PGS.TS Nguyễn Phi Lê: "Sáng kiến An toàn giao thông Việt Nam không chỉ là một cuộc thi"
(Dân trí) - Tại tọa đàm "Tiềm năng của công nghệ tại Sáng kiến An toàn giao thông Việt Nam năm 2024", PGS.TS Nguyễn Phi Lê khẳng định, Sáng kiến An toàn Giao thông Việt Nam không chỉ dừng lại ở mức độ chỉ là một cuộc thi, mà còn có giá trị thực tiễn cao.
Sáng kiến An toàn giao thông Việt Nam 2024 - mùa thi thành công với loạt giải pháp công nghệ chất lượng
Sáng ngày 12/12, báo Dân trí tổ chức tọa đàm "Tiềm năng của công nghệ tại Sáng kiến An toàn giao thông Việt Nam năm 2024".
Buổi tọa đàm có sự tham dự của các khách mời: PGS.TS Nguyễn Phi Lê, điều hành Viện Nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI4LIFE); TS Đinh Quang Toàn, Viện trưởng Viện đổi mới sáng tạo và kinh tế số, Đại học Công nghệ giao thông vận tải.
Buổi tọa đàm còn có sự tham gia của tác giả Nguyễn Minh Đức - đại diện nhóm tác giả đạt giải Nhất (gồm các thành viên Bạch Ngọc Minh Châu, Nguyễn Thùy Tiên, Nguyễn Vũ Lâm, Nguyễn Minh Đức, Đinh Văn Duy), với tác phẩm "Camera xử phạt vi phạm và phân tích giao thông thông minh".
Cùng với đó là sự tham gia của anh Bạch Nhật Minh - đại diện nhóm tác giả đạt giải Nhì (gồm các thành viên: Bạch Nhật Minh, Nguyễn Hoàng Phương, Phạm Bá Huy Hoàng, Nguyễn Thị Thúy Hiền), với tác phẩm "eTraffic - Hệ thống phần mềm giao thông thông minh giúp giảm thiểu tai nạn và hệ thống tối ưu hóa đèn tín hiệu".
Tại buổi tọa đàm, PGS.TS Nguyễn Phi Lê và TS Đinh Quang Toàn đánh giá cao chất lượng các tác phẩm đạt giải năm nay.
Hai đại diện ban giám khảo cho rằng chất lượng các tác phẩm đạt giải thưởng có tính thực tiễn, hàm lượng công nghệ lớn, không chỉ dừng lại ở mức độ sáng kiến mà đã có sản phẩm cụ thể, đã được tính toán, đo lường hiệu quả thực tế.
Năm nay, vòng thi Hackathon trở lại với hình thức online. PGS.TS Nguyễn Phi Lê nhận xét, hình thức thi trực tuyến giúp các đội ở xa có thể thuận lợi tham gia không kể khoảng cách, thời gian.
"Quan sát các sản phẩm từ vòng sơ khảo cho đến vòng chung kết, chúng tôi thấy sản phẩm trải qua vòng Hackathon có tính hoàn thiện hơn cả slide trình chiếu, được gợi ý thêm tính năng, phát triển sản phẩm", PGS.TS Nguyễn Phi Lê chia sẻ.
Trước đó, vào ngày 29/11, Lễ Trao giải cuộc thi Sáng kiến An toàn giao thông Việt Nam 2024 do báo Dân trí tổ chức, đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế ICC (35 Hùng Vương, Hà Nội), vinh danh các cá nhân, tập thể xuất sắc.
Khả năng áp dụng thực tế
Trải qua 3 mùa thi, Sáng kiến An toàn giao thông Việt Nam do báo Dân trí tổ chức, ngày càng lan tỏa và nhận được sự quan tâm của các cá nhân, nhà nghiên cứu, thầy cô giáo... Mùa giải năm nay còn nhận được sự tham gia của các tập đoàn lớn, đơn cử là Viettel, với đại diện là nhóm tác giả đạt giải Nhất gồm các thành viên Bạch Ngọc Minh Châu, Nguyễn Thùy Tiên, Nguyễn Vũ Lâm, Nguyễn Minh Đức, Đinh Văn Duy.
Nhìn vào bức tranh toàn cảnh về giao thông thông minh tại Việt Nam hiện nay, tác giả Nguyễn Đức Minh đánh giá, Việt Nam chỉ mới đang bước đầu số hóa giao thông. Tác giả cho rằng, để có giải pháp mang tính thiết thực, đẩy mạnh tốc độ số hóa thì không có sản phẩm nào thiết thực hơn là camera được tích hợp công nghệ.
"Tôi cho rằng camera thông minh sẽ là khởi đầu tốt để xây dựng hệ thống lớn hơn, ví dụ như hệ thống tích hợp dữ liệu từ nhiều camera tổng hợp thông tin, hướng đến xây dựng bản đồ số. Đây là lý do thực sự khiến tôi nghiên cứu về camera và đem sản phẩm tham dự cuộc thi", tác giả Nguyễn Đức Minh chia sẻ.
Sản phẩm VCAM của nhóm tác giả đạt giải Nhất đưa đến cuộc thi được phát triển với mục đích giải quyết bài toán khi phủ rộng hệ thống một cách nhanh nhất mà ít ràng buộc kỹ thuật.
Cùng chia sẻ tại buổi tọa đàm, đại diện nhóm tác giả đạt giải Nhì, tác giả Bạch Nhật Minh, bày tỏ kỳ vọng sản phẩm sau khi bước ra khỏi cuộc thi sẽ đi vào ứng dụng trong đời sống để đem lại giá trị cho công cuộc phát triển giao thông thông minh tại Việt Nam.
Xuất phát ý tưởng từ những yếu tố thực tế, khi tham khảo bộ dữ liệu của ban tổ chức cung cấp về số vụ tai nạn giao thông tại Việt Nam, cùng quan sát thực tiễn các biển chỉ dẫn, cảnh báo chưa được tối ưu, tác giả Bạch Nhật Minh và các cộng sự đã nghiên cứu, phát triển eTraffic - Hệ thống phần mềm giao thông thông minh giúp giảm thiểu tai nạn và hệ thống tối ưu hóa đèn tín hiệu.
Tại buổi tọa đàm, TS Đinh Quang Toàn chia sẻ, các nhà nghiên cứu tại Viện đổi mới sáng tạo và kinh tế số, Đại học Công nghệ giao thông vận tải có thể cùng đồng hành với các thí sinh đạt giải năm nay để tối ưu sản phẩm, tiến tới đưa các giải pháp đi vào phục vụ đời sống.
TS Đinh Quang Toàn và PGS.TS Nguyễn Phi Lê cùng đại diện các nhóm tác giả đều cho rằng, mọi giải pháp công nghệ thông minh đang góp phần xây dựng và cải thiện vấn đề an toàn giao thông Việt Nam, với mục đích phục vụ cho người dân, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần đưa xã hội Việt Nam ngày một phát triển.
"Tuy nhiên, vấn đề công nghệ chỉ là một khía cạnh, điều quan trọng nhất để giao thông Việt Nam ngày một văn minh, hiện đại phần lớn vẫn tùy thuộc vào chính ý thức tham gia giao thông của mỗi người dân và sự chung tay từ các cơ quan chức năng, các đơn vị nghiên cứu, các doanh nghiệp và sự chia sẻ, quan tâm từ của Nhà nước, Chính phủ", TS Đinh Quang Toàn khẳng định.
Cuộc thi Sáng kiến An toàn giao thông Việt Nam 2024 do báo Dân trí và Công ty Ô tô Toyota Việt Nam phối hợp thực hiện.
Chương trình được phát động với mục đích nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông, tìm kiếm những sáng kiến, giải pháp, sản phẩm sáng tạo để đưa tình trạng giao thông Việt Nam dần ổn định hơn và giúp người tham gia giao thông hiểu đúng luật, tham gia giao thông an toàn, văn minh hơn.
Đồng hành cùng Cuộc thi Sáng kiến An toàn giao thông Việt Nam 2024 có đơn vị tài trợ là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cùng các đơn vị tư vấn chuyên môn đến từ nhiều trường đại học và các chuyên gia ngành giao thông.