Phi công mất kiểm soát máy bay như thế nào khi bị chiếu đèn laser?
(Dân trí) - Khi máy bay bị chiếu đèn laser, sự tác động tới phi công là rất lớn và khiến phi công có thể bị mất kiểm soát tạm thời, điều này uy hiếp nghiêm trọng tới sự an nguy của hàng trăm hành khách trên máy bay. Vậy phi công cần xử lý tình huống này như thế nào?
Trong hoạt động hàng không, Cơ trưởng là người điều hành cao nhất trên một chuyến bay và vấn đề đảm bảo an ninh an toàn cho hành khách luôn được đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, hiện tượng máy bay bị chiếu đèn laser đang xảy ra khá nhiều tại 2 sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất hiện nay có thể gây ra những tác hại bất khả kháng đối với phi công khi thực hiện quy trình cho máy bay cất-hạ cánh.
Giới phân tích hàng không cho biết, khi máy bay giảm độ cao để hạ cánh thì phi công phải tập trung cao độ quan sát bảng điều khiển và ngoài đường băng, nếu xuất hiện ánh sáng laser sẽ khiến phi công rất chói mắt.
Tình huồng càng trở nên nguy hiểm khi máy bay đi vào đối chuẩn đường băng cách mặt đất gần 1.000 mét, lúc này thời gian để máy bay tiếp đất chỉ còn khoảng 2 phút. Nếu phi công bị chiếu laser trực diện thì rất nguy hiểm, uy hiếp nghiêm trọng đến an toàn bay.
Ông Đinh Đức Tuấn - Phó trưởng ban An toàn an ninh của Vietnam Airlines, phi công Cơ trưởng máy bay Boeing 787 - cho biết: Khi bị chiếu laser thì phi công cần tránh ngay luồng ánh sáng đó, không dụi mắt và đặt chế độ lái tự động hoặc chuyển quyền điều khiển cho người lái còn lại. Đây là khuyến cáo của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Trước diễn biến ngày càng nghiêm trọng của hiện tượng chiếu đèn laser vào máy bay, uy hiếp an toàn bay ở sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, đại diện Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia cho biết cơ quan này đang soạn thảo báo cáo nhanh gửi Chính phủ.
Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia đã đề nghị các cơ quan chức năng như Ban chỉ đạo phòng, chống khủng bố; Công an thành phố và UBND thành phố Hà Nội, TP HCM, tỉnh Vĩnh Phúc triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi sử dụng đèn chiếu laser vào máy bay, uy hiếp an toàn hoạt động bay tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên đến nay chưa có phản hồi từ các cơ quan này.
Được biết, Cục Hàng không Việt Nam đang xem xét bổ sung hành vi hành vi chiếu đèn laser và chế tài xử phạt vào dự thảo Nghị định 147 sửa đổi chuẩn bị trình Chính phủ ban hành.
Cần nói rõ rằng, hiện chưa có cơ sở để khẳng định việc chiếu laser vào buồng lái khi máy bay đang cất, hạ cánh tại sân bay Nội Bài là âm mưu phá hoại. Một số chuyên gia anh ninh nghiêng về giả thuyết đây là trò nghịch ngợm của thanh niên địa phương.
Châu Như Quỳnh