Nhà thầu tự bỏ tiền sửa vỉa hè đường “đắt nhất hành tinh”

(Dân trí) - Đến nay, chủ đầu tư đã xác định được nguyên nhân dẫn đến hàng loạt viên gạch vỉa hè hai bên đường đắt “nhất hành tinh” bị hỏng. Diện tích hè bị hỏng cũng được sửa chữa xong với kinh phí hơn 25 triệu đồng, do nhà thầu chịu trách nhiệm.

Ngày 29/7, ông Nguyễn Sỹ Bảo - Giám đốc Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội - giải thích rõ nguyên nhân dẫn đến vỉa hè hai bên đường “đắt nhất hành tinh” - đoạn Ô Chợ Dừa đến Hoàng Cầu bị hỏng và trách nhiệm của các bên liên quan.
Vỉa hè tuyến đường đắt nhất hành tinh được xới lên làm lại
Vỉa hè tuyến đường đắt nhất hành tinh được xới lên làm lại

Tất cả nguyên nhân dẫn đến vỉa hè bị hỏng theo ông Bảo là do dân và cơ quan hai bên đường xây nhà và trụ sở. Còn các viên gạch làm vỉa hè đảm bảo theo yêu cầu. “Kết quả kiểm tra hiện trường cho thấy một số vị trí hè hỏng là do khi dân xây nhà, các cơ quan xây trụ sở đã cho máy xúc lên hè đào móng, phá dỡ nhà cũ, tập kết bê tông cốt thép lên hè, ô tô tải chở vật liệu, phế thải xây dựng…”, ông Bảo nêu lý do.

Bản báo cáo ông Bảo nêu rõ trách nhiệm của đơn vị thi công, tư vấn giám sát và chủ đầu tư chỉ là do chưa phối hợp tốt với chính quyền địa phương trong công tác quản lý nên để xảy ra tình trạng vi phạm hư hỏng nêu trên.

Trước sự truy vấn của phóng viên, ông Bảo cho biết, các đơn vị liên quan - chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu - đã họp kiểm điểm, phân định trách nhiệm. Việc thiết kế đúng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn, nhưng rõ ràng chưa phù hợp với thực tế sử dụng của người dân.

“Ở đây, chúng tôi nhận thức được là mình rõ ràng có lỗi trong quản lý. Qua kiểm tra, các đơn vị thi công đã làm theo đúng thiết kế, tuân thủ theo các điều kiện, tiêu chuẩn nhưng chưa phù hợp thực tiễn. Mỗi người đã kiểm điểm trách nhiệm theo quy trình, từ cá nhân tôi là người đứng đầu đơn vị và các cán bộ liên quan đều làm như vậy”, ông Bảo nói.

Đến nay, chủ đầu tư đã chỉ đạo đơn vị thi công chỉnh sửa các nắp ga trên hè đảm bảo bằng phẳng so với mặt hè và thay thế các diện tích gạch lún vỡ. Công tác khắc phục đã hoàn thành với diện tích sửa chữa 165m2.

Về độ cao của viên bó vỉa toàn tuyến dẫn đến người dân khó cho xe lên xuống lòng đường vỉa hè, đến nay chủ đầu tư đã phối hợp với các đơn vị tư vấn (lập dự án, thiết kế, thẩm tra) điều chỉnh thiết kế và thi công thay thế xong viên bó vỉa mới và nhận được sự đồng thuận của người dân.

“Kinh phí sửa chữa 165m2 vỉa hè bị hỏng hết hơn 25 triệu đồng, do nhà thầu chịu trách nhiệm chứ không lấy từ ngân sách. Còn kinh phí hạ độ cao viên vỉa trên toàn tuyến hết 45 triệu đồng, số tiền này do 4 đơn vị liên quan chia nhau chịu. Chúng tôi không dùng tiền ngân sách để thanh toán cho việc sửa chữa vỉa hè”, ông Bảo cho hay.

Quang Phong