1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Những ngày đầu Hà Nội thực hiện số hóa 100% thủ tục hành chính

Nguyễn Hải

(Dân trí) - Trong những ngày đầu Hà Nội thực hiện số hóa 100% thủ tục hành chính, có nơi người dân đến làm thủ tục nhanh gọn hơn trước, tuy nhiên cũng có chỗ người đến làm thủ tục vẫn phải chờ lâu.

Có cán bộ hướng dẫn người dân kê khai trên bảng điện tử

Từ đầu tháng 1, Hà Nội thực hiện số hóa 100% các thủ tục hành chính, từ khâu tiếp nhận, thụ lý, giải quyết đến trả kết quả trên hệ thống.

Ghi nhận của phóng viên Dân trí, trong những ngày trung tuần tháng 1, tại bộ phận một cửa của nhiều sở, ngành, UBND các phường... có thêm các hướng dẫn thực hiện toàn trình hồ sơ trực tuyến.

Tại Sở Giao thông vận tải Hà Nội (khu liên cơ số 258 đường Võ Chí Công, quận Tây Hồ), ở bộ phận một cửa có bảng "Hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình đổi giấy phép lái xe (GPLX) trên cổng dịch vụ công quốc gia".

Theo đó, người dân có nhu cầu đổi giấy phép lái xe do ngành giao thông vận tải cấp chuẩn bị hồ sơ gồm: Bản chụp giấy phép lái xe, bản chụp căn cước công dân hoặc hộ chiếu điện tử; giấy khám sức khỏe điện tử và ảnh chân dung theo tiêu chuẩn. 

Người dân sau đó truy cập vào Website: https://dichvucong.vn đăng nhập vào tài khoản hoặc đăng ký theo hướng dẫn, nhập tìm kiếm "Đổi giấy phép lái xe do ngành giao thông vận tải cấp".

Những ngày đầu Hà Nội thực hiện số hóa 100% thủ tục hành chính - 1

Đối với việc đổi GPLX, công dân chuẩn bị ảnh chụp GPLX, CCCD hoặc hộ chiếu, số giấy khám sức khỏe điện tử và ảnh chân dung (Ảnh: Nguyễn Hải).

Sau đó, công dân chọn dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, chọn cơ quan giải quyết và ấn đồng ý. Công dân tiếp tục nhập các thông tin theo yêu cầu gồm số GPLX, sổ giấy khám sức khỏe điện tử, đính kèm file ảnh chân dung, GPLX và CCCD.

Sau khi hồ sơ được xác nhận, công dân thanh toán phí cấp đổi là 135.000 đồng qua ngân hàng. Hồ sơ được tiếp nhận và xử lý trong 4 ngày làm việc. Sở sẽ trả kết quả theo hình thức công dân đã đăng ký.

Do chưa nắm rõ quy trình cấp đổi bằng lái xe thực hiện trên dịch vụ công trực tuyến toàn trình nên ngày 15/1, chị Hoàng Mỹ Hoa (21 tuổi, trú tại Phú Cường, Ba Vì Hà Nội) đến trực tiếp Sở Giao thông vận tải Hà Nội làm đơn đề nghị cấp lại GPLX hạng A1 đã làm mất trước đây. 

Tại bộ phận một cửa của Sở GTVT Hà Nội, chị Hoa được hướng dẫn viết đơn "đề nghị đổi (cấp lại) giấy phép lái xe. 

"Việc viết đơn lấy số thứ tự diễn ra rất nhanh chóng thuận tiện vì có các cán bộ hướng dẫn nhiệt tình. Tuy nhiên việc nộp hồ sơ lại mất nhiều thời gian vì có nhiều người cùng đổi bằng, tôi chờ hơn 1 tiếng nhưng vẫn chưa thấy gọi", chị Hoa chia sẻ. 

Những ngày đầu Hà Nội thực hiện số hóa 100% thủ tục hành chính - 2

Người dân chờ lấy số thứ tự để hoàn tất thủ tục đổi, cấp lại GPLX tại số 16 Cao Bá Quát (Ảnh: Nguyễn Hải).

Theo ghi nhận của phóng viên, việc cấp, đổi giấy phép lái xe tại bộ phận một cửa ở số 16 Cao Bá Quát (quận Ba Đình) diễn ra khá nhanh. 

Nam cán bộ làm việc tại đây cho biết, thời gian qua, có thêm một số địa điểm cấp, đổi GPLX mới nên giảm tải được người dân đến cấp, đổi bằng lái xe.

Do thông tin khách hàng đã được số hóa, cập nhật đầy đủ nên việc thực hiện các thủ tục diễn ra nhanh chóng. 

"Nếu đầy đủ giấy tờ, thông tin thì việc tiếp nhận hồ sơ chỉ diễn ra trong khoảng 3-5 phút", vị cán bộ làm việc tại bộ phận một cửa số 16 Cao Bá Quát chia sẻ. 

Vị này cho biết thêm, do chưa nắm được các quy trình thực hiện trên cổng dịch vụ công nên nhiều người đến trực tiếp số 16 Cao Bá Quát lấy đơn đề nghị rồi điền đầy đủ các thông tin. Sau khi đầy đủ, giấy tờ, làm xong đơn đề nghị người dân xếp hàng để lấy phiếu hẹn nộp hồ sơ. 

Nếu số thứ tự tiếp nhận hồ sơ trong ngày đã kín thời gian, người dân lấy phiếu chờ 1-3 ngày sau đến nộp lại hồ sơ. 

"Mọi thứ diễn ra rất trật tự chứ không ồn ào, lộn xộn như trước đây", vị cán bộ làm việc tại số 16 Cao Bá Quát chia sẻ và cho biết thêm, mỗi ngày tại đây tiếp nhận khoảng 300 hồ sơ (xử lý được 200 hồ sơ trong ngày), số còn lại là phát phiếu chờ hẹn (trong phiếu ghi rõ ngày, giờ đến làm việc). 

Anh Nguyễn Mạnh Hùng (39 tuổi, trú phường Thạch Bàn, quận Long Biên) chia sẻ, hiện nay chỉ cần CCCD (bản photocopy), giấy khám sức khỏe và đơn đề nghị cấp đổi là anh đã đủ điều kiện cấp lại bằng, không cần phải có hồ sơ gốc như trước đây nên rất thuận tiện.

"Mọi người xếp hàng đợi đến lượt, không còn cảnh lộn xộn, đến sau vào trước như trước đây", anh Hùng nói.

Những ngày đầu Hà Nội thực hiện số hóa 100% thủ tục hành chính - 3

Cán bộ bộ phận một cửa UBND phường Dịch Vọng hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính (Ảnh: Nguyễn Hải).

Công việc diễn ra nhanh, thuận tiện hơn

Tại bộ phận một cửa UBND phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, việc số hóa cũng đã được triển khai.

Theo chị Nguyễn Thị Huệ, cán bộ tiếp nhận hồ sơ hành chính tại bộ phận một cửa UBND phường Dịch Vọng, thời gian qua, đơn vị thực hiện cải cách hành chính, trả kết quả ngay cho công dân đối với việc chứng thực bản sao từ bản chính; chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản; đăng ký khai tử; đăng ký kết hôn; cấp bản sao trích lục hộ tịch. 

Đối với việc số hóa 100% các thủ tục hành chính, từ khâu tiếp nhận, thụ lý, giải quyết đến trả kết quả trên hệ thống, chị Huệ cho biết, mới đây cán bộ tại bộ phận một cửa UBND phường Dịch Vọng đã được cấp chữ ký số và sử dụng trên cổng dịch vụ công Quốc gia. 

"Đối với số hóa thủ tục hành chính, chúng tôi đang cập nhập trên hệ thống, cơ sở dữ liệu. Việc số hóa rất thuận tiện khi công dân từng nộp hồ sơ trên cổng dịch vụ công thì sẽ có dữ liệu được lưu lại tại đây. 

Sau này khi cần kiểm tra thông tin sẽ ra những giấy tờ, thông tin mà người dân từng nộp, kê khai trước đó", chị Huệ nói và nhận xét, hiện việc số hóa các thủ tục hành chính số giúp công việc diễn ra nhanh hơn. 

Những ngày đầu Hà Nội thực hiện số hóa 100% thủ tục hành chính - 4

Theo cán bộ Nguyễn Thị Huệ, việc số hóa 100% các thủ tục hành chính diễn ra thuận tiện, nhanh chóng (Ảnh: Nguyễn Hải).

Nếu công dân đầy đủ hồ sơ việc xử lý chỉ diễn ra trong 5-15 phút. Song thực tế có nhiều người cùng đến thực hiện các thủ tục hành chính nên sẽ mất thời gian chờ đợi lâu hơn.

Thời gian qua, phường Dịch Vọng cũng thực hiện việc công chứng điện tử.

Theo đó, cán bộ văn phòng một cửa sẽ không công chứng bằng bản giấy như truyền thống mà công chứng bằng bản đã được tải lên cổng dịch vụ công và trả kết quả ngay tại đây. 

Việc công chứng điện tử rất thuận tiện cho người dân và cán bộ văn phòng. 

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm