1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Người Sài Gòn tranh thủ trải nghiệm tàu lửa vé 10.000 đồng

(Dân trí) - Sáng 15/4, ga Sài Gòn khai trương tuyến tàu hỏa ngoại ô từ Sài Gòn đi Dĩ An (Bình Dương) và ngược lại với giá vé chỉ 10.000 đồng. Nhiều người dân Sài Gòn tranh thủ mua vé để trải nghiệm trên chuyến tàu đầu tiên…

Nằm trong những giải pháp tình thế để khắc phục sự cố sập cầu Ghềnh, Công ty cổ phận vận tải đường sắt Sài Gòn vừa mở tuyến Sài Gòn - Dĩ An và ngược lại.
Nằm trong những giải pháp tình thế để khắc phục sự cố sập cầu Ghềnh, Công ty cổ phận vận tải đường sắt Sài Gòn vừa mở tuyến Sài Gòn - Dĩ An và ngược lại.
Mỗi ngày sẽ có 6 chuyến tàu ngoại ô đưa đón khách. Tàu chạy từ Sài Gòn đi Dĩ An có thời gian xuất phát từ: 4 giờ 40, 5 giờ 10, 16 giờ 30. Tàu chạy hướng ngược lại có lịch trình: 9 giờ 20, 12 giờ 08, 13 giờ 30.
Mỗi ngày sẽ có 6 chuyến tàu ngoại ô đưa đón khách. Tàu chạy từ Sài Gòn đi Dĩ An có thời gian xuất phát từ: 4 giờ 40, 5 giờ 10, 16 giờ 30. Tàu chạy hướng ngược lại có lịch trình: 9 giờ 20, 12 giờ 08, 13 giờ 30.
Trên hành trình, tàu sẽ dừng lại ở các ga Sài Gòn, Gò Vấp, Bình Triệu, Sóng Thần, Dĩ An.
Trên hành trình, tàu sẽ dừng lại ở các ga Sài Gòn, Gò Vấp, Bình Triệu, Sóng Thần, Dĩ An.

Hành khách đi tàu sẽ rút ngắn thời gian từ Sài Gòn đi Dĩ An chỉ còn 40 phút thay vì 1,5 giờ đi bằng đường bộ. Gía vé suốt tuyến là 10.000 đồng, hành khách đi 2 chặng trở xuống chỉ mất 5.000 đồng.

Hành khách đi tàu sẽ rút ngắn thời gian từ Sài Gòn đi Dĩ An chỉ còn 40 phút thay vì 1,5 giờ đi bằng đường bộ. Gía vé suốt tuyến là 10.000 đồng, hành khách đi 2 chặng trở xuống chỉ mất 5.000 đồng.


Trong ngày đầu khai trương tuyến tàu, rất nhiều người dân đến mua vé đi thử để trải nghiệm. Nhân viên đoàn tàu nhiệt tình hướng dẫn hành khách lên tàu ổn định chỗ ngồi.

Trong ngày đầu khai trương tuyến tàu, rất nhiều người dân đến mua vé đi thử để trải nghiệm. Nhân viên đoàn tàu nhiệt tình hướng dẫn hành khách lên tàu ổn định chỗ ngồi.

Bà Lý Niệm Chinh (68 tuổi, ngụ Bình Tân) vui vẻ cho biết: “Tôi bắt xe bus từ Bình Tân lên ga Sài Gòn để được đi thử chuyến tàu giá 10.000 đồng này”.
Bà Lý Niệm Chinh (68 tuổi, ngụ Bình Tân) vui vẻ cho biết: “Tôi bắt xe bus từ Bình Tân lên ga Sài Gòn để được đi thử chuyến tàu giá 10.000 đồng này”.
Vợ chồng ông Nguyễn Tiến Xanh (65 tuổi, ngụ quận 3) là hành khách đầu tiên có mặt trên chuyến tàu.
Vợ chồng ông Nguyễn Tiến Xanh (65 tuổi, ngụ quận 3) là hành khách đầu tiên có mặt trên chuyến tàu.
Khách đi tàu nếu có xe máy, xe đạp gửi kèm theo đều được miễn phí vé nhưng phải đóng thêm 5.000 đồng phí bốc vác lên xuống tàu.
Khách đi tàu nếu có xe máy, xe đạp gửi kèm theo đều được miễn phí vé nhưng phải đóng thêm 5.000 đồng phí bốc vác lên xuống tàu.
Tuyến tàu hỏa ngoại ô sẽ thực hiện từ 15/4- 30/6 sau khi cầu Ghềnh xây dựng xong. Theo ông Lê Quốc Trung, phó TGĐ Công ty vận tải đường sắt Sài Gòn việc mở tuyến tàu ngoại ô cũng giúp giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông đường bộ thành phố trong thời gian qua.
Tuyến tàu hỏa ngoại ô sẽ thực hiện từ 15/4- 30/6 sau khi cầu Ghềnh xây dựng xong. Theo ông Lê Quốc Trung, phó TGĐ Công ty vận tải đường sắt Sài Gòn việc mở tuyến tàu ngoại ô cũng giúp giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông đường bộ thành phố trong thời gian qua.

Nhằm giảm áp lực giao thông cho nội đô TPHCM cũng như đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân TPHCM đi các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và ngược lại, ngành đường sắt mở tuyến tàu ngoại ô có giá vé tương đương vé xe buýt từ 15/4. Ông Đào Anh Tuấn – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn cho biết: “Công ty đã có kế hoạch thí điểm chạy tàu ngoại ô Sài Gòn – Biên Hòa trong tháng 4/2016. Tuy nhiên, do sự cố cầu Ghềnh nên trong thời gian chờ khắc phục giao thông đường sắt, công ty phối hợp với Sở GTVT TPHCM thí điểm tổ chức chạy tuyến Sài Gòn – Dĩ An”.

Tuyến tàu lửa ngoại ô Sài Gòn - Dĩ An với giá vé tương đương vé xe buýt
Tuyến tàu lửa ngoại ô Sài Gòn - Dĩ An với giá vé tương đương vé xe buýt

Dựa trên cơ sở các chuyến tàu đang khai thác, công ty tổ chức kết hợp chạy tàu trung chuyển hành khách với tàu ngoại ô Sài Gòn – Dĩ An và ngược lại. Thời gian hoạt động từ 2h55 – 23h11 phút kể từ ngày 15/4.

Các đoàn tàu có 1 toa chở hành lý, 2 toa xe (ngồi mềm máy lạnh) chở khách ngoại ô và 5 toa xe (ngồi mềm máy lạnh) chở khách trung chuyển từ Dĩ An đi ga Biên Hòa. Hai toa xe tàu ngoại ô có sức chứa 128 hành khách. Khi nhu cầu đi lại của hành khách tuyến ngoại ô tăng lên sẽ nối thêm toa tàu.

Tàu ngoại ô sẽ đón trả khách ở các ga Sài Gòn, Gò Vấp, Bình Triệu, Sóng Thần, Dĩ An. Hành khách lên tàu mua vé như vé xe buýt. Giá vé có hai loại, đi suốt tuyến (ga đến 3 ga trở lên) là 10.000 đồng/lượt; giá vé nửa tuyến (ga đến 2 ga trở xuống) là 5.000 đồng/lượt. Riêng trẻ em dưới 6 tuổi được miễn vé.

Ông Tuấn cho biết thêm, để tạo sự thuận tiện, hành khách mang theo hành lý, xe đạp, xe đạp điện, xe gắn máy sẽ được vận chuyển miễn phí. Riêng xe gắn máy chỉ nhận vận chuyển đến ga Sài Gòn, Sóng Thần, Dĩ An. Việc vận chuyển xe máy thực hiện theo quy định hiện hành của ngành đường sắt và tiền bốc xếp 2 đầu là 5.000 đồng/xe. Cụ thể, xe máy gửi trên tàu phải được hút hết xăng để đảm bảo an toàn phòng chống cháy, nổ.

Mỗi ngày sẽ có 22 chuyến tàu chạy chiều Sài Gòn – Dĩ An và ngược lại. Tại các ga Bình Triệu, Gò Vấp, Sài Gòn đều có xe buýt để hành khách tiếp tục hành trình đến bến xe Chợ Lớn, Bến Thành, bến xe miền Tây, đại học Nông Lâm…

Ông Tuấn cho biết, sau khi khắc phục sự cố cầu Ghềnh (dự kiến 30/6/2016), trên cơ sở đánh giá kết quả thí điểm chạy tàu ngoại ô Sài Gòn – Dĩ An, ngành đường sắt sẽ có kế hoạch điều chỉnh.

Bảng giờ tàu ngoại ô Sài Gòn – Dĩ An – Sài Gòn
Bảng giờ tàu ngoại ô Sài Gòn – Dĩ An – Sài Gòn

Quốc Anh

Nguyễn Quang