Ô tô chưa dán thẻ ETC không được đi vào cao tốc từ hôm nay
(Dân trí) - Việc kích hoạt thu phí tự động không dừng (ETC) trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai sáng nay (1/8) chính thức đồng bộ hệ thống ETC toàn quốc. Thời gian qua trạm rút ngắn 6-7 lần so với thu phí một dừng.
Theo chỉ đạo của Chính phủ, từ ngày 1/8 áp dụng thu phí hoàn toàn tự động đối với tất cả các tuyến đường cao tốc trên toàn quốc. Các phương tiện không dán thẻ thu phí tự động không dừng (ETC) và không nạp tiền vào tài khoản thu phí sẽ không được lưu thông vào đường cao tốc.
Sáng 1/8, việc kích hoạt hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã chính thức đồng bộ hệ thống ETC trên toàn quốc. Thời gian qua trạm trên làn ETC đối với xe đủ tiêu chuẩn được ghi nhận rút ngắn 6-7 lần so với hình thức thu phí một dừng.
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai là cao tốc dài nhất Việt Nam với 245km, đi qua 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai. Tuyến cao tốc này giữ kỷ lục có nhiều trạm thu phí nhất cả nước (15 trạm); là tuyến cao tốc đầu tiên không nằm trong hệ thống cao tốc Bắc - Nam phía Đông và là tuyến cao tốc nối miền ngược với miền xuôi duy nhất trên cả nước đưa vào vận hành hệ thống thu phí ETC.
Hiện tại, lưu lượng bình quân trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đạt 35.000-40.000 lượt phương tiện/ngày đêm. Tính từ khi đưa vào khai thác tháng 9/2014 đến cuối tháng 6/2022, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã phục vụ an toàn và thông suốt gần 72 triệu lượt phương tiện.
Kể từ 1/8, số tiền tối thiểu chủ phương tiện/người tham gia giao thông cần nạp vào tài khoản thu phí phải đủ để thực hiện 1 giao dịch (tương ứng với số tiền thanh toán một lần cho chiều dài quãng đường phương tiện lưu thông). Cụ thể như sau:
TT | Tuyến cao tốc | Phương tiện | Số tiền tối thiểu cần nạp vào tài khoản thu phí (VNĐ) |
Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng | 295.000 | ||
Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn | 452.000 | ||
1 | Nội Bài - Lào Cai | Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn | 599.000 |
Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 feet | 746.000 | ||
Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 feet | 1.198.000 |
Như vậy, đến nay 4 tuyến cao tốc do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, khai thác đã được thu phí ETC hoàn toàn, gồm: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Nội Bài - Lào Cai và TPHCM - Long Thành - Dầu Giây; tổng lưu lượng phương tiện là 100.000 lượt/ngày đêm, chiếm tỷ trọng khoảng 50% lưu lượng cao tốc của cả nước.
Hệ thống thu phí ETC sử dụng công nghệ RFID được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quy định và các tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan khác, đảm bảo tính đồng bộ và khả năng kết nối liên thông với hệ thống thu phí ETC trên toàn quốc.
Ông Lê Kim Thành - Vụ trưởng Vụ PPP, Bộ GTVT - cho biết, 4 tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác có chiều dài khoảng 490km, đều là các tuyến huyết mạch, ở cửa ngõ Thủ đô và các trung tâm kinh tế, chính trị với lưu lượng giao thông rất lớn.
Ông Thành khẳng định, việc thu phí ETC có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần hoàn thiện, tăng cường hiệu quả của hệ thống thu phí ETC trên toàn quốc do Bộ GTVT đang triển khai; tăng cường minh bạch trong hoạt động thu phí, bảo đảm an ninh trật tự tại trạm thu phí, văn minh, thuận tiện cho người tham gia giao thông, tiết kiệm chi phí xã hội.
"Mặc dù toàn bộ các trạm thu phí đủ điều kiện đã được lắp đặt, vận hành thu phí ETC, tuy nhiên việc quản lý và vận hành hệ thống trong thời gian tới còn rất nhiều khó khăn, phức tạp do đây là hệ thống có yếu tố công nghệ hiện đại, quá trình vận hành liên quan đến nhiều chủ thể" - ông Thành lưu ý.
Đại diện Bộ GTVT đề nghị các cơ quan thuộc Bộ GTVT, VEC và các nhà cung cấp dịch vụ tiếp tục tập trung, huy động tối đa mọi nguồn lực để triển khai quản lý, vận hành, bảo trì hệ thống thu phí ETC một cách khoa học, công khai, minh bạch, an toàn thông tin hệ thống, kết nối liên thông trong quá trình thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ. Bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc khi triển khai thu phí ETC hoàn toàn, ứng trực giải quyết các tình huống nảy sinh, khắc phục triệt để các lỗi phát sinh trong quá trình vận hành.
Ông Thành cũng đề nghị chủ phương tiện tham gia giao thông tiếp tục ủng hộ, hỗ trợ chủ trương triển khai thu phí không dừng tại các trạm thu phí thông qua việc tự nguyện gắn thẻ định danh tham gia dịch vụ; không điều khiển phương tiện chưa đủ điều kiện đi vào cửa thu phí ETC nhằm tránh ảnh hưởng đến việc vận hành hệ thống.
Tại lễ khai trương sáng 1/8, ông Nguyễn Hoàng Anh - Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp - cũng đề nghị VEC và đơn vị cung cấp dịch vụ ETC xử lý dứt điểm những bất cập trong dán thẻ, thu phí ETC, đảm bảo thuận lợi cho người tham giao thông, an toàn giao thông tại các trạm thu phí và trên hệ thống cao tốc.
Được biết, toàn quốc hiện có 4,8 triệu ô tô, trong đó hơn 3,5 triệu xe đã dán thẻ ETC, đạt khoảng 75%. Bộ GTVT đặt mục tiêu tới tháng 9 năm nay tỷ lệ xe dán thẻ ETC đạt 90%.
Trên hệ thống cao tốc toàn quốc, hiện có cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chưa được UBND tỉnh Tiền Giang chấp nhận cho thu phí đường bộ sau 3 tháng khánh thành, đưa vào khai thác. Các trạm thu phí trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vận hành thử nghiệm thu phí từ chiều 23/6.
Ngày 28/7, UBND tỉnh Tiền Giang có văn bản giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, có ý kiến thẩm định đối với phương án giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Tỉnh Tiền Giang cũng đã có văn bản gửi Bộ GTVT xin ý kiến về mức thu phí đối với tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; tỉnh sẽ quyết định mức thu phí và thời gian thu phí chính thức khi nhận được ý kiến từ Bộ GTVT.