1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Nổi giận với "những cỗ xe tử thần” ở ngã ba Đông Dương

Trong những ngày công tác ở vùng Cửa khẩu quốc tế Bờ Y, dọc đường quanh huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum, chúng tôi thật sự buồn bã và oán thán với sự hoành hành của quá nhiều chiếc xe đem theo… tử thần.

Có khi là cỗ công nông lừng lững, đi loạng quạng, người ngồi chỏm chòe trên nóc xe như đang hớn hở chơi với… Diêm Vương. Có khi là trẻ em đi học, lái xe như làm xiếc, xe đạp mong manh làm xiếc giữa đường, trong khi xe máy của đám chở hàng buôn lậu được “độ” kỳ quái nhất cứ bất chấp mọi quy định an toàn – chúng cứ nẹt ga đinh tai nhức óc.
 
Nổi giận với những cỗ xe tử thần” ở ngã ba Đông Dương

 

Các cỗ “chiến xa” lượn như châu chấu, bất chấp các quy định như: Đội mũ bảo hiểm hay kiềm chế tốc độ. Có khi chở cả đám dăm ba người trên một xe máy, cứ thế bốc đồng lao như điên. Có khi người lái xe cố tình làm xiếc “trổ tài” dọc đường trong sự cười cợt vô trách nhiệm nhất của đám người hai bên đường...

 

Cảm thấy nỗi nguy hiểm thật sự sắp ập vào mình, chúng tôi chỉ biết dừng ô tô chờ đám đầu xanh đầu đỏ, đám buôn lậu chở hàng thuê đi qua rồi mới dám… xuất hành. Câu hỏi đặt ra là: Cơ quan chức năng ở đâu? Công an, lực lượng biên phòng, ban quản lý cửa khẩu quốc tế, chính quyền cơ sở ở đâu? Tại sao họ đồng loạt bỏ mặc lương dân trong những tai họa chết người đã và đang đến từng giờ từng phút thế kia?

 

Riêng cái tội “độ chế” xe kỳ quái, hàn gắn gia cố sắt thép cũ vào… như đống sắt vụn kia đã đủ để cơ quan hữu trách có thể xử lý, giam xe, thậm chí đem xe ấy đi nấu sắt vụn được rồi.
 
Nổi giận với những cỗ xe tử thần” ở ngã ba Đông Dương

 

Kính mong những bức ảnh này, những dòng tự sự này sớm được chuyển đến cơ quan quản lý ở Ngọc Hồi, Kon Tum. Riêng bức ảnh xe tự chế chở gỗ “biểu diễn” dọc đường rừng, chúng tôi chụp ở huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận, cũng trong hành trình từ Bờ Y dọc xuống Nha Trang để về Hà Nội.

 

Và bức ảnh cho thấy, cũng loại xe quái quỷ đó, cũng cách chở lâm sản, khoáng sản, hàng buôn lậu đó - các cỗ xe tử thần hóa ra xuất hiện ở rất nhiều nơi. Thảm họa ở rất nhiều nơi.

 

Người ta bảo: Ở biên giới, ngoài vấn đề an ninh chính trị luôn được thượng tôn, nhiều quy định bảo vệ rừng, bảo vệ khoáng sản, chống buôn lậu… rất hay bị buông lỏng. Nhiều khi, vùng giáp biên, vùng cửa khẩu sầm uất thường đi đôi với nhộn nhạo, bát nháo. Cách hiểu đó có khi đúng, có khi bị xem là vơ đũa cả nắm.

 

Sau thời gian dài gắn bó với vùng ngã ba Đông Dương, tôi cay đắng nghiệm ra: vùng Bờ Y quá nhộn nhạo về quản lý giao thông. Có lẽ nó còn bát nháo hơn các vùng biên viễn khác là bởi vì đây là cửa khẩu quốc tế… thông sang 2 nước cùng một lúc, ở cùng một vị trí. Bên này là rẽ đi Lào, bên này là chạy thẳng sang Campuchia. Ngã ba Đông Dương mà lỵ: Sự bát nháo nhộn nhạo phải tăng gấp đôi. Có phải vậy không (?!).

 

Dưới đây là hình ảnh “những cỗ xe tử thần” ở ngã ba Đông Dương:

 

Theo
 
Theo
 
Theo


Theo


Theo


Theo


Theo


Theo


Theo


Theo

Theo


Theo Đỗ Doãn Hoàng

Lao động