Người dân TPHCM bất an khi lưu thông cùng "hung thần"
(Dân trí) - Những chiếc xe ba gác, xích lô, xe cà tàng chở theo vật nhọn, hàng hóa cồng kềnh lưu thông trên đường khiến nhiều người dân ở TPHCM bất an.
Dù lực lượng chức năng đã nhiều lần ra quân xử lý, chấn chỉnh, tuy nhiên tình trạng xe ba gác, xích lô, xe cà tàng,… chở quá khổ vẫn liên tục tái diễn.
Hôm 7/11, người đàn ông ngoài 60 tuổi lái xe xích lô chở theo nhiều thanh sắt vuông dài khoảng 3m và một số tấm ván thạch cao trên đường 3 Tháng 2, hướng cầu vượt Cây Gõ đi vòng xoay Công trường Dân chủ.
Vừa qua khỏi giao lộ 3 Tháng 2 - Sư Vạn Hạnh, phường 10, quận 10 (TPHCM) khoảng 20m, phương tiện này va chạm với một phụ nữ 61 tuổi lái xe máy chạy cùng chiều. Cú va chạm khiến nạn nhân ngã xuống đường, tử vong tại chỗ.
Ngày 8/11 ghi nhận của phóng viên ngay tại tuyến đường này, tình trạng xe ba gác chở vật nhọn, chở hàng hóa cồng kềnh vẫn liên tục diễn ra. Mỗi lần những phương tiện này lưu thông qua đường người dân đi xe máy phải luồn lách tránh né tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Cách đó không xa, một xe xích lô chở theo tấm ván được cố định bằng những thanh gỗ nhỏ bên trên lưu thông trên đường Lý Thái Tổ. Không chỉ tại quận 10, hình ảnh trên không khó để bắt gặp tại nhiều tuyến đường khác ở quận Bình Thạnh, TP Thủ Đức,…
Sáng 9/11, chỉ trong 30 phút ghi nhận tại quốc lộ 1, đoạn gần chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, phóng viên chứng kiến hàng chục lượt xe ba gác, xe máy chở những thanh thép dài ngoằng, không che chắn hai đầu, một số tài xế xe ba gác không đội mũ bảo hiểm, chở hàng hóa cồng kềnh chạy ngược chiều hướng ngã tư cầu vượt Bình Phước về ngã tư cầu vượt Linh Xuân.
Ngoài chở thuê, một số tiểu thương sử dụng xe máy kéo theo thùng xe chở trái cây đi bán vẫn chạy thong dong trên đường. Anh Nguyễn Khánh Vũ (46 tuổi, ngụ TP Thủ Đức) cho biết, tuyến đường quốc lộ 1 là nơi tập trung của nhiều cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng, sắt, thép cùng một số khu chợ lớn do đó tình trạng vận chuyển hàng hóa diễn ra tấp nập.
Không chỉ xe lớn, các xe ba gác, xe cà tàng tự chế chạy chung làn với xe máy khiến người dân không khỏi lo lắng.
"Chỉ một tuần trước, trong lúc đi làm về tôi từ đường này cua vào ngõ để về nhà suýt va vào chiếc xe ba gác chở tôn. Thực sự rất nguy hiểm khi những tấm tôn nhô ra ngoài nếu xe ba gác thắng gấp thì những người đi phía sau có thể sẽ va phải gây thương tích", anh Vũ nói.
Đến 9h30 cùng ngày, một nam tài xế lái xe ba gác chở theo nhiều ống thép chạy trên quốc lộ 1, hướng TP Thủ Đức đi quận 12 bị Đội CSGT Bình Triệu, thuộc Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an TPHCM yêu cầu dừng phương tiện xử lý.
Theo quan sát, tài xế chạy xe ba gác không đèn, không biển số, chở theo nhiều ống thép dài khoảng 5m. Thời điểm khiểm tra nam tài xế không xuất trình giấy tờ do đó tổ công tác đã mời nam tài xế cùng phương tiện về trụ sở để làm việc.
Thông tư 46/2015 quy định về giới hạn sắp xếp hàng, xe mô tô, xe gắn máy không được xếp hàng hóa, hành lý vượt quá bề rộng giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất về mỗi bên 0,3m, vượt quá phía sau giá đèo hàng là 0,5m và chiều cao xếp hàng hóa tính từ mặt đường xe chạy không vượt quá 1,5m. Theo Nghị định 100/2019 với lỗi vi phạm trên nam tài xế sẽ bị xử phạt từ 400.000 đến 600.000 đồng.