Những cảnh báo khi qua hầm Hải Vân
Mặc dù đã cận ngày khánh thành, nhưng hệ thống biển báo giao thông trên 2 tuyến đường dẫn vào hầm Hải Vân vẫn chưa hoàn thiện. Nhiều vị trí cua khuất tầm nhìn cũng chỉ mới cắm biển trắng. Ngay cột km cũng chưa có chữ, số...Do đó, vấn đề an toàn giao thông khi qua hầm đang được đặt lên hàng đầu.
Theo kế hoạch đã được ấn định, 5/6/2005 này, hầm đường bộ Hải Vân - công trình trọng điểm quốc gia, lớn nhất khu vực Đông Nam Á, được xây dựng từ năm 2000 sẽ chính thức đi vào hoạt động.
Công trình này là kỳ quan dưới lòng đất, thật sự hấp dẫn, chính vì thế, trong những ngày đầu thông xe, chắc chắn lưu lượng phương tiện, người dân qua hầm sẽ tăng đột biến.
Nguy hiểm trước khi vào - ra hầm
Nguy hiểm nhất là 2 nút giao nhau giữa đường dẫn ra - vào hầm với QL1A. Tại cửa nam, đường dẫn hầm đường bộ Hải Vân chạy "ké" 1 đoạn trên đường Tạ Quang Bửu (vốn là đường nội bộ vào Khu công nghiệp Liên Chiểu, Đà Nẵng), rồi giao nhau với QL1A tại một khúc cua ngặt trên đường Nguyễn Văn Cừ - gần với ngã ba, cắt đường Nguyễn Phước Chu và ngã tư giao cắt giữa QL1A với đường sắt vào KCN Liên Chiểu. Nút giao thông này quả là rối rắm, phức tạp và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.
Đáng nói là Ban quản lý dự án 85, nhà thầu gần như làm ngơ
|
Nút giao nhau giữa đường dẫn từ cửa |
Ông Vũ Văn Hưng - Tổng GĐ Khu quản lý đường bộ 5 - đơn vị tiếp nhận, quản lý và phụ trách đơn vị vận hành hầm Hải Vân - thừa nhận: "Dù đã đến ngày khánh thành, sử dụng nhưng công trình vẫn còn rất nhiều điểm chưa đảm bảo, thậm chí có nguy cơ gây tai nạn. Nhưng công trình lớn như vậy chắc chắn sẽ có nhiều khiếm khuyết, cần tiếp tục hoàn chỉnh, sửa chữa và... khắc phục sau khi đưa vào sử dụng".
BQL dự án "tiếp tay" cho vi phạm về ATGT
Đích thân GĐ điều hành dự án hầm đường bộ Hải Vân (BQL dự án 85) - ông Nguyễn Ngọc Cảnh đã đặt bút phê quyết định giao đất, cấp mặt bằng gần 100m2 ở hai đầu cửa hầm để Cty dịch vụ viễn thông VPS (VinaPhone) xây dựng 2 trạm nhằm "phủ sóng" VinaPhone qua hầm từ tháng 4/2005. Công trình có giá trị gần 300 triệu đồng được gấp rút thi công, dự kiến hoàn thành đưa vào phục vụ dịp thông hầm.
Nhưng vị trí đặt trạm phát sóng chỉ cách đường 3m và 11m, cao 29m đã vi phạm nghiêm trọng đến hành lang an toàn đường bộ, che khuất tầm nhìn trước khi vào - ra hầm và làm mất mỹ quan. Đó là lý do Thanh tra giao thông Khu quản lý đường bộ 4 và 5
| ||
Trạm phát sóng VinaPhone tại cửa |
Từ 20/5, Cty quản lý và khai thác hầm Hải Vân (Hamadeco) - thuộc Khu quản lý đường bộ 5 tổ chức tổng diễn tập sự cố tai nạn tại hầm. Sự cố giả định 1 vụ tai nạn do 2 ôtô ngược chiều đâm nhau, cháy, nguy cơ gây nổ, nhiều người bị thương... Tuy kịch bản tổng diễn tập, cụ thể cả "vai diễn", hành động của từng phương tiện, "diễn viên" như trên sân khấu, song thực tế vẫn còn lúng túng, chậm chạp. Đội ngũ cán bộ, kỹ sư của Hamadeco hơn 150 người, trong đó vài chục kỹ sư được đưa đi đào tạo nước ngoài, nhưng thời gian quá cập rập nên chưa thật sự vận hành hầm được thuần thục.
Được biết, BQL dự án 85 đã buộc phải mời các chuyên gia Nhật Bản ở lại, tiếp tục hướng dẫn cho cán bộ, kỹ sư Hamadeco, nhưng đối tác chỉ chấp nhận 3 tuần. Đến 31/5, nhiều hạng mục công trình trong hầm vẫn chưa được Hamadeco tiếp nhận, bởi theo kỹ sư Giang - Phó GĐ Hamadeco thì hệ thống thoát nước trong hầm không đảm bảo an toàn khi vận hành dòng điện cao thế, có 2 điểm nứt trên nóc hầm...
Hai ngày 2, 3/6 này, hầm đường bộ Hải Vân mở cửa, vận hành thử nghiệm và ngày 5/6 sẽ chính thức khánh thành, đưa vào sử dụng, nhưng bên cạnh những "khiếm khuyết" kể trên, công tác tuyên truyền, hướng dẫn giao thông qua hầm Hải Vân gần như chỉ làm chiếu lệ.
Theo Thanh Hải
Lao Động