Thứ Bảy 23/11/2019 - 04:33

Nữ lao công gặp lại con sau 45 năm lưu lạc:

“Núm ruột tôi mỏi mòn tìm kiếm hơn 40 năm đây rồi!”

Dân trí “Tôi đang mơ hay tỉnh? Bé Mai của tôi đây mà! Núm ruột tôi mỏi mòn tìm kiếm hơn 40 năm đây mà! Tôi mãn nguyện lắm rồi, giờ có nhắm mắt cũng an lòng…”.
>>45 năm sau ngày gửi con đi Mỹ, nữ lao công trường học cạn sức tìm kiếm

Đó là những lời tâm sự đẫm nước mắt của bà Nguyễn Thị Đẹp (sinh năm 1949, hiện là tạp vụ tại trường trung cơ sở Lê Quý Đôn, quận Thủ Đức, TPHCM) trong giây phút gặp lại con gái mình - chị Nguyễn Thị Phương Mai (sinh năm 1972), bị thất lạc sau ngày mẹ gửi đi Mỹ theo chiến dịch Babylift (Chiến dịch không vận trẻ em Việt Nam sang Mỹ và một số nước châu Âu).

“Núm ruột tôi mỏi mòn tìm kiếm hơn 40 năm đây rồi!” - 1

Bà Đẹp trong giây phút trùng phùng cùng con gái sau gần 45 năm thất lạc (ảnh gia đình cung cấp).

Sáng 22/11, trong căn nhà ở con hẻm nhỏ trên đường Tô Ngọc Vân (phường Linh Đông, quận Thủ Đức, TPHCM, nơi mà gần 45 năm qua, bà Đẹp “giam mình” vì day dứt, sầu khổ, vì nỗi nhớ con gái) có một người mẹ vui vẻ rạng ngời vì điều kỳ diệu đã đến, đã cho bà và con gái được tìm thấy nhau sau hơn 40 năm trời thất lạc.

“Núm ruột tôi mỏi mòn tìm kiếm hơn 40 năm đây rồi!” - 2

Bà Đẹp cùng vợ chồng con gái và 3 cháu ngoại (ảnh gia đình cung cấp).

Năm 1968, bà Đẹp làm tạp vụ cho căn cứ quân sự Mỹ ở Long Bình, Đồng Nai. Nhờ khả năng nói tiếng Anh lưu loát, một thời gian sau, bà được chuyển lên làm tổng đài viên. Tại đây, bà đem lòng yêu người lính Mỹ có tên Joe (sinh năm 1945). Kết quả của cuộc tình “không biên giới” là bé gái xinh xắn chào đời ngày 5/1/1972 được bà Đẹp đặt tên là Phương Mai.

“Núm ruột tôi mỏi mòn tìm kiếm hơn 40 năm đây rồi!” - 3

Bà Đẹp thời làm tổng đài viên tại căn căn quân sự Mỹ.

Khi bé Mai được vài tháng tuổi, người chồng Mỹ của bà Đẹp phải về nước với lời hứa sẽ sớm trở lại đón vợ con. Thế nhưng, sau ngày chia tay đó, mọi liên lạc giữa ông Joe và mẹ con bà Đẹp không còn nữa.

“Núm ruột tôi mỏi mòn tìm kiếm hơn 40 năm đây rồi!” - 4
“Núm ruột tôi mỏi mòn tìm kiếm hơn 40 năm đây rồi!” - 5
“Núm ruột tôi mỏi mòn tìm kiếm hơn 40 năm đây rồi!” - 6

Những tấm ảnh năm xưa đã giúp mẹ con bà Đẹp tìm ra nhau.

Vào tháng 4/1975, lúc bé Mai hơn 3 tuổi, bà Đẹp gửi con đi Mỹ theo chiến dịch Babylift với mong muốn con sẽ có cuộc sống sung sướng. 15h chiều ngày 26/4/1975, chuyến bay của chiến dịch Babylift đã chở cô con gái chưa tròn 4 tuổi của bà Đẹp và hàng trăm trẻ khác vượt đại dương…

“Núm ruột tôi mỏi mòn tìm kiếm hơn 40 năm đây rồi!” - 7

Giấy khai sinh và hình ảnh bé Mai hơn 40 năm trước.

 Kể từ ngày đó, bà Đẹp hoàn toàn không biết tin tức gì của con gái nữa. Suốt gần 45 năm qua, bà không lấy chồng, sống đơn độc để dành trọn thời gian đi khắp nơi cũng như đăng tin tìm kiếm con mình.

“Núm ruột tôi mỏi mòn tìm kiếm hơn 40 năm đây rồi!” - 8

Những tháng ngày bà Đẹp mòn mỏi tìm con.

“Từ thông tin trên báo chí, mạng xã hội… một người ở Mỹ đã nhận ra vụ việc và làm cầu nối cho mẹ con tôi liên lạc với nhau. Qua những hình ảnh bé Mai khi mới qua Mỹ được cha mẹ nuôi lưu giữ lại so với hình ảnh cùng thời gian chụp tôi với con thì giống nhau đến tuyệt đối; cùng với những câu chuyện lưu lạc trùng khớp của tôi và ba mẹ nuôi bé, mẹ con tôi đã nhận ra nhau”, bà Đẹp chia sẻ.

Giữa tháng 11/2019, vợ chồng chị Mai cùng 3 người con (2 trai sinh đôi 17 tuổi và một gái 15 tuổi) đã quyết định về Việt Nam gặp người mẹ đẻ của mình.

Ngày 17/11 có lẽ là ngày khó quên nhất trong cuộc đời của bà Đẹp khi sau gần 45 năm xa cách, bà đã gặp lại núm ruột của mình và 3 đứa cháu ngoại đã khôn lớn.

“Núm ruột tôi mỏi mòn tìm kiếm hơn 40 năm đây rồi!” - 9

Bà Đẹp cùng con gái và 3 người cháu ngoại.

Kể lại cho mẹ nghe những tháng ngày lớn lên ở Mỹ, chị Mai cho biết đã may mắn được 2 vợ chồng người Mỹ nhận làm con nuôi và hết mực yêu thương, chăm sóc, lo ăn học như con ruột của mình. Điều cao quý nhất là cha mẹ nuôi của chị Mai đã kể lại nguồn cội của chị cũng như cho chị biết chị có người mẹ ở Việt Nam; luôn khuyên chị nếu có điều kiện hãy tìm lại mẹ ruột. Được biết, năm 2000, chị Mai và cha mẹ nuôi đã về Việt Nam thực hiện việc tìm kiếm này nhưng không có kết quả.

Sau 5 ngày về bên mẹ, sáng 22/11, chị Mai cùng chồng và các con đã trở lại Mỹ, với lời hứa sẽ sớm trở lại thăm bà Đẹp.

Đăng Lê

MỚI NHẤT
Cẩm Phả chỉ đạo khẩn vụ hàng cây hoa ban tiền tỉ "vô chủ"
Cẩm Phả chỉ đạo khẩn vụ hàng cây hoa ban tiền tỉ "vô chủ"

(Dân trí) - Liên quan đến vụ hàng cây hoa ban tiền tỉ đã được trồng công phu dọc theo tuyến đường dài 3,6 km từ lâu nhưng chính quyền địa phương không biết ai là chủ nhân, UBND TP Cẩm Phả vừa có chỉ đạo khẩn xử lý việc này.

Thứ bảy, 23/11/2019 - 03:12

Người dân Hội An háo hức mang rác đi đổi lấy quà tặng
Người dân Hội An háo hức mang rác đi đổi lấy quà tặng

(Dân trí) - Sáng 23/11, hàng trăm người dân cùng học sinh TP Hội An và cả du khách nước ngoài đã mang rác thải đi đổi lấy quà tặng với mục tiêu “Vì Hội An không rác thải nhựa”.

Thứ bảy, 23/11/2019 - 02:43

Giao 2 Phó Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra, xử lý việc “bức tử” rừng thông
Giao 2 Phó Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra, xử lý việc “bức tử” rừng thông

(Dân trí) - Trước tình trạng hàng ngàn gốc thông dọc hai tuyến quốc lộ bị bức hại, đầu độc bằng hóa chất, Tỉnh ủy Đắk Nông đã giao cho 2 Phó Bí Tỉnh ủy kiểm tra, xử lý; yêu cầu hoàn thành và báo cáo kết quả trong năm 2019.

Thứ bảy, 23/11/2019 - 02:15

Đi bộ qua đường, 2 bố con bị xe khách tông tử vong
Đi bộ qua đường, 2 bố con bị xe khách tông tử vong

(Dân trí) - Một vụ tai nạn thương tâm xảy ra trên tuyến quốc lộ 1A, đoạn qua địa phận thành phố Thanh Hóa, thuộc địa phận phường Quảng Thành, vào lúc 4h20 sáng nay 23/11, khiến 2 bố con tử vong.

Thứ bảy, 23/11/2019 - 01:42

Nút giao cao tốc 34.000 tỷ: Hết chờ lún lại chờ tiền!
Nút giao cao tốc 34.000 tỷ: Hết chờ lún lại chờ tiền!

(Dân trí) - Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã thông xe hơn 1 năm nhưng nút giao với tuyến đường đi khu kinh tế Dung Quất vẫn chưa hoàn thành. Lý do lần lượt được đưa ra là chờ bù lún và... chờ tiền.

Thứ bảy, 23/11/2019 - 01:03

Phó phòng đi bồi dưỡng ở nước ngoài rồi gửi đơn về nước xin... nghỉ việc
Phó phòng đi bồi dưỡng ở nước ngoài rồi gửi đơn về nước xin... nghỉ việc

(Dân trí) - Ngày 23/11, theo nguồn tin của PV Dân trí, Sở Ngoại vụ tỉnh Cà Mau đã có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng hỗ trợ vận động một phó phòng đi bồi dưỡng ở nước ngoài trở về nước.

Thứ bảy, 23/11/2019 - 11:07

Tối nay Bình Dương bắn pháo hoa mừng sự kiện Thành phố thông minh năm 2019
Tối nay Bình Dương bắn pháo hoa mừng sự kiện Thành phố thông minh năm 2019

(Dân trí) - Tối 23/11, tỉnh Bình Dương sẽ bắn pháo hoa tầm thấp kéo dài khoảng 15 phút để chào mừng chuỗi sự kiện Thành phố thông minh năm 2019.

Thứ bảy, 23/11/2019 - 09:57

“Cuộc chiến” với chất thải rắn và trách nhiệm của nhà sản xuất
“Cuộc chiến” với chất thải rắn và trách nhiệm của nhà sản xuất

(Dân trí) - Nhà sản xuất phải có trách nhiệm đối với sản phẩm của mình được mở rộng tới khi sản phẩm đã được tiêu thụ trong vòng đời sản phẩm. Quản lý chất thải rắn không những giúp giảm nhẹ gánh nặng tài chính lên ngân sách nhà nước, mà sẽ chuyển một phần trách nhiệm cho các nhà sản xuất, nhà nhập khẩu,…

Thứ bảy, 23/11/2019 - 09:46

Đề nghị xử lý đơn vị, cá nhân dùng thuốc diệt cỏ để dọn đường
Đề nghị xử lý đơn vị, cá nhân dùng thuốc diệt cỏ để dọn đường

(Dân trí) - Ngày 22/11, UBND tỉnh Đắk Nông cho biết đã có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Đắk Nông đề nghị kiểm tra, xử lý thông tin liên quan đến việc nhiều tuyến đường tại thị xã Gia Nghĩa và huyện Đắk R’lấp được dọn dẹp bằng thuốc trừ cỏ.

Thứ bảy, 23/11/2019 - 09:03

Kỳ lạ hàng trăm cây hoa ban tiền tỉ "vô chủ" trồng ven đường
Kỳ lạ hàng trăm cây hoa ban tiền tỉ "vô chủ" trồng ven đường

(Dân trí) - Hàng trăm cây hoa ban đã được trồng rất công phu dọc theo tuyến đường dài 3,6 km từ lâu nhưng điều lạ là chính quyền địa phương không biết ai là chủ nhân.

Thứ bảy, 23/11/2019 - 08:39

Xuất hiện vùng áp thấp tại Biển Đông
Xuất hiện vùng áp thấp tại Biển Đông

(Dân trí) - Trên vùng biển phía Tây của Quần đảo Trường Sa đang xuất hiện một vùng áp thấp. Do ảnh hưởng của vùng áp thấp, ở vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, khu vực giữa và Nam Biển Đông có mưa giông và gió giật mạnh.

Thứ bảy, 23/11/2019 - 08:13

Tiếp tục xén dải phân cách, mở rộng đường gom Đại lộ Thăng Long
Tiếp tục xén dải phân cách, mở rộng đường gom Đại lộ Thăng Long

(Dân trí) - Hà Nội đang tiến hành xén dải phân cách, mở rộng đường gom Đại lộ Thăng Long từ cầu vượt Phú Đô đến cầu vượt Mễ Trì.

Thứ bảy, 23/11/2019 - 06:51

ĐÁNG QUAN TÂM
Đốt than sưởi ấm, cả nhà nhập viện, sản phụ tử vong
Đốt than sưởi ấm, cả nhà nhập viện, sản phụ tử vong

(Dân trí) - Ngày 22/11, Trung tâm Y tế huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum) thông tin, bệnh viện vừa tiếp nhận 3 bệnh nhân cùng một gia đình trong tình trạng khó thở và rối loạn ý thức, trong đó một sản phụ chết vì ngộ độc do đốt than.

Thứ sáu, 22/11/2019 - 09:39

Bến xe xây xong mà chưa được khai thác vì vướng thủ tục
Bến xe xây xong mà chưa được khai thác vì vướng thủ tục

(Dân trí) - Bến xe miền Đông từng được kỳ vọng đưa vào phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán 2018 song lại dời tiến độ đến quý III/2019. Đến nay, thông tin mới nhất là dự án không kịp phục vụ người dân dịp Tết Canh Tý này.

Thứ sáu, 22/11/2019 - 09:23

Tài xế tông trúng 2 cô giáo trong ngày 20/11 đã ra đầu thú
Tài xế tông trúng 2 cô giáo trong ngày 20/11 đã ra đầu thú

(Dân trí) - Ngày 22/11, Công an TP Pleiku (tỉnh Gia Lai) thông tin, tài xế điều khiển ô tô tông hai cô giáo ngày 20/11 đã ra trình diện cơ quan công an.

Thứ sáu, 22/11/2019 - 08:10

Kết luận thanh tra Lã Vọng: Xử nghiêm sai phạm tại Sở KH-ĐT Hà Nội
Kết luận thanh tra Lã Vọng: Xử nghiêm sai phạm tại Sở KH-ĐT Hà Nội

(Dân trí) - Sau khi chỉ ra những sai phạm trong công tác chuẩn bị đầu tư Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 6 (đoạn Ba La- Xuân Mai), Thanh tra Chính phủ khẳng định phải kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm các cán bộ liên quan ở Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội.

Thứ sáu, 22/11/2019 - 08:02

Ban hành cáo trạng vụ xe container đâm Innova đi lùi trên cao tốc
Ban hành cáo trạng vụ xe container đâm Innova đi lùi trên cao tốc

(Dân trí) - VKSND thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) vừa hoàn tất bản cáo trạng vụ container đâm Innova đi lùi khiến 10 người thương vong, xảy ra trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên hồi tháng 11/2016.

Thứ sáu, 22/11/2019 - 07:09

Quảng Trị truy điệu và an táng 4 hài cốt liệt sĩ
Quảng Trị truy điệu và an táng 4 hài cốt liệt sĩ

(Dân trí) - Ngày 22/11, tại Nhà bia ghi danh liệt sĩ xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị diễn ra Lễ truy điệu và an táng 4 hài cốt liệt sĩ vừa được Đội 584 Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị quy tập ở vườn nhà người dân.

Thứ sáu, 22/11/2019 - 06:51

Gỡ tấm biển “Đường Park Hang Seo” ở Sài Gòn
Gỡ tấm biển “Đường Park Hang Seo” ở Sài Gòn

(Dân trí) - Tấm biển có dòng chữ “Đường Park Hang Seo” do người dân tự ý gắn tại hẻm 70, đường 109, khu phố 5, phường Phước Long B, quận 9, TPHCM, hôm nay đã được lực lượng chức năng tháo dỡ.

Thứ sáu, 22/11/2019 - 05:10

Bí thư Hà Nam yêu cầu công an làm rõ vụ nghi phạm tử vong khi bị tạm giam
Bí thư Hà Nam yêu cầu công an làm rõ vụ nghi phạm tử vong khi bị tạm giam

(Dân trí) - Bà Lê Thị Thủy - Bí thư tỉnh Hà Nam vừa yêu cầu Giám đốc công an tỉnh này làm rõ vụ bị can Đặng Thanh Tùng (SN 1993) tử vong trong thời gian bị tạm giam.

Thứ sáu, 22/11/2019 - 04:53

Quốc hội phê chuẩn việc miễn nhiệm Bộ trưởng Y tế
Quốc hội phê chuẩn việc miễn nhiệm Bộ trưởng Y tế

(Dân trí) - Có 424/454 đại biểu Quốc hội tham gia bỏ phiếu đồng ý việc miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Y tế với bà Nguyễn Thị Kim Tiến, tương đương 87,78% tổng số đại biểu Quốc hội. 30 đại biểu không đồng ý miễn nhiệm. Bà Tiến không dự, phát biểu tại phiên họp như dự kiến chương trình.

Thứ sáu, 22/11/2019 - 04:26

Bộ trưởng có quyền cho thuộc cấp từ chức
Bộ trưởng có quyền cho thuộc cấp từ chức

(Dân trí) - Việc từ chức của cán bộ, công chức được xác định không phải là một hình thức kỷ luật mà do cá nhân tự nguyện. Theo đó, UB Thường vụ Quốc hội nhận định, quy định thẩm quyền của Bộ trưởng trong việc cho cán bộ cấp dưới từ chức là phù hợp…

Thứ sáu, 22/11/2019 - 03:34

Bé gái 13 tuổi từ Thanh Hóa ra Hà Nội tìm việc, nằm lả ở bến xe
Bé gái 13 tuổi từ Thanh Hóa ra Hà Nội tìm việc, nằm lả ở bến xe

(Dân trí) - Cháu Nguyễn Thị P. (13 tuổi, ở Hậu Lộc, Thanh Hóa) do gia cảnh nghèo khó nên mới học đến lớp 7 đã phải nghỉ học ra Hà Nội xin việc. Do không quen biết ai và không xin được việc nên cháu tìm đường ra bến xe về quê. Không có tiền ăn, tiền mua vé, cháu bé mệt, đói lả trước cổng Bến xe Nước Ngầm.

Thứ sáu, 22/11/2019 - 03:30

Hà Nội: Chuyện chưa từng kể đằng sau những "tiếng còi sinh tử"
Hà Nội: Chuyện chưa từng kể đằng sau những "tiếng còi sinh tử"

(Dân trí) - Rất nhiều y bác sĩ, lái xe cứu thương 115 bị hành hung khi đi... cứu chữa người bệnh. Người thì do tắc đường đến muộn vài phút. Người thì do va chạm trên đường mà bị đập cả mũ bảo hiểm vào đầu toe toét máu…