Nghiên cứu xây sân bay ở Sơn La bằng vốn tư nhân
(Dân trí) - Văn phòng Chính phủ vừa thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về việc đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Nà Sản theo phương thức đối tác công - tư (PPP).
Theo Văn phòng Chính phủ, UBND tỉnh Sơn La đã có tờ trình về việc đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Nà Sản theo phương thức PPP. Địa phương này cũng đề nghị được giao làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án.
Văn phòng Chính phủ cho biết, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Sơn La, tổng hợp báo cáo của tổ công tác sau khi được thành lập theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã giao Bộ GTVT hoàn thiện dự thảo quyết định thành lập Tổ công tác để nghiên cứu tổng thể xã hội hóa đầu tư đối với các sân bay Thành Sơn, Biên Hòa, Nà Sản, Chu Lai, Vinh, Cần Thơ…
Sân bay Nà Sản thuộc huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La, được người Pháp xây dựng vào năm 1950. Trong những năm 1960, sân bay này duy trì hoạt động nhưng sau đó dừng khai thác do ít khách. Năm 1994, sân bay Nà Sản được khai thác trở lại trong thời gian ngắn rồi đóng cửa cho tới nay vì cơ sở hạ tầng không đáp ứng yêu cầu khai thác.
Theo tờ trình, UBND tỉnh Sơn La đề xuất xây Cảng Hàng không Nà Sản tại huyện Mai Sơn, trên nền sân bay cũ, với diện tích khoảng gần 250ha (mở rộng thêm hơn 78ha). Việc đầu tư sẽ được chia làm 2 giai đoạn, tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng, theo hình thức đầu tư PPP.
Giai đoạn 1, UBND đề xuất xây dựng Cảng Hàng không Nà Sản đạt cấp 4C theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và sân bay quân sự cấp I, đạt công suất 1 triệu hành khách/năm. Giai đoạn 2, mở rộng các hạng mục sân bay để đạt công suất 2 triệu hành khách/năm, đảm bảo phù hợp với quy hoạch sau năm 2030.
Về quy mô, Sơn La đề xuất xây dựng đường cất-hạ cánh có kích thước 2.600x45m, kết cấu bê tông xi măng đảm bảo khai thác máy bay A320, A321 và các máy bay quân sự Su27, Su30MK. Sân đỗ máy bay nằm phía Bắc có khả năng đáp ứng cho 5 máy bay A320/321; hệ thống tín hiệu dẫn đường, khí tượng; nhà ga hành khách có diện tích 3.000m2; đài kiểm soát không lưu…
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án lên tới hơn 3.000 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 cần hơn 2.500 tỷ đồng. Dự án áp dụng các công nghệ hiện đại trong việc xây dựng, quản lý và vận hành; bảo đảm năng lực khai thác đồng bộ theo tiêu chí an toàn, thuận tiện, chất lượng.
UBND tỉnh Sơn La tính toán phương án tài chính sơ bộ của Dự án xây dựng Cảng hàng không Nà Sản có thời gian hoàn vốn là 47 năm 3 tháng. Thời gian chuẩn bị dự án sẽ kéo dài một năm, từ quý II/2022 đến quý II/2023; thi công trong khoảng hơn 2 năm và vận hành khai thác vào năm 2026.
Do khó khăn về vốn ngân sách nên UBND tỉnh Sơn La đề nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị quyết giao UBND tỉnh Sơn La đề xuất, kêu gọi đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Nà Sản theo phương PPP; đồng thời giao UBND tỉnh Sơn La quản lý, tổ chức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng Cảng Hàng không Nà Sản để huy động nguồn lực xã hội hóa vào đầu tư, nâng cấp.