Nhiều dấu hiệu sai phạm ở Viện Khoa học Công nghệ GTVT
(Dân trí) - Cuối tháng 6/2006, ông Doãn Minh Tâm - Viện phó Viện Khoa học Công nghệ Giao thông Vận tải - đã gửi đơn thư tố cáo những tiêu cực trong việc bổ nhiệm cán bộ ở Viện, đặc biệt là ở vị trí Viện trưởng. Mới đây, thanh tra Bộ GTVT vừa có kết luận chính thức, khẳng định: một số sai phạm như đơn thư phản ánh là sự thật.
Lá đơn tố cáo của ông Tâm chủ yếu xoay quanh những khuất tất, bất minh trong việc ông Nguyễn Hoàng Huyến được bổ nhiệm là Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ Giao thông Vận tải (Viện KHCN GTVT).
Hạ tiêu chuẩn Viện trưởng?
Ông Nguyễn Hoàng Huyến về công tác tại Viện KHCN GTVT từ năm 2003 với chức vụ Viện phó. Khi đó, ông Huyến là kỹ sư cầu, giữ chức Giám đốc Sở GTVT Thanh Hóa. Đến đầu năm 2005, ông Huyến được nguyên bộ trưởng Bộ GTVT Đào Đình Bình bổ nhiệm giữ chức vụ quyền Viện trưởng. Tháng 11/2005, ông chính thức nhậm chức Viện trưởng Viện KHCN GTVT.
Theo các quy định của Ban tổ chức cán bộ Chính phủ và của Bộ Khoa học & Công nghệ (thông tư số 10/BKHCN), tiêu chuẩn tối thiểu để bổ nhiệm người giữ chức vụ Viện trưởng các Viện nghiên cứu và phát triển cấp Bộ hoặc chức vụ Hiệu trưởng của các trường ĐH là phải có học vị Tiến sĩ hoặc chức danh khoa học Phó Giáo sư.
Mặt khác, theo quy định của Bộ GTVT, người giữ chức vụ này phải có bằng tốt nghiệp trên đại học (Viện KHCN GTVT là một trong 41 viện nghiên cứu cấp quốc gia ở Việt Nam, là viện nghiên cứu hàng đầu về lĩnh vực khoa học công nghệ GTVT).
Một lãnh đạo lâu năm tại Viện này cho biết, trong lịch sử phát triển của Viện, trừ người khai sinh ra Viện là một Đại tá quân đội, những người kế nhiệm sau này đều là các nhà khoa học. Đến đời ông Viện trưởng Nguyễn Hoàng Huyến là người đầu tiên không phải là nhà khoa học. Hơn thế nữa, lúc ông Huyến được cất nhắc lên chức vụ Viện trưởng thì ông Huyến vẫn đang theo học thạc sỹ về quản lý kinh tế và xây dựng Đảng. Hiện nay, hàng ngày ngoài công việc quản lý Viện, ông Huyến vẫn phải đến trường để hoàn thành nốt tấm bằng thạc sỹ!
Thế mà trong buổi bỏ phiếu tín nhiệm cán bộ giữ chức Viện trưởng thay cho Viện trưởng đương nhiệm, ông Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ đã giới thiệu ông Viện phó Nguyễn Hoàng Huyến với lời “đón đầu”: “tuy đang theo học cao học nhưng cũng đã được Ban cán sự Đảng bộ Bộ GTVT và Bộ trưởng chấp nhận xem như đã đạt trình độ trên đại học, đủ điều kiện bổ nhiệm vào chức vụ Viện trưởng”!
Không ít cán bộ trong Viện KHCN GTVT đã đặt câu hỏi, tại sao ông Huyến lại được “vượt tiêu chuẩn” dễ dàng như vậy?
“Động viên” em rể làm Phó phòng Kế hoạch!
Theo các nội dung trong đơn thư khiếu nại, tố cáo, Thanh tra Bộ GTVT đã tập trung làm rõ cả việc ông Huyến đưa người thân ở Thanh Hóa vào biên chế cán bộ của Viện mà không hề thông qua Đảng ủy và lãnh đạo Viện.
Theo kết quả xác minh danh sách các cán bộ do ông Nguyễn Hoàng Huyến tiếp nhận từ khi ông về công tác tại Viện, đã có 6 trường hợp là đồng hương Thanh Hóa, trong đó có cả người nhà của ông Viện trưởng.
Trường hợp gây tranh cãi nhiều nhất là việc ông Huyến tiếp nhận và bổ nhiệm ông Lê Vũ Hoàng vào vị trí Quyền Trưởng phòng Tài chính kế toán (TCKT). Ông Lê Vũ Hoàng là Kế toán trưởng Sở GTVT Thanh Hóa. Ông Huyến đã về tận quê “mời” ông Hoàng chuyển ra Viện công tác và “giúp Viện làm Trưởng phòng TCKT”.
Tuy nhiên, tại buổi họp lãnh đạo Viện về việc bổ nhiệm chức danh này, hầu hết các ý kiến đều không đồng tình. Bất chấp điều này, ông Huyến vẫn quyết định bổ nhiệm Lê Vũ Hoàng làm quyền trưởng phòng TCKT.
Phát biểu về trường hợp này, ông Huyến có thanh minh trong đơn giải trình với thanh tra Bộ GTVT là ông “chỉ sai sót về câu chữ trong quyết định”. Theo lời giải thích của ông thì đáng lý quyết định phải ghi: “Tiếp nhận và bổ nhiệm Lê Vũ Hoàng làm Phó trưởng phòng và giao nhiệm vụ quyền trưởng phòng TCKT”, nhưng ông lại bổ nhiệm “một lèo” luôn chức vụ quyền trưởng phòng.
Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Huyến khẳng định: Bổ nhiệm cấp trưởng phòng thì mới phải thông qua lãnh đạo Viện, còn bổ nhiệm cấp phó là “quyền của Viện trưởng”.
Nhiều cán bộ của Viện vẫn thắc mắc: Tại sao ông Huyến phải cất công về tận quê Thanh Hóa “mời” cho được ông Hoàng ra làm quyền Trưởng phòng của một phòng then chốt nhất trong Viện?
Ngoài ra, ông Huyến còn tiếp nhận và “động viên” em rể là Nguyễn Đức Hoàng về làm Phó Trưởng phòng Kế hoạch và Quản lý thiết bị (KH&QLTB). Ông Huyến lý giải: “Đồng chí Hoàng (là em rể tôi) đang là Phó phòng Quản lý giao thông - Sở GTVT Thanh Hóa - cũng có ý định ra Hà Nội. Thực tình đồng chí Hoàng có ý định xin công tác ở đơn vị khác, tôi đã động viên đồng chí Hoàng ra Viện tôi công tác… Còn việc bổ nhiệm chức vụ Phó Trưởng phòng Kế hoạch cho đồng chí Hoàng hoàn toàn đúng theo quy định của Viện (cấp phó phòng do Viện trưởng quyết định bổ nhiệm)”.
Ông Huyến cho biết thêm: “Thời điểm có đơn thư của đồng chí Tâm ngày 24/6/2006 thì đồng chí Hoàng đã chuyển công tác đi đơn vị khác từ tháng 5/2006”. Tuy nhiên, thông tin này không chính xác vì trước đó, ngày 5/4/2006, Viện phó Doãn Minh Tâm đã gửi đơn đề nghị kiểm tra công tác cán bộ của Viện lên Bộ GTVT. Đầu tháng 5/2006, ông Tâm cũng gửi đơn lên Đảng bộ, lãnh đạo Viện đề nghị xác minh lại công tác cán bộ.
Lại có thông tin cho rằng em rể ông Huyến đột ngột chuyển công tác khỏi Viện KHCN GTVT là do có đơn thư đề nghị kiểm tra công tác cán bộ.
Qua quá trình điều tra, thanh tra Bộ GTVT đã đưa ra bản dự thảo kết luận, trong đó khẳng định công tác bổ nhiệm, điều động, tiếp nhận bổ nhiệm lại cán bộ Viện KHCN GTVT trong năm 2005 và 6 tháng đầu năm 2006 chưa thực hiện đầy đủ theo quy định của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ GTVT. Trong hoạt động của cơ quan còn một số mặt có biểu hiện chưa đảm bảo dân chủ, trong đó có công tác cán bộ.
Ngoài những “ngoắt ngoéo” về việc tiếp nhận và bổ nhiệm cán bộ sau khi lên nắm quyền, có dư luận cho rằng ông Viện trưởng Viện KHCN GTVT còn trực tiếp chỉ đạo cấp dưới mua xe vượt quá tiêu chuẩn rồi đổi lòng vòng sang các cơ quan khác. Những sai phạm trong công tác quản lý tài chính, tài sản công tại Viện KHCN GTVT sẽ được chúng tôi đề cập đến ở các kỳ sau.
Thái Anh - Hoàng Lương