máy bay tại Nội Bài

Châu Như Quỳnh

(Dân trí) - Sau khi chuyến bay 8K524 hạ cánh xuống Nội Bài, kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cho máy bay lăn từ đường băng 11L/29R đến đường lăn S2 - S2A, nhưng phi công lại đưa máy bay đến đường lăn S1.

Sự việc xảy với chuyến bay của hãng hàng không vận chuyển hàng hóa K-Mile của Thái Lan mới đây, cơ trưởng đã không tuân theo huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu sau khi hạ cánh tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài - Hà Nội.

Phi công nhầm huấn lệnh khi điều khiển máy bay tại Nội Bài - 1

Việc nhầm huấn lệnh xảy ra sau khi phi công điều khiển chuyến bay 8K524 từ Bangkok hạ cánh xuống Nội Bài (ảnh minh họa: Dũng Nguyễn)

Theo đó, khi điều khiển chuyến bay 8K524 từ Bangkok hạ cánh xuống Nội Bài an toàn, kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cho tàu bay lăn theo lộ trình từ đường băng 11L/29R đến đường lăn S2 - S2A, tổ bay lại cho tay lăn đến đường lăn S1.

Máy bay lăn đến nút giao giữa S1 và S4 thì tổ lái đã phải dừng chờ khoảng 4 phút. Sau đó, tổ lái tiếp tục cho máy bay lăn về SA2. Tuy nhiên, khi đến nút giao với đường lăn S1B, máy bay đã không rẽ vào mà lại lăn về vị trí trước sân đỗ ở khu vực kỹ thuật máy bay.

Trước tình hình đó, Đài kiểm soát không lưu đã buộc phải yêu cầu xe kéo đẩy của Công ty CP phục vụ mặt đất Hà Nội phối hợp với tổ bay để thực hiện kéo máy bay về vị trí định trước an toàn.

Liên quan đến sự việc trên, đại diện Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết tại thời điểm xảy ra vụ việc, hệ thống đèn, sơn kẻ tín hiệu khu bay hoạt động tốt, có đầy đủ biển báo chỉ dẫn.

Được biết, để khắc phục những sự việc có nguy cơ mất an toàn hàng không nói trên, nhà chức trách đều yêu cầu các hãng hàng không đưa các vụ việc nói trên vào bài tập tình huống thực tế trong bản tin an toàn hàng không cũng như trong tài liệu huấn luyện phi công nhằm đánh giá, kiểm soát rủi ro an toàn hàng không khi hoạt động tại cảng hàng không, sân bay.

Các hãng hàng không cũng được yêu cầu quán triệt đến toàn bộ phi công phải tuân thủ nghiêm huấn lệnh của đài kiểm soát không lưu, tuân thủ đúng quy định về tốc độ khi tàu bay lăn vào bến đậu cũng như đúng theo các động tác tín hiệu của nhân viên đánh tín hiệu khi vào bến đỗ.

Nhà chức trách hàng  cũng có thể ra quyết định xử phạt khoảng 7,5 triệu đồng do lỗi điều khiển tàu bay trên đường lăn, sân đỗ không tuân theo hướng dẫn của hệ thống dẫn đỗ tàu bay, làm ảnh hưởng đến hoạt động hàng không mà chưa uy hiếp đến an ninh, an toàn hàng không.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm