Nghiên cứu xây thêm sân bay quốc tế tại phía nam Đồng bằng sông Hồng

Hoài Thu

(Dân trí) - Nhấn mạnh tầm quan trọng của liên kết giao thông, Thủ tướng Phạm Minh Chính gợi mở có thể nghiên cứu quy hoạch, xây sân bay quốc tế mới ở phía nam Đồng bằng sông Hồng, vì phía bắc đã có 3 sân bay.

Định hướng này được Thủ tướng Phạm Minh Chính đề cập khi chủ trì hội nghị lần thứ hai về quy hoạch Đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đồng bằng sông Hồng có vị trí, vai trò đặc biệt, đóng góp trên 50% GDP của cả nước, vì thế, theo yêu cầu của Thủ tướng, phải phát huy, khai thác tối đa tiềm năng rất khác biệt, cơ hội rất nổi trội, lợi thế cạnh tranh rất rõ của vùng.

Các địa phương không thể không liên kết

Theo người đứng đầu Chính phủ, vùng Đồng bằng sông Hồng có lợi thế là cửa ngõ kết nối Trung Quốc - ASEAN bằng cả đường bộ và đường biển, trong đó con đường qua cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) là đường kết nối ngắn nhất (khoảng 500km) giữa Vùng Đồng bằng sông Hồng với vùng kinh tế phát triển năng động nhất Trung Quốc.

Nghiên cứu xây thêm sân bay quốc tế tại phía nam Đồng bằng sông Hồng - 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Đoàn Bắc).

So với các vùng khác trên cả nước, Đồng bằng sông Hồng cũng gần khu vực Đông Bắc Á nhất, vì thế, Thủ tướng lưu ý phải xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc về an ninh quốc phòng và phòng tuyến hợp tác và cạnh tranh về phát triển kinh tế.

Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh liên kết vùng là một trong những đột phá, động lực tăng trưởng mới, cùng với liên kết các vùng, liên kết với cả nước và liên kết quốc tế. Do đó, cần phát huy tinh thần chủ động, tự lực, tự cường.

"Không địa phương nào làm thay địa phương nào, nhưng không thể không liên kết, đặc biệt là liên kết giao thông", theo lời Thủ tướng.

Riêng về hàng không, lãnh đạo Chính phủ phân tích khu vực phía bắc đồng bằng đã có 3 sân bay (Nội Bài, Vân Đồn, Cát Bi), có thể nghiên cứu kỹ lưỡng để xem xét, quy hoạch, xây dựng một sân bay quốc tế mới tại khu vực phía nam đồng bằng sông Hồng.

Nhân dịp này, Thủ tướng biểu dương Hà Nội đã khai thác hiệu quả, thu hút nhiều du khách đến nhiều địa điểm, di sản văn hóa, như ga Gia Lâm, bốt Hàng Đậu, nhà tù Hỏa Lò.

Quảng Ninh và Hải Phòng được yêu cầu liên kết quản lý, khai thác tốt nhất khi vịnh Hạ Long đã được UNESCO nhất trí cho mở rộng ranh giới, bao gồm cả quần đảo Cát Bà (Hải Phòng), trở thành Di sản thế giới vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà, di sản thế giới liên tỉnh đầu tiên của Việt Nam.

Nghiên cứu xây thêm sân bay quốc tế tại phía nam Đồng bằng sông Hồng - 2

Lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương cùng chuyên gia tham dự hội nghị (Ảnh: Đoàn Bắc).

Thủ tướng cũng yêu cầu Quảng Ninh, Bắc Giang, Hải Dương và các bộ, cơ quan liên quan tiếp tục tích cực triển khai các công việc để trình UNESCO công nhận Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc là di sản thế giới và phối hợp khai thác tốt di sản này.

6 định hướng phát triển vùng Đồng bằng sông Hồng

Theo Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, quy hoạch có ý nghĩa quan trọng, "mở đường" tạo ra cơ hội mới, động lực phát triển mới và giá trị mới cho vùng Đồng bằng sông Hồng.

Quy hoạch vùng cũng là căn cứ quan trọng để đề xuất kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030, đặc biệt là các dự án lớn, có tính liên vùng.

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư cho biết Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng đã đưa ra 6 định hướng phát triển.

Một là, đẩy mạnh cơ cấu lại kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Phát triển vùng trở thành trung tâm dịch vụ hiện đại của khu vực Đông Nam Á.

Nghiên cứu xây thêm sân bay quốc tế tại phía nam Đồng bằng sông Hồng - 3

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với các đại biểu dự hội nghị (Ảnh: Đoàn Bắc).

Hai là tổ chức không gian phát triển vùng hợp lý, gồm: 3 hành lang quốc gia, kết nối quốc tế - 2 hành lang bổ trợ kết nối liên vùng - 1 hành lang ven biển - 2 vùng động lực phát triển - 2 tiểu vùng kinh tế-xã hội.

Thủ đô Hà Nội là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, văn hóa, giáo dục, khoa học và công nghệ, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước; là thành phố kết nối toàn cầu, ngang tầm thủ đô các nước phát triển trong khu vực và thế giới.

Ba là phát triển Thủ đô Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh thành tam giác tăng trưởng; phát triển các đô thị chủ đạo trên các tuyến hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng. Các chuỗi và chùm đô thị thuộc tiểu vùng Duyên hải Bắc bộ.

Bốn là hoàn thiện mạng lưới kết cấu hạ tầng tập trung hoàn thiện đồng bộ, hiện đại, trọng tâm là hạ tầng giao thông đảm bảo kết nối hiệu quả các trung tâm kinh tế nội vùng, trong nước, quốc tế.

Năm là giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường.

Sáu là ưu tiên bố trí nguồn lực cho các công trình động lực, có tính lan tỏa, kết nối vùng như hạ tầng giao thông, hạ tầng số, hạ tầng đô thị…

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đề xuất thí điểm một số mô hình, cơ chế, chính sách mới vượt trội, cạnh tranh quốc tế cao nhằm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của vùng và tam giác động lực tăng trưởng Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Vùng Đồng bằng sông Hồng gồm 11 tỉnh, TP trực thuộc Trung ương: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình.

Diện tích tự nhiên của vùng là 21.253km2, chiếm 6,42% diện tích của cả nước; dân số 22,92 triệu người, chiếm 23,49% dân số cả nước; mật độ dân số 1.087 người/km2, cao nhất so với các vùng khác và gấp 3,66 lần so với mật độ trung bình chung của cả nước.