1. Dòng sự kiện:
  2. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh
  3. Vi phạm giao thông ở các thành phố lớn

Ông Trần Đình Bá: "Bộ GTVT lẽ ra phải cảm ơn tôi" (!)

(Dân trí) - Trước việc Bộ GTVT đề nghị xác định lại học vị, xem xét trách nhiệm của ông Trần Đình Bá khi thông tin sai sự thật về dự án sân bay Long Thành, ông Trần Đình Bá cho hay: “Bộ GTVT lẽ ra phải cảm ơn tôi phát hiện ra sai sót đó chứ”.

Liên quan đến việc một số tờ báo dẫn lời ông Trần Đình Bá tố sân bay Long Thành đạo thiết kế sân bay Chek Kap Lok (Hồng Kông), Bộ GTVT đã khẳng định những lời tố cáo của ông Trần Đình Bá là hoàn toàn sai sự thật. Trước việc Bộ GTVT đề nghị xác định lại học vị cũng như công việc của ông Trần Đình Bá, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Trần Đình Bá về vấn đề này. 

Phần trả lời của ông Trần Đình Bá, tòa soạn báo Dân trí thấy còn nhiều vấn đề chưa được sáng tỏ. Tuy nhiên chúng tôi xin đưa lên để bạn đọc cùng xem xét:

Ông Trần Đình Bá cung cấp công văn mời họp của Bộ GTVT mời ông với học vị Tiến sỹ. 
Ông Trần Đình Bá cung cấp công văn mời họp của Bộ GTVT mời ông với học vị Tiến sỹ. 

Về ý kiến cho rằng ông không phải là một chuyên gia hàng không, ông Trần Đình Bá cho biết: “Tôi đã có thời gian thực tập nghiên cứu tại Riga (Liên Xô cũ- PV), nơi có Đại học Hàng không Riga và sân bay Riga nên tôi biết về công trình sân bay và hiến kế cho hàng không về cách tính hiệu quả kinh tế đường bay”.

Trước thông tin về việc Bộ GTVT cho rằng ông Trần Đình Bá chưa bao giờ làm việc trong các cơ quan, doanh nghiệp ngành Hàng không, không phải là chuyên gia về hàng không, ông Bá cho biết: “Tôi làm về công trình liên quan đến cầu đường”.

Ông Trần Đình Bá cho biết thêm: “Bằng kiến thức thực tế và nghiên cứu tại Đại học Bách khoa Riga và Đại học Hàng không Riga, tôi đã nghiên cứu thành công “Luận án Tiến sỹ giải pháp mở rộng để hiện đại Đường sắt quốc gia tốc độ cao 150-200 km/h" nhằm khai thông trục giao thông quốc gia, giảm thiểu tai nạn giao thông. Tôi đã gửi sáng kiến dự thi hiến kế và đoạt giải, đáng tiếc Bộ GTVT lúc đó không áp dụng…

Luận án Tiến sỹ đặc biệt của tôi đã được gửi đến Thủ tướng xem xét, tôi đã nhận trách nhiệm Tiến sỹ trước Thủ tướng…”.

Khi chúng tôi hỏi đến thời điểm này, ông đã có trong tay chứng nhận nào về học vị Tiến sỹ chưa, ông Bá cho hay ông chưa có.

Ông Bá cũng chia sẻ: “Trước tình hình thua lỗ của hàng không, tôi đã nghiên cứu khoa học và tìm ra Phương pháp Trần Đình Bá cho bài toán “tính hiệu quả kinh tế đường đi bằng tích vô hướng”. Chính Bộ GTVT đã có thư “Mời đích danh Tiến sỹ Trần Đình Bá đến giảng bài cho các tiến sỹ là Thứ trưởng, Cục trưởng, Vụ trưởng Bộ GTVT tại Hội trường D2”.

"Tôi đến giảng bải bằng lòng yêu nước, bằng trí tuệ Tiến sỹ, tôi hiến kế cho Đất nước bằng Luận án Tiến sỹ, trí tuệ Tiến sỹ, sao nay Bộ GTVT lại phủ nhận nỗ lực và hiến kế. Trong khi Thủ tướng kêu gọi các nhà khoa học tham gia phản biện và hiến kế. Tôi chẳng xưng danh để làm được cái gì vì mình đấu tranh để bảo vệ lợi ích chung cho đất nước", ông Trần Đình Bá nói.

Khi được hỏi về khẳng định từ Bộ GTVT rằng: “Phản ánh liên quan đến cảng hàng không quốc tế Long Thành với thông tin "quảng bá sân bay Long Thành bằng bối cảnh sân bay Chek Lap Kok" là không chính xác”, ông Bá cho biết: “Hình ảnh đó các báo đã đưa từ hồi tháng 3/2013. Bộ GTVT lẽ ra phải cảm ơn tôi phát hiện ra sai sót đó chứ”.

Ông Bá khẳng định: “Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam lật ngược vấn đề như thế là thiếu khách quan, công bằng, thiếu tôn trọng các nhà khoa học…”.

Hồng Chính Quang

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm