1. Dòng sự kiện:
  2. Thảm họa lũ quét Làng Nủ
  3. Mưa lũ lớn ở miền Bắc

Nhộn nhịp “phố dầu lậu” Bình Dương

(Dân trí) - Lợi dụng việc chủ xe khoán tuyến hay viện lý do xe hao dầu, cánh tài xế nâng khống số lượng để trục lợi hàng chục lít dầu mỗi chuyến. Thế nên mới có cảnh mua bán dầu tấp nập ở “phố dầu lậu” Nguyễn Du (An Phú, Thuận An, Bình Dương).

Khi tài xế, lơ xe thành “dầu tặc”

 

Theo phản ánh của nhiều người, chúng tôi đã về “phố dầu lậu” Bình Dương để xem hoạt động mua bán dầu ở đây sầm uất, tấp nập đến mức nào. Điểm “nóng” mà cánh tài xế xe tải, xe container… thường lui tới là tuyến đường Nguyễn Du (ngay gần ngã tư Tân Đông Hiệp - đường ĐT 743, nơi giáp ranh giữa 2 xã Bình Hòa và An Phú). Theo quan sát của chúng tôi, đoạn đường này không dài lắm nhưng mọc san sát những điểm thu mua dầu DO. Nguồn hàng chính là những lít dầu được sang chiết từ thùng dầu trên xe tải, container do chính tài xế hoặc lơ xe mang xuống bán. 

 

Ngày 24/6, chúng tôi chứng kiến trên “phố dầu lậu”, lúc 8 giờ sáng, một chiếc container từ đầu đường ĐT 743 rẽ vào. Xe vừa dừng, một lơ xe nhảy phóc xuống, mang một can dầu vào trong quán. Bà chủ quán không cần kiểm tra hàng, đưa luôn cho lơ xe một sấp tiền. Lơ cũng không cần đếm tiền, leo tọt lên xe, chạy mất hút. 

 


Nhộn nhịp “phố dầu lậu” Bình Dương - 1

Cảnh tấp nập mua bán, sang chiết dầu lậu trên đường Nguyễn Du.

 

8h15, một xe tải nhẹ mang biển số Tây Ninh chạy tấp vào lề đường. Lơ xe vào một điểm thu mua dầu DO (nhưng có biển quảng cáo là vựa ve chai), mua một thùng dầu DO khoảng 30 lít rồi lên xe…

 

Chúng tôi vào một quán cà phê cách điểm “thu mua ve chai” khoảng 100m, đối diện quán là một tiệm thuốc tây. 9h sáng, một chiếc xe đông lạnh biển số TPHCM chạy rà rà vào lề đường. Lơ xe chạy ào vào tiệm thuốc tây rồi sau đó đi như chạy theo xe, đến một điểm mua dầu DO xe dừng hẳn. Lơ xe hình như ngã giá với bà chủ. Thỏa thuận giá cả xong, bà chủ cầm 1 can nhựa khoảng 30 lít và một ống nhựa dài khoảng 60cm chạy ra xe. Tài xế cũng bước xuống cùng lơ xe hì hục mở nắp bình và hút dầu vào can. Chưa đầy 10 phút, can nhựa đầy dầu.

 

Tiếp đó, một xe tải nhẹ biển số Bình Dương tấp vào lề. Lần này thì không cần lơ xe vào trong mà tài xế cứ ngồi trên xe bấm còi inh ỏi. Chủ quán chạy ra dúi cập tiền vào tay lơ xe. Đếm tiền xong, anh lơ tươi cười chạy ra sau xe lấy can dầu khoảng 30 lít đã chiết sẵn đưa cho bà chủ. 

 

Lúc 10h diễn ra một “hoạt cảnh” mua bán dầu khiến ai thấy cũng phải phì cười. Chiếc container mang biển số TPHCM đi qua cầu Ông Bố vào ngã tư Tân Đông Hiệp rồi tấp lại một “đại lý mua bán dầu DO”. Không ai bảo ai, tài xế và lơ xe nhảy xuống, tay lăm lăm cái cà lê trên tay rồi tiến ra phía thùng dầu xe tháo nắp van dầu. Bà chủ quán tất tả chạy ra với 2 can nhựa 30 lít và cái ống nhựa dùng để sang dầu từ thùng xe vào can.

 

Nhưng khi cắm vòi dẫn vào thì dầu không chịu chảy sang can nhựa. Anh lơ xe để can nhựa nằm ngang, sát mặt đất để cho vòi dẫn dầu theo nguyên lý “bình thông nhau”. Nhưng dầu vẫn “ngoan cố” không chịu chảy sang. Với vẻ vội vàng, lấm lét, anh lơ xe chui tọt vào gầm xe, dùng miệng ngậm vào một đầu ống nhựa rồi hút một hơi dài dầu mới chịu chảy ra. Lơ đưa vội đầu ống nhựa vào miệng can. Sau 15 phút, ống nhựa đã dẫn được khoảng 60 lít dầu từ thùng xe vào 2 can nhựa.

