1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Cục trưởng Hàng không: "Sân bay Long Thành không “đạo” thiết kế"

(Dân trí) - Trước thông tin cho rằng hình ảnh phối cảnh sân bay quốc tế Long Thành là “đạo” từ sân bay Chek Kap Lok (Hồng Kông), Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - ông Lại Xuân Thanh - khẳng định: “Đây là vấn đề đại sự quốc gia, không có chuyện sân bay Long Thành “đạo” thiết kế”.

Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho PV Dân trí biết: “Cấu hình đường cất hạ cánh và thiết kế ý tưởng về nhà ga hành khách đã được các công ty tư vấn JAC, ALMEC của Nhật Bản, ADPI của Pháp đưa ra và hiện nay vẫn lưu trong hồ sơ quy hoạch”.

Phối cảnh của Cảng HKQT Long Thành

Phối cảnh của Cảng HKQT Long Thành

Trước đó, ông Trần Đình Bá phản ánh ý kiến đến một số báo về nhận định: “Điều sự thật 100% là hình thực sự của sân bay quốc tế Chek Kap Lok (Hồng Kông) đã bị nhận vơ là phối cảnh của sân bay quốc tế Long Thành để thuyết minh cho việc xây sân bay Long Thành”.

Trao đổi về quy hoạch sân bay Long Thành, Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho hay, sân bay Long Thành chính thức được quy hoạch tại Quyết định số 911/1997/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 24/10/1997 về quy hoạch mạng cảng hàng không, sân bay toàn quốc. Ngày 20/7/2005, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 703/QĐ -TTg về việc phê duyệt quy hoạch vị trí, quy mô và phân khu chức năng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.

Ngày 14/06/2011, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 909/QĐ-TTg ngày 14/06/2011 phê duyệt Quy hoạch tổng thể Cảng HKQT Long Thành.Tại quy hoạch này, lần đầu tiên cấu hình đường cất hạ cánh và thiết kế ý tưởng về nhà ga hành khách đã được các công ty tư vấn JAC, ALMEC của Nhật Bản, ADPI của Pháp đưa ra và hiện nay vẫn lưu trong hồ sơ quy hoạch (bản vẽ cụ thể kèm theo).

Theo Cục trưởng Lại Xuân Thanh, cấu hình đường cất hạ cánh gồm 04 đường cất hạ cánh song song chia thành hai cặp, các nhà ga hành khách được bố trí ở giữa hai cặp đường cất hạ cánh là thiết kế điển hình của rất nhiều cảng hàng không lớn trên thế giới như Charles De Gaul, Thượng Hải, Suvarnabumi… Hiện nay, thiết kế ý tưởng về nhà ga từ quy hoạch đã được công ty tư vấn giữ nguyên và đưa vào Báo cáo đầu tư (báo cáo tiền khả thi) để làm cơ sở ước tính khái toán tổng mức đầu tư.

Phối cảnh của Cảng HKQT Long Thành

Ý tưởng và thiết kế Cảng HKQT Long Thành  do công ty tư vấn JAC, ALMEC của Nhật Bản, ADPI của Pháp đưa ra và hiện nay vẫn lưu trong hồ sơ quy hoạch

Tại bước nghiên cứu tiền khả thi chỉ dừng ở mức khái toán và thiết kế ý tưởng, phần thiết kế kỹ thuật chi tiết sẽ được thực hiện ở bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi (trong trường hợp được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư). Ở bước này thì các thiết kế mới thực sự được hình thành. Nghiên cứu khả thi nếu được các cơ quan chức năng phê duyệt mới đi vào thi công.

“Hình ảnh minh họa cho những nội dung mà ông Trần Đình Bá phản ánh trên một số báo điện tử là hình ảnh sân bay Chek Lap Kok và hoàn toàn không phải là hình ảnh phối cảnh và thiết kế ý tưởng của Cảng HKQT Long Thành trong các quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt” - Cục trưởng Lại Xuân Thanh khẳng định.

Một lần nữa bày tỏ quan điểm về vấn đề này, Cục trưởng Lại Xuân Thanh nhấn mạnh: "Đây là vấn đề đại sự quốc gia nên không thể phát ngôn tùy tiện. Dự án Cảng HKQT Long Thành được chuẩn bị chu đáo về mọi mặt và trình tới cấp Bộ Chính trị thông qua. Việc ông Bá phát ngôn là quyền tự do ngôn luận của ông Bá, nhưng Cục Hàng không sẽ có văn bản gửi tới cơ quan chủ quản mà ông Bá đang làm việc để trao đổi về vấn đề này".

Cũng theo Cục trưởng Lại Xuân Thanh, các cơ quan của Bộ Giao thông vận tải không cung cấp và không chịu trách nhiệm đối với các hình ảnh và thiết kế ý tưởng khác với phối cảnh và thiết kế ý tưởng của Cảng HKQT Long Thành trong Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt được một số cơ quan thông tin, báo chí sử dụng để minh họa cho Cảng HKQT Long Thành.

Châu Như Quỳnh