1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Nhận khoán xe, cán bộ tâm tư vì “level” biển xanh – biển trắng

(Dân trí) - Phó Chủ nhiệm UB Các vấn đề Xã hội Đỗ Mạnh Hùng chia sẻ, bản thân ông thấy nhận khoán xe công khá thoải mái, chủ động nhưng cũng có phần “chạnh lòng” vì sự phân biệt xe biển xanh – biển trắng. Cơ chế tài chính cũng chưa động viên được nhiều cán bộ lựa chọn khoán xe thay vì có xe phục vụ.

 

Nhận khoán xe, cán bộ tâm tư vì “level” biển xanh – biển trắng - 1

Con số đáng suy nghĩ mà Bộ Tài chính công bố vừa qua về việc một xe công trung bình mỗi năm ngốn của ngân sách khoản chi phí khoảng 320 triệu đồng ngay lập tức trở thành chủ đề nóng tại Quốc hội. Theo cơ quan thống kê, với 40.000 xe công (chưa kể xe tại các đơn vị vũ trang, DNNN), mỗi năm, nhà nước sẽ tiêu tốn khoản chi thường xuyên tới gần 13.000 tỷ đồng.

Khoán kinh phí, theo đó, đang được xem là một phương thức để thay thế, giảm lượng xe công phục vụ các chức danh để tiết giảm cho ngân sách đang gặp rất nhiều khó khăn.

Bên hành lang Quốc hội chiều 24/10, Phó Chủ nhiệm Quốc hội Đỗ Mạnh Hùng chia sẻ, ông đang nhận khoán tiêu chuẩn xe công với mức kinh phí 10 triệu đồng/tháng. Việc nhận khoán xe, theo ông Hùng, nhìn chung đáp ứng được yêu cầu đối với công việc.

“Với cá nhân tôi thấy khoán xe cũng thoải mái, chủ động, không nhất thiết cần phải có một xe công phục vụ riêng” – ông Hùng trao đổi.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp không có xe phục vụ, không phải đi bằng xe công cũng bất lợi đôi chút cho công việc. Phó Chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội ví dụ, trong quy định về việc khoán xe, nếu nhận khoán, việc đi lại, di chuyển trong nội thành cán bộ nhận khoán phải tự lo phương tiện. Và trường hợp tới các bộ ngành dự họp, cán bộ đi taxi hoặc xe riêng - xe biển trắng thì việc đậu đỗ xe hay qua cửa kiểm soát, bảo vệ không được thuận lợi, nhanh chóng như xe biển xanh.

Về việc so sánh chi phí tài chính, giữa mức khoán 10 triệu đồng/tháng cho người nhận khoán xe và mức chi phí 320 triệu đồng/xe/năm với người chọn xe công phục vụ, đại biểu Đỗ Mạnh Hùng khái quát: “Nhìn chung, không chỉ riêng tôi đâu, các cán bộ nhận khoán xe ở các cơ quan của Quốc hội đều thấy là việc này lợi cho ngân sách rất nhiều”.

Ông Hùng nhận xét, xét về cái chung, chủ  trương khoán xe nói riêng và khoán một số chi tiêu khác là đúng hướng, vừa tiết kiệm cho ngân sách, vừa tạo ra những suy nghĩ thiện cảm hơn cho người dân, cơ bản là cũng thuận lợi cho người trong cuộc. Còn so sánh về tài chính giữa việc nhận kinh phí khoán hay nhận xe phục vụ cũng chỉ là một khía cạnh, yêu cầu quan trọng nhất là phải đảm bảo điều kiện để hoàn thành nhiệm vụ.

Ủng hộ chủ trương này nhưng ông Hùng cũng gợi ý, tùy từng cơ quan, tình chất công việc nên có mức khoán linh hoạt khác nhau, không chỉ dừng ở việc đưa đón hàng ngày từ nơi ở đến nơi làm việc để khi có công vụ đột xuất, các chức danh có tiêu chuẩn xe phục vụ cũng vẫn đáp ứng được yêu cầu công việc. Cần nghiên cứu về mức khoán phù hợp để động viên được người nhận khoán.


Phó Chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội Đỗ Mạnh Hùng cho biết không nhiều cán bộ nhận khoán xe, đến thời điểm này.

Phó Chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội Đỗ Mạnh Hùng cho biết không nhiều cán bộ nhận khoán xe, đến thời điểm này.

Chính vì một số “thiệt thòi” khi nhận khoán xe mà tỷ lệ cán bộ công tác tại Quốc hội như Phó Chủ nhiệm Đỗ Mạnh Hùng người nhận khoán xe không nhiều. Ông Hùng dẫn chứng, ở UB Các vấn đề xã hội của ông, chỉ tôi và một người đồng cấp khác nhận khoán xe, tức là 2/10 người (trừ Chủ nhiệm UB là cán bộ không thuộc diện đối tượng khoán xe).

Dù vậy, ông Hùng vẫn cho rằng, chỉ nên động viên, khuyến khích người nhận khoán xe công, không nên quy định “cứng” việc khoán xe với toàn bộ các đối tượng thuộc diện này mà để người có tiêu chuẩn xe công phục vụ được lựa chọn, vì không phải ai cũng có xe cá nhân hay biết lái xe hoặc điều kiện đi lại không cho phép họ tự lái.

Chia sẻ với PV Dân trí từ góc độ khác, một vị đại biểu Quốc hội khác cũng có tiêu chuẩn xe công phục vụ cho biết, ông sẽ rất vui vẻ thực hiện việc nhận khoán xe nếu đó là quy định phổ biến, để áp dụng chung trong hệ thống các cơ quan nhà nước, sẽ giúp tiết kiệm cho ngân sách khoản chi phí rất lớn. Còn hiện tại, khi ông nêu ý định nhận chi phí khoán, rất nhiều người… can. Lý giải vấn đề tế nhị này, ông dẫn lại chuyện một cán bộ Quốc hội trước đây định xin trả nhà công vụ sau khi nghỉ hưu cũng không được ủng hộ, động viên vì quyết định đó quá “đụng chạm”, “chơi trội” trong bối cảnh chung.

P.Thảo  

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm