1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Hà Nội:

Nhiều bất cập về điểm dừng đỗ xe buýt

(Dân trí) - Không thể phủ nhận những đóng góp to lớn của vận tải xe buýt với giao thông Thủ đô, tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn rất nhiều vấn đề bất cập mà điển hình là việc bố trí lộ trình và trạm dừng đỗ của một số tuyến buýt chưa hợp lý.

Hơn 1 năm… bất cập vẫn bất cập

Anh Nguyễn Huy Hoàng, một hành khách thường xuyên đi xe buýt tuyến số 36, 37 bức xúc cho biết: “Hàng ngày, tôi cũng như rất nhiều người chọn tuyến số 37 để đi làm. Cơ quan tôi ở Thường Tín (Hà Tây) nên tôi phải chuyển tuyến tại điểm đợi xe buýt bên phải đường (theo chiều từ Hà Nội xuống Thường Tín).

Tuy nhiên, 2 tuyến xe buýt này lại không đỗ tại điểm trên mà cho xe chạy vòng sang điểm đỗ ở phía bên kia đường. Vì vậy mỗi lần vào giờ cao điểm (khoảng 6h30 đến 7h30 và 11h30 đến 13h30) sau khi trả khách thì hầu hết hành khách lại phải băng qua đường sang bến xe buýt đối diện để có thể bắt xe 06, 206, 209… để tiếp tục đi học, đi làm”.

Hơn một năm trước, anh Hoàng đã có ý kiến về sự bất cập này với đơn vị quản lý xe buýt, đã được tiếp nhận đơn, hứa giải quyết… nhưng tới thời điểm này anh vẫn không nhận được hồi âm hay thay đổi gì về những bất cập đó.

“Không chỉ riêng tôi đi Thường Tín, rất nhiều người khác muốn chuyển tuyến để bắt các xe đi Văn Điển, Phủ Lý… cũng phải chịu chung tình trạng khó chịu này” - anh Hoàng cho biết thêm.

Nhiều bất cập về điểm dừng đỗ xe buýt - 1
  

Sơ đồ điểm dừng đỗ bất hợp lý lộ trình tuyến xe buýt số 36, 37 khi đi từ Linh Đàm ra đường Giải Phóng.

Có mặt tại điểm dừng đỗ xe buýt này ngày 8/9, theo ghi nhận của Dân trí, phản ánh của anh Hoàng và những hành khách đi xe buýt tuyến 36, 37 là có lý. Đây là tuyến có khá đông khách đi xe điều này rất không an toàn đặc biệt là phụ nữ có thai, người lớn tuổi… khi phải sang đường vào giờ cao điểm với mật độ xe đông đúc như vậy.

Ngoài ra, một cảnh tượng rất lộn xộn sau khi xe 36, 37 dừng lại. Để sang đường, hành khách mỗi người một kiểu nhưng chủ yếu là trèo qua rào chắn hoặc chui qua khe hở của rào chắn, rất ít người đi đúng phần đường cho người đi bộ vì phần đường đó ở quá xa điểm dừng đỗ. Được biết đã từng có tai nạn đáng tiếc xảy ra tại đây.

Xe 36, 37 sẽ có điểm dừng, đỗ đón trả khách hợp lý

Đem thắc mắc của những hành khách nêu trên trao đổi với Trung tâm điều hành buýt thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) chúng tôi được biết, tuyến 36, 37 trước đó đã được lập lộ trình và thực hiện việc dừng đỗ tại điểm dừng từ khu Linh Đàm đi ra và phía bên kia đường thuận chiều.

Tuy nhiên sau một thời gian triển khai thấy việc bố trí như vậy làm ảnh hưởng đến việc lưu thông của các luồng phương tiện khác qua đây (vì điểm được phép quay đầu xe tại đây chỉ cách điểm dừng cả hai bên đường chưa đầy 30 mét) nên đã thay đổi lại lộ trình chạy xe của hai tuyến này…

Trung tâm điều hành buýt cho biết, ý kiến phán ánh của những hành khách nêu trên rất hợp lý, chính vì vậy để đảm bảo an toàn cho hành khách cũng như đảm bảo trật tự giao thông tại khu vực trên, hiện Transerco đã đề nghị Sở GTCC cho phép bổ sung thông tin hai tuyến buýt 36, 37 được đỗ dừng đón trả khách tại những địa điểm như hành khách đã nêu.

Đồng thời, Tổng điều hành khối vận tải hành khách công cộng cũng đã có ý kiến với Trung tâm điều hành xe buýt, Xí nghiệp xe điện Hà Nội (đơn vị quản lý hai tuyến buýt nêu trên) nhắc nhở lái xe thực hiện đúng việc này.

Mạnh Hùng