Phi công Jetstar “nghỉ ốm” để bay cho hãng khác?
(Dân trí) - Theo nguồn tin riêng của PV Dân trí, gần 10 phi công đang là cơ trưởng của Jetstar Pacific đồng loạt xin nghỉ ốm. Thực chất, phi công báo nghỉ ốm chỉ là “viện cớ” để chuyển sang bay cho một hãng hàng không nước ngoài với mức lương cao hơn.
Nguồn tin cho biết, một hãng hàng không nước ngoài gần đây thu hút phi công của các hãng với mức lương cao và chế độ đãi ngộ tốt. Vì vậy, một số phi công của Jetstar Pacific đã “rục rịch” chuyển nơi làm việc.
Theo nguồn tin, việc báo ốm chỉ là cái cớ, bởi Luật cho phép người lao động được hưởng các chế độ nghỉ ốm. Các phi công cơ trưởng đã đồng loạt nghỉ ốm để chuyển sang một hãng hàng không khác với mức lương cao hơn.
“Đó là một hãng hàng không nước ngoài. Không chỉ phi công của Jetstar Pacific mà phi công của một số hãng hàng không ở Hàn Quốc và Nga cũng từng đưa ra lí do nghỉ ốm rồi xin nghỉ hẳn để chuyển sang hãng hàng không nước ngoài này làm việc” - nguồn tin cho biết.
Liên quan đến việc nhiều phi công của Jetstar Pacific đột ngột nghỉ ốm, chiều nay (4/10), đại diện hãng này cho PV Dân trí biết một số chuyến bay đã phải thay đổi lịch, hủy cất cánh. Hãng sẽ miễn phí chuyển chuyến bay cho hành khách và đền bù theo quy định.
“Một số phi công của hãng liên tục bị ốm đột xuất, trong khi đó máy bay phải thay thế thiết bị kỹ thuật, dẫn đến một số chuyến bay đã phải thay đổi lịch, hủy cất cánh” – đại diện Jetstar Pacific cho hay.
Trước sự việc ngoài mong đợi, Jetstar Pacific đã tiến hành chuyển miễn phí hành khách sang các chuyến bay kế tiếp, bao gồm chuyến bay của Vietnam Airlines theo chương trình hỗ trợ vận chuyển khách khi lịch bay thay đổi giữa hai hãng, đồng thời tiến hành phục vụ và đền bù theo quy định.
Để khắc phục tình trạng này, Jetstar Pacific cũng đã tiếp nhận thêm phi công nhiều kinh nghiệm từ Vietnam Airlines hỗ trợ sang. Những phi công này sẽ trải qua huấn luyện, đào tạo chuyển đổi nhà khai thác (từ hãng này sang hãng khác) trước khi tham gia phục vụ hành khách, góp phần ổn định lịch bay. Đồng thời ưu tiên khai thác đường bay nội địa bằng các máy bay Airbus A320ceo.
Từ ngày 15/10, Jetstar Pacific cũng sẽ tăng thêm 2-3 chuyến/ngày giữa TPHCM - Hà Nội để đáp ứng nhu cầu tăng lên của hành khách theo xu hướng chuyển dịch tăng của mùa thấp điểm.
Cũng theo đại diện Jetstar Pacific, tháng 9 và tháng 10 là giai đoạn thấp điểm nhất trong năm đối với thị trường hàng không nội địa. Vì vậy, thời gian qua Jetstar Pacific đã chủ động điều chỉnh lại tần suất khai thác, giảm số lượng chuyến bay trên một số tuyến bay nội địa, tăng khai thác quốc tế, đồng thời tranh thủ thực hiện công tác bảo dưỡng máy bay định kỳ, chuẩn bị cho kế hoạch phục vụ hành khách mùa cao điểm Tết sắp tới.
Jetstar Pacific là hãng hàng không giá rẻ đầu tiên của Việt Nam. Hiện Hãng có hai cổ đông chính Vietnam Airlines (có gần 70% cổ phần) và Tập đoàn Qantas (Qantas Airways – Úc, có 30% cổ phần). Hiện Jetstar Pacific đang khai thác 22 đường bay nội địa và 10 đường bay thường lệ quốc tế.
Mới đây, các cổ đông của Jetstar Pacific cũng cam kết tiếp tục đầu tư và phát triển dài hạn Jetstar Pacific tại Việt Nam và mở rộng thị trường ra quốc tế trong thời gian tới.
Châu Như Quỳnh