Thứ năm, 17/04/2014 - 08:18

Bạc Liêu:

Nghi thức tắm Phật, cầu siêu độc đáo của người Khmer

Dân trí

Ngày 16/4, bà con dân tộc Khmer đã đổ đến các chùa để làm lễ tắm Phật, cầu siêu, kết thúc những ngày vui Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay.

Ngày thứ ba của Tết Chol Chnam Thmay (hay gọi là Thngay Lơn-săk) cũng là ngày cuối cùng Tết cổ truyền của đồng bào dân tộc Khmer. Trong ngày này, sau khi dâng cơm sáng, trưa cho các vị sư, các chùa bắt đầu làm lễ tắm Phật. Nước tắm Phật được ướp hương thơm của hoa thể hiện sự tôn kính của người dân đối với các vị Phật.

Theo các sư ở chùa cho biết, việc tắm Phật là nhằm rửa sạch hết cái cũ trong năm cũ để bước sang một năm mới với một thân thể mới, sạch sẽ hơn.

Sau đó, nhà chùa làm lễ cầu siêu cho những người đã khuất. Các vị sư được mời đến tháp lưu giữ hài cốt ngay trong chùa để đọc kinh, cầu cho vong linh của người quá cố sớm được siêu thoát.

Trong ngày 16/4, tại một số chùa ở huyện Giá Rai (tỉnh Bạc Liêu), PV Dân trí ghi nhận được những hình ảnh của lễ tắm Phật và cầu siêu trong ngày cuối cùng Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay của đồng bào dân tộc Khmer.

Theo quan sát của PV, không khí của các buổi lễ diễn ra trang nghiêm nhưng cũng khá sôi nổi với sự tham dự của đông đảo người dân Khmer sống ở xung quanh các chùa.

Người dân cùng tắm Phật bằng nước hoa thơm.
Người dân cùng tắm Phật bằng nước hoa thơm.

Sau khi được tắm xong, các tượng Phật được rước về chỗ tọa cũ để thờ tự.
Sau khi được tắm xong, các tượng Phật được rước về chỗ tọa cũ để thờ tự.
Sau khi được tắm xong, các tượng Phật được rước về chỗ tọa cũ để thờ tự.

Sau khi được tắm xong, các tượng Phật được rước về chỗ tọa cũ để thờ tự.
Sau khi được tắm xong, các tượng Phật được rước về chỗ tọa cũ để thờ tự.
Người dân mang hũ hài cốt, vải trắng và một số vật cúng khác đến tháp lưu giữ hài cốt để cầu siêu cho người đã mất.

Những hũ hài cốt, vật cúng được bày biện trước tháp lưu giữ để làm lễ.
Những hũ hài cốt, vật cúng được bày biện trước tháp lưu giữ để làm lễ.

Dây chỉ được nối từ hũ hài cốt đến tay người thân để chứng minh rằng con cháu có mặt đầy đủ.
Dây chỉ được nối từ hũ hài cốt đến tay người thân để chứng minh rằng con cháu có mặt đầy đủ.

Các vị sư được rước đến để đọc kinh cầu siêu.
Các vị sư được rước đến để đọc kinh cầu siêu.

Các vị sư được rước đến để đọc kinh cầu siêu.
Những tấm vải lụa trắng sau khi cầu siêu xong sẽ để lại trong chùa cho các nhà sư sử dụng khi cần thiết.

Các vị sư được rước đến để đọc kinh cầu siêu.
Sau lễ cầu siêu, người dân về nhà tắm Phật thờ trong gia đình rồi cúng vái những người đã mất, cầu cho một năm mới tốt lành. Kết thúc Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay.

                                                                                                            Huỳnh Hải