Nghỉ lễ 30/4, nữ cán bộ phường "giật mình" với cuộc điện thoại lúc nửa đêm
(Dân trí) - 23h45 đêm 29/4, chị Huệ, cán bộ văn phòng một cửa UBND phường Dịch Vọng giật mình với cuộc điện thoại đề nghị làm thủ tục khai tử cho công dân trên địa bàn.
Cán bộ, người dân "khốn khổ" vì phần mềm dịch vụ công mới
Sau kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày, sáng nay (4/5), học sinh, người lao động trên cả nước đã trở lại học tập, làm việc.
Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, tại nhiều trụ sở hành chính trên địa bàn Hà Nội sáng nay có rất đông người dân đến làm các thủ tục như công chứng, chứng thực...
Chị Nguyễn Thị Huệ, công chức Văn phòng thống kê bộ phận một cửa UBND phường Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, sau kỳ nghỉ kéo dài, sáng nay, rất đông người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính như làm giấy khai sinh, xác nhận tình trạng hôn nhân, công chứng căn cước công dân, học bạ...
Chị khẳng định, trong ngày hôm nay các cán bộ tại bộ phận một cửa UBND phường Dịch Vọng đi làm đầy đủ.
Nắm được việc có đông người dân đến làm thủ tục nên sáng nay chị Huệ cùng đồng nghiệp có mặt tại trụ sở từ 7h để sắp xếp công việc, kiểm tra máy tính, máy in, máy phát phiếu...
"7h30 chúng tôi tiếp công dân đầu tiên đến làm thủ tục công chứng và làm một mạch đến tận bây giờ (11h45)", chị Huệ chia sẻ và kể trong đợt nghỉ lễ vừa qua, tại bộ phận một cửa UBND phường Dịch Vọng vẫn có người trực để thực hiện thủ tục hành chính gấp như làm thủ tục khai tử cho công dân.
Trong ngày trực 29/4, vào khoảng 23h45 chị Huệ giật mình khi nhận được điện thoại của công dân trên địa bàn về việc đề nghị làm thủ tục khai tử. Do đã nửa đêm nên chị hẹn người dân sáng hôm sau thực hiện sớm.
"Đúng 6h sáng 30/4, tôi hoàn tất thủ tục khai tử cho công dân đã mất đêm hôm trước và trao giấy cho người nhà của họ để gia đình lo thủ tục tang lễ, hỏa thiêu", chị kể và cho biết, khai tử là thủ tục gấp, cán bộ phường phải làm ngay cho gia đình có người đã khuất bất kể ngày lễ, Tết.
Nữ cán bộ cho biết, kể từ trung tuần tháng 4 áp dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến mới nên người dân, cán bộ gặp nhiều bỡ ngỡ, mất thời gian trong việc thực hiện các thủ tục hành chính.
Chị lý giải, ở phần mềm trực tuyến trước, cán bộ có thể dùng tài khoản cá nhân truy cập và điền thông tin hộ người dân. Tại phần mềm mới này người dân bắt buộc phải đăng ký tài khoản bằng số điện thoại cá nhân chính chủ và đăng nhập để điền thông tin cá nhân.
"Nhiều người già, người không sử dụng điện thoại thông minh, người chưa đăng ký sim điện thoại chính chủ để tạo tài khoản trên cổng dịch vụ công mới mất rất nhiều thời gian.
Nếu như trước đây, tôi chỉ cần 3-4 phút để điền thông tin cho người dân thì nay công dân có người phải mất 30-40 phút mới có thể tạo tài khoản thành công và đăng nhập", chị Huệ chia sẻ.
Anh Đỗ Tuấn Phong (24 tuổi, trú tổ 11 phường Dịch Vọng) sáng nay đến bộ phận một cửa UBND phường Dịch Vọng làm chứng thực căn cước công dân để hoàn thiện hồ sơ xin việc.
Sau khi được cán bộ hướng dẫn khai báo thông tin cá nhân, photo CCCD, anh Tuấn Phong chờ khoảng 5 phút là lấy được bản chứng thực.
"Được cán bộ hướng dẫn và photo giúp nên các thủ tục diễn ra nhanh chóng, thuận tiện và không phải chờ đợi lâu", anh Phong nói.
Cán bộ nhiệt tình, nhanh nhẹn
Bà Vũ Thị Tuân (trú tổ 30 phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy) sáng đến bộ phận một cửa UBND phường Dịch Vọng Hậu xin cấp lại giấy khai sinh.
Sau khi được cán bộ hướng dẫn, bà Tuân photo CCCD, giấy đăng ký kết hôn để nộp lại cho bộ phận một cửa.
"Các cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, cụ thể nên việc xin cấp lại giấy khai sinh của tôi diễn ra nhanh chóng, thuận tiện", bà Tuân đánh giá.
Nữ cán bộ bộ phận một cửa UBND phường Dịch Vọng Hậu cho biết, trong sáng nay, đơn vị tiếp nhận giải quyết 8 thủ tục hành chính như xin xác nhận tình trạng hôn nhân, khai sinh, nhập khẩu và 5 thủ tục công chứng, chứng thực; số lượng này không tăng so với ngày thường.
Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu Tống Xuân Duy khẳng định, 100% cán bộ, nhân viên UBND phường đi làm đầy đủ, đúng giờ trong buổi làm việc sáng nay.
Theo ông Duy, một số bộ phận của phường Dịch Vọng Hậu sáng nay phải đi làm sớm hơn ngày thường để sắp xếp công việc, kiểm tra máy móc.
Ghi nhận tại thời điểm 16h10 ở Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân) có tất cả hơn 10 người đến làm các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai như đổi chủ, xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...
Anh Nguyễn Huy Hoàng (trú quận Đống Đa) mang theo giấy tờ nhà đất cũ, CCCD của các thành viên trong gia đình, giấy đăng ký kết hôn chiều 4/5 đến Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội để làm thủ tục chuyển đổi quyền sử dụng đất cho anh trai.
Trước đây, anh Hoàng đã được các cán bộ hướng dẫn làm các hồ sơ và chiều nay đến để hoàn thành thủ tục. Anh đánh giá cán bộ, nhân viên làm việc tại đây rất nhiệt tình, hướng dẫn người dân từng chi tiết cụ thể.
Còn nữ nhân viên bất động sản nhận định, trong sáng và chiều nay lượng người đến Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội có tăng hơn so với ngày thường nhưng các thủ tục đều diễn ra thuận tiện, nhanh chóng.
"Tôi đến làm thủ tục chuyển đổi quyền sử dụng đất cho khách theo phiếu hẹn từ trước. Các cán bộ, nhân viên làm việc tại đây rất nhiệt tình, nhanh nhẹn", nữ nhân viên chia sẻ.