PhotoStory

Nhiều bất cập trên các đoạn cao tốc Bắc - Nam qua khu vực miền Trung

Thực hiện: Nhóm PV miền Trung

(Dân trí) - Sau khi đưa vào sử dụng, nhiều đoạn cao tốc Bắc - Nam qua khu vực miền Trung đang bộc lộ những hạn chế, bất cập, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đối với các phương tiện tham gia giao thông.

Nhiều bất cập trên các đoạn cao tốc Bắc - Nam qua khu vực miền Trung - 1

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn có chiều dài 98km, được đầu tư hơn 7.700 tỷ đồng nối từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế, đưa vào khai thác cuối năm 2022. Sau khi đưa vào sử dụng, đoạn cao tốc này đã bộc lộ nhiều bất cập.

Theo nhiều tài xế nhận xét, cao tốc Cam Lộ - La Sơn đường hẹp, chỉ có 1 làn chạy và 1 làn khẩn cấp nên việc lưu thông còn nhiều hạn chế, vượt xe không đảm bảo an toàn (Ảnh: Thảo Vi).

Nhiều bất cập trên các đoạn cao tốc Bắc - Nam qua khu vực miền Trung - 2
Nhiều bất cập trên các đoạn cao tốc Bắc - Nam qua khu vực miền Trung - 3

Đặc biệt, phần lớn cao tốc Cam Lộ - La Sơn không có giải phân cách cứng, chỉ có vạch liền, nhiều tài xế bất chấp nguy hiểm, lấn làn để vượt.

Bên cạnh đó, dù hệ thống biển báo, biển hiệu trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn tương đối hoàn chỉnh nhưng tại các điểm kết thúc vượt xe lại thiết kế theo kiểu "bó hẹp, nút thắt cổ chai", gây nguy hiểm cho các phương tiện.

Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế, cho biết cao tốc Cam Lộ - La Sơn nhiều đoạn lên dốc, đường cong, một số đoạn chưa có sóng điện thoại, thiếu hệ thống giám sát tốc độ làn đường (Ảnh: Tiến Thành).

Nhiều bất cập trên các đoạn cao tốc Bắc - Nam qua khu vực miền Trung - 4

Ông Nguyễn Vũ Quý - Giám đốc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (đơn vị chủ đầu tư) - cho biết, dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn triển khai giai đoạn vốn trung hạn 2017-2020, nguồn lực chỉ đủ triển khai phân kỳ 2 làn xe.

Đến cuối năm 2023, Bộ Giao thông vận tải đã giao cho Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh nghiên cứu đề xuất mở rộng 4 làn hoàn chỉnh. Đơn vị này đang gấp rút hoàn thiện hồ sơ để báo cáo đề xuất mở rộng và bố trí dải phân cách cứng ở giữa (Ảnh: Hoài Sơn).

Nhiều bất cập trên các đoạn cao tốc Bắc - Nam qua khu vực miền Trung - 5

Theo ông Quý, hiện tại hệ thống biển báo, vạch sơn dẫn đường, vuốt nối... đều tuân thủ Quy chuẩn 41 - Quy chuẩn khảo sát, thiết kế nền đường ô tô đắp trên nền đất yếu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Có tổng số 9 điểm vượt xe, mỗi điểm cách nhau khoảng 10km, có dải phân cách cứng ở giữa.

"Như vậy tổng có khoảng 14km là đủ 4 làn, ngoài ra có nhiều đoạn đủ điều kiện đã bố trí vạch sơn tim nét đứt để vượt xe. Tuy nhiên, Ban sẽ cùng các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, bố trí thêm hệ thống an toàn giao thông", ông Quý nói.

Mới đây, Bộ GTVT cũng yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh việc nghiên cứu, mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn; tiến hành rà soát, điều chỉnh các bất cập (nếu có) để đảm bảo an toàn (Ảnh: Tiến Thành).

Nhiều bất cập trên các đoạn cao tốc Bắc - Nam qua khu vực miền Trung - 6

Đối với cao tốc La Sơn - Túy Loan nối Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng khởi công từ cuối năm 2013, dài 77,5km bao gồm hai đoạn là La Sơn - Hòa Liên và đoạn Hòa Liên - Túy Loan.

Đoạn cao tốc này đi qua khu vực miền núi, nhiều đồi dốc với nhiều khúc cua tay áo, một số đoạn chạy bên vực sâu, một số vị trí chỉ có 2 làn đường và 2 làn dừng khẩn cấp, một số đoạn không có giải phân cách cứng ở giữa (Ảnh: Hoài Sơn).

Nhiều bất cập trên các đoạn cao tốc Bắc - Nam qua khu vực miền Trung - 7
Nhiều bất cập trên các đoạn cao tốc Bắc - Nam qua khu vực miền Trung - 8

Cao tốc La Sơn - Túy Loan có biển báo hạn chế tốc độ 60km/h đối với xe khách trên 16 chỗ và xe tải trên 10 tấn. Trong cuộc làm việc sau vụ tai nạn ngày 23/1 tại km36, ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Khu quản lý đường bộ III (Cục đường bộ Việt Nam) đã có kiến nghị lực lượng CSGT tăng cường hơn nữa việc tuần tra, xử lý vi phạm liên quan đến tốc độ, vượt xe... đối với phương tiện lưu thông trên tuyến (Ảnh: Hoài Sơn).

Nhiều bất cập trên các đoạn cao tốc Bắc - Nam qua khu vực miền Trung - 9

Tại Thanh Hóa, tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Quốc lộ 45 - Nghi Sơn được thiết kế mặt đường 4 làn xe không có làn dừng khẩn cấp, nền đường rộng 17m, vận tốc tối đa 90km/h. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều tài xế, làn đường trên tuyến cao tốc hơi hẹp (Ảnh: Thanh Tùng).

Nhiều bất cập trên các đoạn cao tốc Bắc - Nam qua khu vực miền Trung - 10

Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, trên cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 có biển chỉ dẫn chưa đúng. Cụ thể, tại nút giao Đông Xuân (Đông Sơn, Thanh Hóa) theo chiều Nam - Bắc, tồn tại các biển chỉ dẫn lối ra ghi Quốc lộ 45, thị trấn Vạn Hà, TP Thanh Hóa. Trong khi, thực tế tại nút giao này dẫn ra Quốc lộ 47, đi Sân bay Thọ Xuân, TP Thanh Hóa. Việc biển chỉ dẫn chưa đầy đủ khiến nhiều tài xế bị phân tâm, không xác định được chính xác lối ra khi di chuyển trên cao tốc (Ảnh: Thanh Tùng).

Nhiều bất cập trên các đoạn cao tốc Bắc - Nam qua khu vực miền Trung - 11

Cũng trên đoạn cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, mặc dù đã có biển cảnh báo giữ khoảng cách an toàn giữa các xe, nhưng nhiều tài xế vẫn không tuân thủ, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn khi lưu thông trên tuyến (Ảnh: Thanh Tùng).

Nhiều bất cập trên các đoạn cao tốc Bắc - Nam qua khu vực miền Trung - 12
Nhiều bất cập trên các đoạn cao tốc Bắc - Nam qua khu vực miền Trung - 13

Còn đoạn cao tốc Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Diễn Châu (Nghệ An), theo ông Trần Hữu Hải, Giám đốc Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, tuyến cao tốc này có 4 làn đường, mỗi làn rộng 3,5m; trong khi đó làn chuẩn là 3,75m.

Toàn bộ đoạn này có một trạm dừng nghỉ ở địa bàn huyện Diễn Châu đang khởi động, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư (Ảnh: Nguyễn Duy).

Với mục tiêu xây dựng môi trường giao thông an toàn và thuận lợi hơn, báo Dân trí mở diễn đàn: "Độc giả Dân trí cùng chung tay vì giao thông an toàn", mong muốn kêu gọi sự đóng góp và phản ánh thông tin từ độc giả.

Độc giả có thể gửi bài viết, bình luận, chia sẻ thông tin, ý kiến của mình về các vấn đề giao thông như xe khách chở quá số người quy định, tăng giá vé quá quy định, nhồi nhét và chèn ép hành khách, đón trả khách sai quy định, ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông… Hoặc hình ảnh những điểm đen, bất cập trong việc đặt biển báo, kẻ vạch, phân làn giao thông mà các bạn đã trải qua.

Báo sẽ tổng hợp các ý kiến, phản ánh của độc giả và gửi đến các cơ quan chức năng liên quan.

Mỗi phản ánh của độc giả đều quan trọng và có ý nghĩa, góp phần xây dựng một môi trường giao thông an toàn và tiện lợi hơn cho cộng đồng. Hãy cùng nhau hành động, để giao thông của chúng ta trở nên tốt đẹp hơn!

Độc giả có thể gửi phản ánh của mình thông qua email: bandoc@dantri.com.vn, qua số điện thoại đường dây nóng: 0973-567-567. Thông tin gửi về sẽ được tiếp nhận và xử lý một cách nhanh chóng.

Khi phản ánh tới đường dây nóng cần có đầy đủ thông tin về thời gian, địa điểm, biển kiểm soát phương tiện, hành vi vi phạm hoặc vấn đề gây mất trật tự an toàn giao thông.

Trước đó, như Dân trí đã đưa tin, khoảng 10h ngày 18/2, tài xế Phan Đình Kiều chở theo 4 người trong một gia đình, trú tại phường Đông Tân, TP Thanh Hóa đi trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn theo hướng Nam - Bắc. 

Nhiều bất cập trên các đoạn cao tốc Bắc - Nam qua khu vực miền Trung - 14

Hiện trường vụ tai nạn (Ảnh: Nhật Anh).

Khi đến km48+200, trong lúc vượt xe phía trước, ô tô con do tài xế Kiều điều khiển đã va chạm với xe container biển kiểm soát 63C-136.59 chạy cùng chiều, sau đó lao sang phần đường ngược chiều, va chạm vào xe tải mang biển kiểm soát 63H-005.68. Vụ tai nạn khiến 3 người tử vong.