1. Dòng sự kiện:
  2. Thảm họa lũ quét Làng Nủ
  3. Mưa lũ lớn ở miền Bắc

Phát hiện nhiều tài xế dương tính SARS-CoV-2, tổ chức chở người trái phép

Châu Như Quỳnh

(Dân trí) - Qua xét nghiệm tại các chốt kiểm soát, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều lái xe dương tính với SARS-CoV-2, nhiều trưởng hợp lợi dụng được cấp giấy thông hành để tổ chức chở người trái phép…

Tình hình trên được nêu rõ tại cuộc họp giao ban trực tuyến về công tác vận tải giữa Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Sở GTVT 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc, chiều nay, 2/8.

Dịch Covid-19 lây lan từ lái xe vận tải

Báo cáo của nhiều địa phương cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đặc biệt là khả năng lây nhiễm rất cao của chủng Delta, để tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, nhiều địa phương khi tiến hành kiểm tra đã phát hiện ra nhiều trường hợp lái xe không có giấy xét nghiệm y tế, giấy xét nghiệm hết hạn, đi không đúng lộ trình cho phép, người điều khiển phương tiện không đúng với danh sách lái xe đã được đăng ký.

Cá biệt, qua xét nghiệm tại các chốt kiểm soát, lực lượng chức năng phát hiện nhiều trường hợp lái xe dương tính với SARS-CoV-2. Nhiều lái xe lợi dụng được cấp giấy thông hành tổ chức chở người trái phép như các trường hợp tại Hải Phòng, Sóc Trăng. Các trường hợp lây nhiễm Covid-19 tại Bình Thuận phần lớn là do nguồn lây từ đội ngũ lái xe vận tải.

Dù chưa có số liệu thống kê đầy đủ nhưng trước tình trạng xuất hiện nhiều trường hợp lái xe vi phạm bị phát hiện, các địa phương hết sức quan ngại về tính tự giác và ý thức trách nhiệm của các doanh nghiệp, chủ phương tiện và lái xe về việc chấp hành các quy định phòng chống dịch.

Phát hiện nhiều tài xế dương tính SARS-CoV-2, tổ chức chở người trái phép - 1

Test nhanh tại chốt kiểm soát, nhiều tài xế lái xe vận tải dương tính với SARS-CoV-2 (Ảnh minh họa: An Nhiên).

Ông Vũ Duy Tùng - Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng nhấn mạnh: "Đừng để con sâu làm rầu nồi canh, số ít vi phạm gây ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý và hoạt động vận tải chung của địa phương và cả nước; làm tăng áp lực công tác kiểm soát, phát hiện, xử lý, xét nghiệm tại các chốt kiểm soát dịch bệnh… từ đó gây ra nguy cơ ách tắc giao thông. Tuy nhiên, nếu không tăng cường kiểm soát thì nguy cơ lây lan dịch bệnh từ hoạt động vận tải là rất cao".

Theo ông Tùng, hiện Thành ủy Hải Phòng đã có chỉ đạo để tổ chức các bãi tập kết hàng hóa, cũng như yêu cầu doanh nghiệp tổ chức quản lý tập trung đội ngũ lái xe, không để lái xe di chuyển, tiếp xúc rộng. Nếu doanh nghiệp không bố trí được thì UBND các quận, huyện nghiên cứu sắp xếp, các doanh nghiệp chịu trách nhiệm chi trả.

Đồng quan điểm, đại diện tỉnh Đồng Tháp,  Bình Thuận cũng chung nhận xét "nguồn lây lan dịch bệnh trên địa bàn tỉnh thời gian qua cũng xuất phát từ các lái xe".

Để khắc phục tình trạng này, nhiều ý kiến cho rằng các tỉnh, thành phố cần công khai thông tin về các trường hợp vi phạm, đồng thời phải xử lý nghiêm theo quy định. Bởi, trách nhiệm quản lý phương tiện và lái xe của doanh nghiệp chưa đáp ứng yêu cầu, đặc biệt với các doanh nghiệp có phương tiện và lái xe đi và đến từ vùng dịch. Phải có quy định giao trách nhiệm cụ thể, trực tiếp đối với các doanh nghiệp vận tải. Các lực lượng chức năng chỉ tăng cường hậu kiểm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam dẫn chứng một trường hợp lái xe gây tai nạn tại chốt kiểm soát địa bàn Bình Thuận đêm 31/7 và đề nghị Sở GTVT thành phố Hà Nội kiểm tra, xử lý nghiêm doanh nghiệp để lái xe điều khiển phương tiện khi giấy xét nghiệm hết hiệu lực.

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, tính thời điểm này, với sự vào cuộc trách nhiệm của các Sở GTVT, giao thông cả nước đã cơ bản đảm bảo thông suốt, các giải pháp đã được điều chỉnh kịp thời. Tuy nhiên, cần phải nâng cao hơn nữa tính chủ động trong vấn đề tham mưu giải pháp để tổ chức giao thông đảm bảo thông suốt, không để bị động dẫn đến ùn tắc.

Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Giám đốc Sở GTVT các tỉnh, thành phố phải kịp thời nắm bắt các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT và các quan điểm, biện pháp phòng chống dịch của địa phương để tham mưu phương án tổ chức giao thông, phân luồng giao thông phù hợp với yêu cầu phòng chống dịch, đặc biệt là tại các khu vực giáp ranh giữa khu vực/tỉnh áp dụng chỉ thị 16 và khu vực/tỉnh áp dụng nguyên tắc chống dịch thấp hơn.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nguy cơ kéo dài, Thứ trưởng Lê Đình Thọ khuyến cáo các Sở GTVT căn cứ trên nguyên tắc và hướng dẫn của Bộ để chủ động xây dựng các kịch bản và phương án khác nhau, không cứng nhắc, dập khuôn, xây dựng phương án phải phù hợp với tình hình, điều kiện của địa phương mình.

Lãnh đạo Bộ GTVT dẫn chứng trường hợp của TP Hải Phòng và lưu ý về vấn đề tổ chức giao thông phải phân luồng từ xa, nghiên cứu lập chốt kiểm soát dịch bệnh tại địa điểm phù hợp, tổ chức nhiều điểm kiểm tra tại một chốt. Bố trí bãi tập kết hàng hóa, quản lý lái xe tập trung là những giải pháp phù hợp, tối ưu trong phòng chống dịch nhưng tùy tình hình, điều kiện thực tế, các địa phương phải chủ động, tính toán để triển khai đảm bảo hiệu quả.

Quán triệt trách nhiệm của các doanh nghiệp, chủ phương tiện, ông Thọ nhấn mạnh: "Các doanh nghiệp phải thực sự có trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch và chịu trách nhiệm trước pháp luật về vấn đề này. Việc tổ chức quản lý đội ngũ lái xe phải là của doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ phương tiện. Cơ quan chủ quản phải tuyệt đối chấp hành các quy định về y tế đối với lái xe, người phục vụ theo xe khi tham gia giao thông. Yêu cầu các lực lượng chức năng phải xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm".

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng yêu cầu Cục Y tế - Bộ GTVT phải chủ động phối hợp, hỗ trợ các địa phương có lưu lượng phương tiện lưu thông lớn để tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho đội ngũ lái xe và đề nghị các địa phương cần thực sự quan tâm, ưu tiên tiêm vắc xin cho đội ngũ lái xe của địa phương mình.