Những dự án giao thông trọng điểm phải “về đích” trong năm nay

(Dân trí) - Theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT, các dự án giao thông trọng điểm là cầu Nhật Tân, đường nối Nhật Tân - Nội Bài, nhà ga hành khách T2 Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, cao tốc Nội Bài - Lào Cai… sẽ phải hoàn thành trong năm 2014.

Mặc dù kiên quyết về thời hạn phải hoàn thành các công trình, nhưng trong cuộc kiểm tra dự án mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng yêu cầu phải giám sát chặt chẽ dự án để vừa đảm bảo tiến độ vừa đảm bảo chất lượng, không được hy sinh chất lượng để đảm bảo tiến độ.

Nhà ga T2 Nội Bài

Được khởi công cuối năm 2011 với tổng mức đầu tư 900 triệu USD, Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 - Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài đến nay đạt khối lượng thi công khoảng 66% tổng khối lượng của toàn dự án. Các đơn vị thực hiện dự án cho biết để hoàn thành vào cuối năm nay là rất căng nhưng đó là thời hạn không thể khác được.

Nhà ga hành khách T2 Nội Bài khi hoàn thành
Nhà ga hành khách T2 Nội Bài khi hoàn thành

Hiện các nhà đang hoàn thành lắp dựng kết cấu thép mái tòa nhà, kết cấu thép cầu hành khách. Các nhà thầu đang triển khai thi công lắp dựng vách kính bao quanh tiếp tục công tác xây, trát tường, sơn khu vực tòa nhà, thi công cầu cạn. Ngoài ra, việc đầu tư hệ thống máy soi hải quan hành lý, xây dựng nhà để xe, điều chỉnh quy hoạch giao thông nhà ga T1 - T2, công tác chuẩn bị khai thác nhà ga T2… cũng đang được tiến hành khẩn trương.

Đại diện Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (chủ đầu tư dự án) cho hay: Công tác kiểm soát chất lượng được kiểm soát chặt chẽ theo đúng hồ sơ thiết kế được duyệt, công tác giám sát thi công cũng được tăng cường để kịp thời phát hiện những khiếm khuyết, sai sót và tiến hành xử lý.

Dự án xây dựng cầu Nhật Tân

Sau khi Hà Nội mạnh tay tháo gỡ những vướng mắc về giải phóng mặt bằng trong năm 2013, đến nay tiến độ thi công dự án được xem là đang được kiểm soát tốt, đảm bảo thông xe vào tháng 10/2014.
 
Cầu Nhật Tân sẽ hợp long nhịp chính vào tháng 4 tới đây 
Cầu Nhật Tân sẽ hợp long nhịp chính vào tháng 4 tới đây (ảnh: Báo GTVT)

Ban Quản lý dự án 85 (Bộ GTVT) cho biết, việc hoàn thành cả 5 gói thầu của dự án vào tháng 10 theo chỉ đạo của Bộ GTVT là rất khả quan. Riêng gói thầu số 2 xây dựng cầu chính và đường dẫn phía Nam bị chậm mặt bằng nên đến tháng 10/2014 sẽ hoàn thành các hạng mục chính để thông xe và bàn giao, hoàn thiện vào tháng 12/2014. Gói thầu số 1 xây dựng cầu chính và cầu dẫn phía Bắc dự kiến hợp long nhịp chính vào tháng 4/2014, thông xe kỹ thuật tháng 10/2014. Gói thầu số 3 xây dựng đường dẫn phía Bắc sẽ hoàn thành ngay trong tháng 5/2014.

Ban này cũng khẳng định sẽ theo dõi, kiểm soát chặt, nếu nhà thầu nào không đảm bảo đúng tiến độ Ban sẽ đề xuất Bộ bổ sung nhà thầu phụ có năng lực chi viện hoặc điều chuyển khối lượng sang đơn vị khác.

Đường dẫn cầu Nhật Tân - Nội Bài

Dự án xây dựng đường nối cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài được đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 6.742 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước. Dự án có 5 gói thầu xây lắp, đến nay tổng tiến độ dự án đạt được khoảng 55%.
 
Đường dẫn cầu Nhật Tân - Nội Bài sẽ hoàn thành vào tháng 10/2014
Đường dẫn cầu Nhật Tân - Nội Bài sẽ hoàn thành vào tháng 10/2014

Đường nối Nhật Tân - Nội Bài có chiều dài 12,1 km, điểm đầu tuyến tại nút giao Nam Hồng (cuối đường dẫn phía bắc dự án xây dựng cầu Nhật Tân), điểm cuối dự án tại Km12+100 (nút giao cắt với tuyến quốc lộ 2 và đường Bắc Thăng Long - Nội Bài). Chủ đầu tư Dự án là Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông Vận tải) khẳng định toàn tuyến đường sẽ hoàn thành vào tháng 10/2014 với tiêu chuẩn đường phố chính đô thị chủ yếu, rộng 80 - 100 m (giai đoạn 1 gồm 6 làn xe cao tốc rộng 32 m ở giữa và 2 đường gom mỗi bên rộng 7,5 m), vận tốc thiết kế 80 km/giờ, đường gom và nhánh rẽ vận tốc thiết kế 40 km/giờ.

Công trình khi hoàn thành sẽ rút ngắn tuyến đường từ trung tâm đến sân bay quốc tế Nội Bài, giảm áp lực giao thông trên tuyến cao tốc Bắc Thăng Long - Nội Bài, tạo thành một hệ thống giao thông hoàn chỉnh kết nối trung tâm Hà Nội đến sân bay Nội Bài phục vụ phát triển đô thị Hà Nội lên phía Bắc, giãn mật độ dân cư trong trung tâm thành phố và tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, văn hoá, du lịch của Thủ đô.

Dự án Cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Là một trong những dự án trọng điểm quốc gia được khởi công năm 2009 với tổng mức đầu tư xây dựng là 1,249 tỷ USD, Dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng chiều dài tuyến (theo giai đoạn 1) là 245km đi qua 5 tỉnh và thành phố là: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc hành lang đường bộ Côn Minh - Hải Phòng và nằm trong chương trình hợp tác giữa 6 nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông, gồm: Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanma và Trung Quốc.
 
 
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng chiều dài 245km
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng chiều dài 245km

Dự án được chia làm 8 gói thầu xây lắp. Do vướng một số khó khăn về vấn đề mặt bằng, trượt giá và nhiều lí do khác nên dự án này đã phải gia hạn nhiều lần. Hiện này đã có 2 trong tổng số 8 gói thầu đã thông xe kỹ thuật (gói A1 và A8), gói thầu A2 dự kiến sẽ thông xe vào cuối tháng 3 này. Bộ GTVT yêu cầu toàn tuyến cao tốc phải thông xe vào cuối tháng 6/2014.

Khi hoàn thành dự án góp phần thực hiện thành công thoả thuận cấp Chính phủ giữa Việt Nam và Trung Quốc về xây dựng, phát triển hai hành lang một vành đai kinh tế trọng điểm, bao gồm: Hành lang Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; Hành lang Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng; Vành đai kinh tế duyên hải vịnh Bắc bộ. Dự án còn tạo sự kết nối các trung tâm kinh tế, các khu công nghiệp và tạo động lực cho công tác khai thác du lịch của các tỉnh thành có tuyến cao tốc đi qua.

Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây

Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây dài hơn 55 km đi qua TPHCM và Đồng Nai. Dự án được khởi công tháng 10/2009 với tổng vốn đầu tư hơn 20.600 tỷ đồng và được chia làm 2 giai đoạn.
 
Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đoạn đã thông xe
Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đoạn đã thông xe

Tuyến cao tốc có 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, chiều rộng nền đường 27,5 m. Tốc độ tối đa khi chạy trên đường cao tốc này là 100 km/giờ, tốc độ tối thiểu 60 km/giờ. Dự án là một bộ phận của hệ thống đường bộ cao tốc Bắc - Nam, nằm trong vùng tam giác kinh tế trọng điểm TPHCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Hôm 2/1 vừa qua, tuyến cao tốc này đã hoàn thành và thông xe hơn 20 km đầu tiên, đoạn từ đường Vành đai 2 (quận 9, TPHCM) đến quốc lộ 51 (tỉnh Đồng Nai).

Theo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (chủ đầu tư dự án), Dự án cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ hoàn thành và thông xe toàn tuyến trong năm 2014 này. Tuyến cao tốc sẽ giảm thiểu tình trạng tai nạn và ùn tắc giao thông tại các cửa ngõ TPHCM và Đồng Nai; đồng thời thúc đẩy nhanh việc hình thành và phát triển các đô thị vệ tinh của TPHCM như Long Thành, Nhơn Trạch, Gò Dầu, Phú Mỹ...

Châu Như Quỳnh