 

Trong suốt 24 tiếng đồng hồ của một ngày, cảnh cánh xe tải, xe container “rút ruột” xe kiếm tiền diễn ra sôi động và liên tục như thế. 

 

“Hao hụt này có nhằm nhò gì”

 

Theo quan sát của chúng tôi, trên đường Nguyễn Du dày đặc các điểm mua bán dầu DO lậu núp bóng vựa mua ve chai, hàng thanh lý… Bác xe ôm đầu đường Nguyễn Du cho biết, hoạt động này sầm uất nhất vào khoảng 15h đến 18h mỗi ngày. Khi cao điểm, có cả trăm xe nối đuôi nhau chờ bán dầu. Nhiều điểm mua cũng như cánh tài xế thừa nhận hành vi này “không khác gì ăn cắp” nhưng không ai thừa nhận họ là “gian thương” hay “dầu tặc”. Họ lý giải đây chỉ là hình thức kinh doanh thuận mua vừa bán. 

 

“Trong kinh doanh người ta có nhiều cách để sinh lợi. Còn tụi tôi là công nhân, lái xe thuê với đồng lương chẳng bao nhiêu. Tài xế có “chôm chỉa” chút xăng thì hao hụt này có nhằm nhò gì so với lợi nhuận của công ty” - một tài xế mới quen trong bàn nhậu vô tư phân trần.
 
Nhộn nhịp “phố dầu lậu” Bình Dương - 2

 

Một tài xế tên Xuân cho biết: “Vẫn biết việc làm của mình là không tốt và nguy cơ bị đuổi việc rất cao nếu như chủ phát hiện hành vi gian lận này. Nhưng làm như vậy cũng để kiếm thêm ít tiền uống cà phê sáng, hút thuốc và ăn cơm trưa thôi”.

 

Chúng tôi liên lạc với một tài xế quen tên Quỳnh, có thâm niên trong nghề cầm lái. Anh Quỳnh cho biết, đa phần các xe tấp vào “phố dầu” này là các xe hợp đồng chở hàng, xe của các công ty, xí nghiệp của khu công nghiệp Việt Nam Singapore, từ xe tải nhẹ, xe bồn, xe container… Anh Quỳnh cho biết thêm, trung bình thùng lớn của xe có thể chứa đến cả trăm lít dầu. Việc sang chiết để bán đi 10 hay 20 lít dầu lấy tiền bỏ túi cũng là chuyện thường ngày.

 

Giá 1 lít dầu trên thị trường hiện nay là 11.500 đồng. “Dầu tặc” sẽ bán lại với giá khoảng 8.000 - 9.000 đồng/lít cho “gian thương”. Sau một chuyến đi, “dầu tặc” có thể bỏ túi khoảng 200.000 - 300.000 đồng.

 

Có 2 hình thức để “hoành hành” đó là tài xế chạy theo dạng hợp đồng, nhà xe bao tiền dầu. Tài xế chạy còn dư thì họ chiết dầu ra bán. Hoặc tài xế chạy khoán dầu theo kilomet, nên khi rút ngắn đoạn đường hoặc “đổ tội” xe hao dầu để nâng số lít dầu cao hơn rồi trục lợi.

 

Còn những “gian thương”, có ngày họ mua vào hơn 100 lít từ “dầu tặc sau đó bán lại cho những “đại lý” có nhu cầu với giá khoảng 10.000-11.000 để hưởng tiền chênh lệch.

 
Nhộn nhịp “phố dầu lậu” Bình Dương - 3


Nhiều người kháo nhau rằng dịch vụ này đem lại thu nhập khá cao. Thế nên “đại lý dầu DO” cứ liên tiếp mọc lên như “nấm sau mưa”. Các “đại lý” còn chất nhiều thùng phuy, can nhựa chứa cả 1.000 lít dầu DO dự trữ để bán lại cho đầu nậu. 

 

Những người dân sống nơi đây cho biết, có vài lần chủ xe theo dõi và đã bắt tại trận tài xế của mình bán trộm dầu. Tài và lơ bị chủ đuổi thẳng cổ.

 

Nhìn nhận sự việc, có thể nói rằng, hành vi buôn bán dầu DO này không có hóa đơn, chứng từ và với số lượng lớn. Như vậy chẳng khác nào hành vi tiêu thụ hàng gian không rõ nguồn gốc. Hoạt động mua bán này diễn ra nhộn nhịp và “thịnh” trong 2 năm nay nhưng không thấy cơ quan chức năng nào ra tay dẹp bỏ. 

 

Công Quang