1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Khánh Hòa:

Nhà đầu tư “bất ngờ” kiến nghị dừng thu phí trạm BOT Ninh Lộc

(Dân trí) - Nhà đầu tư tính toán sẽ mở rộng vùng miễn giảm giá vé các xe loại 1 cho 17 xã, phường lân cận thuộc thị xã Ninh Hòa, miễn giảm 100% giá vé cho xe loại 1. Nếu phương án này không được chấp thuận, nhà đầu tư kiến nghị dừng thu phí trạm BOT Ninh Lộc và trả dự án cho Nhà nước.

Trạm BOT Ninh Lộc - Km1425+200 (xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa) là trạm thu giá được xây dựng mới bởi dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1374+525 - Km1392 và Km1405 - Km1425+500 thuộc tỉnh Khánh Hòa theo hình thức hợp đồng BOT. Hiện nay xe loại 1 qua trạm BOT Ninh Lộc có giá vé 35.000 đồng/lượt; xe loại 2 là 50.000 đồng/lượt; xe loại 3 là 75.000 đồng/lượt và xe loại 4 là 140.000 đồng/lượt.

Sáng 2/5, một số tài xế ô tô trên địa bàn thị xã Ninh Hòa dừng xe giữa làn thu phí trạm BOT Ninh Lộc, không chịu mua vé. Các tài xế bày tỏ không đồng tình với mức miễn giảm áp dụng từ ngày 1/5 Tổng cục Đường bộ Việt Nam đưa ra, đề nghị miễn giảm 100% phí qua trạm cho họ. Trước tình trạng ách tắc kéo dài trên quốc lộ 1, chủ đầu tư trạm BOT Ninh Lộc buộc phải xả trạm liên tục.

Nhiều người quá khích đã leo thang nghiêm trọng như đập phá ca-bi thu phí, hành hung nhân viên trạm; cướp giật quyển vé đang bán, sau khi đã cho 10-20 xe thường xuyên dừng đỗ trước trạm không chịu mua vé qua trạm Ninh Lộc - Khánh Hòa, cố tình cản trở ách tắc giao thông trên quốc lộ 1, bất chấp biển báo cấm đỗ xe, cấm dừng xe quá 5 phút.

Trạm BOT Ninh Lộc đã phải xả trạm 40 lần trong 3 ngày qua (ảnh: Viết Hảo)
Trạm BOT Ninh Lộc đã phải xả trạm 40 lần trong 3 ngày qua (ảnh: Viết Hảo)

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị chính quyền tỉnh Khánh Hòa xem xét, xử lý ngay những đối tượng cố tình vi phạm; nhất là những thành phần lái xe có hành vi cản trở giao thông, phá hoại trang thiết bị tại trạm thu giá; các tổ chức, cá nhân có hành vi gây rối, chống phá, phản động. Nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì khởi tố để điều tra, xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Cần phải nói thêm rằng, bên cạnh việc xử lý những phần tử quá khích thì cách nào tháo “ngòi nổ” một cách hợp tình hợp lý? Ông Vũ Hải Long - Phó giám đốc Công ty cổ phần đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa - cho biết, đơn vị đã có giải pháp giảm căng thẳng leo thang thêm tại trạm BOT Ninh Lộc.

“Trước mắt, nhà đầu tư sẽ mở rộng vùng miễn giảm giá vé các xe loại 1 cho 17 xã, phường lân cận thuộc thị xã Ninh Hòa trong phạm vi khoảng 10km tính từ trạm, mức miễn giảm 100% giá vé cho xe loại 1.” - ông Long nói.

Công ty cổ phần đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa đã cấp tốc kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tiếp tục xem xét, nếu được chấp thuận thì BOT Ninh Lộc sẽ áp dụng điều chỉnh ngay từ 5/5.

“Nếu Bộ GTVT không chấp nhận phương án này, đề nghị xem xét phương án dừng thu phí tại Ninh Lộc. Tất nhiên, kèm theo đó Bộ phải xem xét lại phương án tài chính theo hướng bố trí nguồn vốn nhà nước hoàn vốn cho nhà đầu tư hoặc đề nghị Bộ GTVT tổ chức thu.” - ông Long cho biết.

Theo thống kê, trong ba ngày qua, BOT Ninh Lộc phải xả trạm hơn 40 lần,đã có gần 60 tài xế thường dừng ôtô tại trạm này để phản đối thu phí, khiến giao thông trên quốc lộ 1A qua khu vực này hỗn loạn.

UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu thị xã Ninh Hòa cùng các sở ngành phối hợp, xử lý các vấn đề đang diễn ra tại trạm BOT. Tỉnh này cũng tính tới phương án kiến nghị đề xuất miễn, giảm cho người dân qua trạm không được Bộ GTVT chấp thuận.

Bộ GTVT cho rằng, mức giảm giá tại trạm BOT Ninh Lộc chưa đáp ứng hoàn toàn theo yêu cầu người dân, doanh nghiệp trên địa bàn nhưng đã là mức tối đa theo chủ trương chung của Bộ cho tất cả trạm thu phí. Việc giảm giá cho các xe khu vực lân cận trạm thu phí cần đảm bảo tính thống nhất, tương đồng giữa các trạm trên cả nước.

Châu Như Quỳnh