Những dự án giao thông trọng điểm phải “về đích” trong năm nay
(Dân trí) - Theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT, các dự án giao thông trọng điểm là cầu Nhật Tân, đường nối Nhật Tân - Nội Bài, nhà ga hành khách T2 Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, cao tốc Nội Bài - Lào Cai… sẽ phải hoàn thành trong năm 2014.
Mặc dù kiên quyết về thời hạn phải hoàn thành các công trình, nhưng trong cuộc kiểm tra dự án mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng yêu cầu phải giám sát chặt chẽ dự án để vừa đảm bảo tiến độ vừa đảm bảo chất lượng, không được hy sinh chất lượng để đảm bảo tiến độ.
Nhà ga T2 Nội Bài
Đại diện Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (chủ đầu tư dự án) cho hay: Công tác kiểm soát chất lượng được kiểm soát chặt chẽ theo đúng hồ sơ thiết kế được duyệt, công tác giám sát thi công cũng được tăng cường để kịp thời phát hiện những khiếm khuyết, sai sót và tiến hành xử lý.
Dự án xây dựng cầu Nhật Tân
Ban Quản lý dự án 85 (Bộ GTVT) cho biết, việc hoàn thành cả 5 gói thầu của dự án vào tháng 10 theo chỉ đạo của Bộ GTVT là rất khả quan. Riêng gói thầu số 2 xây dựng cầu chính và đường dẫn phía Nam bị chậm mặt bằng nên đến tháng 10/2014 sẽ hoàn thành các hạng mục chính để thông xe và bàn giao, hoàn thiện vào tháng 12/2014. Gói thầu số 1 xây dựng cầu chính và cầu dẫn phía Bắc dự kiến hợp long nhịp chính vào tháng 4/2014, thông xe kỹ thuật tháng 10/2014. Gói thầu số 3 xây dựng đường dẫn phía Bắc sẽ hoàn thành ngay trong tháng 5/2014.
Ban này cũng khẳng định sẽ theo dõi, kiểm soát chặt, nếu nhà thầu nào không đảm bảo đúng tiến độ Ban sẽ đề xuất Bộ bổ sung nhà thầu phụ có năng lực chi viện hoặc điều chuyển khối lượng sang đơn vị khác.
Đường dẫn cầu Nhật Tân - Nội Bài
Đường nối Nhật Tân - Nội Bài có chiều dài 12,1 km, điểm đầu tuyến tại nút giao Nam Hồng (cuối đường dẫn phía bắc dự án xây dựng cầu Nhật Tân), điểm cuối dự án tại Km12+100 (nút giao cắt với tuyến quốc lộ 2 và đường Bắc Thăng Long - Nội Bài). Chủ đầu tư Dự án là Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông Vận tải) khẳng định toàn tuyến đường sẽ hoàn thành vào tháng 10/2014 với tiêu chuẩn đường phố chính đô thị chủ yếu, rộng 80 - 100 m (giai đoạn 1 gồm 6 làn xe cao tốc rộng 32 m ở giữa và 2 đường gom mỗi bên rộng 7,5 m), vận tốc thiết kế 80 km/giờ, đường gom và nhánh rẽ vận tốc thiết kế 40 km/giờ.
Công trình khi hoàn thành sẽ rút ngắn tuyến đường từ trung tâm đến sân bay quốc tế Nội Bài, giảm áp lực giao thông trên tuyến cao tốc Bắc Thăng Long - Nội Bài, tạo thành một hệ thống giao thông hoàn chỉnh kết nối trung tâm Hà Nội đến sân bay Nội Bài phục vụ phát triển đô thị Hà Nội lên phía Bắc, giãn mật độ dân cư trong trung tâm thành phố và tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, văn hoá, du lịch của Thủ đô.
Dự án Cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Dự án được chia làm 8 gói thầu xây lắp. Do vướng một số khó khăn về vấn đề mặt bằng, trượt giá và nhiều lí do khác nên dự án này đã phải gia hạn nhiều lần. Hiện này đã có 2 trong tổng số 8 gói thầu đã thông xe kỹ thuật (gói A1 và A8), gói thầu A2 dự kiến sẽ thông xe vào cuối tháng 3 này. Bộ GTVT yêu cầu toàn tuyến cao tốc phải thông xe vào cuối tháng 6/2014.
Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây
Tuyến cao tốc có 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, chiều rộng nền đường 27,5 m. Tốc độ tối đa khi chạy trên đường cao tốc này là 100 km/giờ, tốc độ tối thiểu 60 km/giờ. Dự án là một bộ phận của hệ thống đường bộ cao tốc Bắc - Nam, nằm trong vùng tam giác kinh tế trọng điểm TPHCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Hôm 2/1 vừa qua, tuyến cao tốc này đã hoàn thành và thông xe hơn 20 km đầu tiên, đoạn từ đường Vành đai 2 (quận 9, TPHCM) đến quốc lộ 51 (tỉnh Đồng Nai).
Theo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (chủ đầu tư dự án), Dự án cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ hoàn thành và thông xe toàn tuyến trong năm 2014 này. Tuyến cao tốc sẽ giảm thiểu tình trạng tai nạn và ùn tắc giao thông tại các cửa ngõ TPHCM và Đồng Nai; đồng thời thúc đẩy nhanh việc hình thành và phát triển các đô thị vệ tinh của TPHCM như Long Thành, Nhơn Trạch, Gò Dầu, Phú Mỹ...
Châu Như Quỳnh