1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Người dân phải “bôi trơn” ở 100% dịch vụ được khảo sát

(Dân trí) - “Toàn bộ 6 thủ tục được khảo sát đều có tình trạng người dân phải trả thêm tiền ngoài phí, lệ phí. Trong đó, 2 thủ tục hành chính không thu phí, lệ phí gồm cấp giấy đăng ký kết hôn và giấy khai sinh lại là 2 thủ tục có nhiều người trả tiền ngoài quy định nhất”, Bộ Nội vụ chỉ rõ.

Sáng 26/4, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Nội vụ và Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam đã công bố chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2015. Các đơn vị trên “đo” chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức ở 10 tỉnh thành trong đó có Cà Mau, Đà Nẵng, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Hưng Yên…

Rất ít người dân đánh giá thái độ giao tiếp của công chức không tốt

Bộ Nội vụ cùng các đơn vị xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với 6 dịch vụ hành chính gồm: cấp giấy chứng minh nhân dân; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cấp giấy phép xây dựng nhà ở; cấp giấy đăng ký kết hôn, cấp giấy khai sinh và chứng thực.

Kết quả khảo sát cho thấy, khi được đề nghị đánh giá về thái độ giao tiếp của công chức trong quá trình giải quyết công việc với người dân đối với 6 thủ tục hành chính trên, số người dân cho rằng công chức lịch sự, đúng mực chiếm 54,5% - 71,8% số người được hỏi. Theo Bộ Nội vụ chỉ có tỉ lệ rất thấp người dân đánh giá không tốt về thái độ giao tiếp của công chức, chiếm từ 1,6% - 3,9%; còn lại là cảm thấy bình thường, chiếm từ 27% - 41,6%.


Thủ tục cấp sổ đỏ bị người dân kêu ca nhiều nhất.

Thủ tục cấp sổ đỏ bị người dân "kêu ca" nhiều nhất.

“Hiện nay, đội ngũ công chức cấp huyện được cho là những người có trình độ chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp cao hơn so với công chức cấp xã. Tuy nhiên, kết quả khảo sát phản ánh công chức cấp huyện có thái độ giao tiếp với người dân (trung bình 54,7%) kém hơn so với công chức cấp xã (trung bình 70%) và gần một nửa trong đó cần phải cải thiện để trở thành công chức lịch sự, đúng mực”, báo cáo của Bộ Nội vụ chỉ rõ.

Theo Bộ Nội vụ có từ 52,9% - 72,9% người dân được hỏi đánh giá công chức chu đáo, tận tình trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân đối với 6 thủ tục hành chính được khảo sát. Trong đó, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là thủ tục được đánh giá thấp nhất về sự chu đáo, tận tình của công chức.

Ngoài ra, thủ tục đăng ký kết hôn là thủ tục được đánh giá cao nhất về sự chu đáo, tận tình (tỉ lệ 72,9% người dân được).

Dịch vụ cấp sổ đỏ khiến dân "kêu ca" nhiều nhất

Kết quả khảo sát cho thấy người dân đánh giá không cao về sự thuận tiện trong thực hiện quy trình giải quyết thủ tục hành chính của 6 dịch vụ được khảo sát. Bộ Nội vụ đánh giá cho dù số người cho rằng, quy trình giải quyết thủ tục hành chính là phức tạp, khó khăn chiếm tỉ lệ khá thấp (từ 0,7% - 5% số người được hỏi), nhưng số người đánh giá là dễ dàng, thuận tiện cũng không cao (từ 49,4% - 70,6% số người được hỏi).


Hà Nội vừa triển khai đường dây nóng tiếp nhận thông tin của người dân liên quan đến việc cấp sổ đỏ.

Hà Nội vừa triển khai đường dây nóng tiếp nhận thông tin của người dân liên quan đến việc cấp sổ đỏ.

Người dân khá hài lòng về thủ tục hành chính, với tỉ lệ từ 73,5% - 88,7%. Trong đó, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đạt tỉ lệ hài lòng thấp nhất và thủ tục cấp giấy đăng ký kết hôn đạt tỉ lệ cao nhất.

Bộ Nội vụ cho biết, toàn bộ 6 thủ tục được khảo sát đều có tình trạng người dân phải trả thêm tiền ngoài phí, lệ phí. Trong đó, 2 thủ tục hành chính hiện nay Chính phủ quy định không thu phí, lệ phí gồm cấp giấy đăng ký kết hôn và giấy khai sinh lại là 2 thủ tục có nhiều người trả tiền ngoài quy định nhất, chiếm 21,9% và 28,4% số người được hỏi. 4 thủ tục hành chính còn lại có số người dân khẳng định phải trả thêm tiền ngoài phí, lệ phí chiếm từ 4,9% - 9,7% số người được hỏi.

Trong 6 thủ tục hành chính được khảo sát có 4 thủ tục được quy định thu phí, lệ phí gồm giấy chứng minh nhân dân; thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; thủ tục cấp giấy phép xây dựng nhà ở và thủ tục cấp chứng thực. Qua khảo sát có chưa tới 50% số người được hỏi cho rằng mức phí, lệ phí theo quy định hiện nay là hợp lý.

Quang Phong

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm