1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

“Nướng” mình giữa chảo lửa

(Dân trí) - Khi cái nóng lên đến 45-47 độ C, cơ quan khí tượng khuyến cáo người dân không nên ra đường, thì vẫn có những người trân mình giữa cái nóng gay gắt trưa hè, vì sự bình yên của những cung đường…

 
“Nướng” mình giữa chảo lửa - 1
Giữa trời nắng, các chiến sỹ CSGT vẫn phải phơi mình hướng dẫn giao thông.
(Ảnh: Tiến Nguyên)

“Nướng” mình trên đường phố

Những ngày qua, khi người dân Hà Nội cảm thấy ngộp thở mỗi khi ra đường, thì những bóng áo vàng vẫn phải phơi mình trên đường phố, không phút lơ là nhiệm vụ.

10h sáng ngày 6/7, một trong những ngày nắng nhất của đợt nắng kỷ lục này, chúng tôi có mặt tại ngã tư Kim Mã - Nguyễn Chí Thanh. Cái nắng chói chang cùng sức nóng khủng khiếp có lẽ tới 46 - 47o C  khiến ai cũng muốn đi thật nhanh, thoát khỏi những con đường mù mịt khói xe và nóng như ném từng vốc lửa vào cổ, vào mặt.
 
“Nướng” mình giữa chảo lửa - 2
"Múa gậy" giữa đường. (Ảnh: Tiến Nguyên)

Lăn lộn giữa dòng xe như mắc cửi, Trung uý Lê Công Thông (Đội CSGT số 2) miệng thổi còi, tay “múa gậy” chỉ dẫn các phương tiện tham gia giao thông đi đúng làn đường. Với sự hỗ trợ của hệ thống đèn tín hiệu, thi thoảng Trung uý Thông mới được vào trong bóng râm đứng trú một lúc.

Gạt nhanh những giọt mồ hôi đang túa ra, Trung uý Thông chia sẻ, những ngày nắng nóng thế này, ai cũng muốn đi thật nhanh nên nếu không chỉ dẫn, mọi người rất dễ vì bực tức, vội vàng mà phạm luật giao thông. “Không ít những trường hợp phạm luật như vậy đã xảy ra và những người vi phạm đều tỏ ra rất khó chịu khi phải dừng lại làm việc với CSGT. Mình vẫn phải giữ bình tĩnh để giải thích cho họ hiểu” - Trung uý Thông cho biết.

11h, tại nút giao thông đường vành đai 3, hai chiến sỹ của Đội CSGT số 7 vừa được thở phào sau khi giải toả được đám ùn tắc vừa xảy ra tại nút giao thông đang hoàn thiện này. Tay cầm chiếc mũ cối thay cho quạt, Thiếu uý Vũ Anh Phương cho biết: “Nút giao thông này đang làm dở, bụi kinh khủng. Chỗ vòng xuyến giữa đường khi thì thu nhỏ lại, lúc thì mở rộng ra để công nhân làm việc phía trong nên ùn tắc rất dễ xảy ra, đặc biệt là những dịp thi đại học”. 
“Nướng” mình giữa chảo lửa - 3
Giữa dòng phương tiện đông đúc. (Ảnh: Tiến Nguyên)

16h, thời điểm mà mặt đường đã được nung nóng đến đỉnh điểm, trên tuyến đường Giải Phóng, Đại uý Trần Quang Vinh cùng tổ công tác vẫn đang phải “căng mình” chịu đựng cái nóng từ dưới hấp lên, từ trên dội xuống, đảm bảo cho giao thông khu vực gần bến xe Giáp Bát được thông suốt.

Những kỷ niệm “đứng đường”

Kể về những kỷ niệm trong các buổi “đứng đường” của mình, Đại uý Vinh nhớ lại, mới cách đây chừng hơn 1 tháng, một bà cụ nhà nghèo đạp xe đạp đi nhặt phế liệu đến đoạn đường Giải Phóng thì không chịu nổi cái nắng nóng, ngã gục ra đường. Tổ công tác của anh đang làm nhiệm vụ gần đó lập tức đưa bà cụ vào viện cấp cứu và góp tiền giúp đỡ gia đình bà cụ tiền viện phí.
 
Rồi một kỷ niệm khác, cách đây mấy tháng, khi làm nhiệm vụ buổi tối, các chiến sỹ đã giúp đỡ một bà bầu đột nhiên trở dạ giữa đường, đưa vào viện. Dù sinh non song cả hai mẹ con đều khoẻ mạnh. Anh chồng đi công tác về, tìm đến văn phòng rối rít cảm ơn.
 
“Nướng” mình giữa chảo lửa - 4
Thượng tá Nguyễn Văn Ngoàn - Phó Trưởng phòng CSGT CATP Hà Nội,
trực tiếp đi kiểm tra, đôn đốc các chốt làm nhiệm vụ. (Ảnh: Tiến Nguyên)
 
Chia sẻ với các chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ ngoài đường, Thượng tá Nguyễn Duy Ngọc - Trưởng Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội), nói: “Chỉ huy tất cả các cấp của lực lượng CSGT chúng tôi đều thường xuyên trực tiếp ra mặt đường hỗ trợ, động viên anh em hoàn thành nhiệm vụ. Chúng tôi thấu hiểu và chia sẻ với các anh em trong những lúc khó khăn, vất vả nhất. Tuy nhiên, vẫn còn những người chưa hiểu và thông cảm cho lực lượng CSGT, vẫn cố tình trêu đùa, chọc tức các chiến sỹ CSGT”.
 
Thượng tá Ngọc cho hay, lực lượng CSGT vừa được trang bị những chiếc mũ cối thay cho mũ kê-pi trước kia để làm nhiệm vụ ngoài đường, giảm bớt sự tác động của nắng nóng. Cùng với đó là những chiếc áo dài tay giúp cánh tay các chiến sỹ tránh được cái nắng rát của mùa hè. Mới đây nhất là chủ trương xây ki-ốt cho CSGT làm nhiệm vụ…

Theo thống kê chưa đầy đủ, trên địa bàn Hà Nội có trên 2.000 nút giao thông. Tại mỗi nút, yêu cầu cơ bản là phải có sự chốt trực của lực lượng CSGT và có hệ thống đèn tín hiệu, hoặc tối thiểu phải có một trong hai điều kiện trên. Song với thực tế mới chỉ có hơn 200 nút giao thông có hệ thống đèn tín hiệu. Hơn nữa, rất nhiều những con đường, những nút giao thông ở Hà Nội đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện, vẫn còn là những công trường ngổn ngang, lại càng khiến cho sự vất vả của các chiến sỹ CSGT tăng lên.

 

 
 Tiến Nguyên - Bùi Hoàng Tám