Ngăn chặn xe “phá đường” khi chở vật liệu xây dựng

(Dân trí) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu các chủ đầu tư nâng cao trách nhiệm trong việc kiểm soát, ngăn chặn xe chở quá tải trọng cho phép khi thi công xây dựng công trình làm hư hỏng nhiều tuyến đường xung quanh.

Ông Nguyễn Xuân Cường - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - cho biết, đang có tình trạng khi thi công một công trình giao thông, xe quá tải chở vật liệu xây dựng cho công trình này làm hư hỏng nhiều tuyến đường xung quanh. Đây là một thực trạng đang diễn ra khá phổ biến.

Xe chở vật liệu xây dựng phá đường dân sinh (ảnh minh họa)
Xe chở vật liệu xây dựng phá đường dân sinh (ảnh minh họa)

Theo ông Cường, nguyên nhân là do ý thức kém của lái xe, của nhà thầu thi công, thiếu sự chấn chỉnh của chủ đầu tư, thiếu sự kiểm tra, kiểm soát, xử lý xe vi phạm nên tình trạng này càng trầm trọng.

“Tiến độ dự án hoàn toàn không phụ thuộc vào việc xe chở vật liệu xây dựng quá tải cho phép. Do vậy việc tăng cường kiểm soát tại nơi bốc xếp hàng hóa, kiểm tra, xử lý xe ôtô chở hàng hóa quá khổ, quá tải trọng quy định lưu hành trên đường bộ là cấp bách và cần thiết” - ông Cường khẳng định.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản đề nghị các Sở Giao thông Vận tải, các Cục quản lý đường bộ khu vực, các Tổng công ty, các Ban quản lý dự án trên toàn quốc cần chấp hành nghiêm túc chủ trương đúng đắn của Chính phủ, của Bộ GTVT, của Tổng cục Đường bộ và Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội trong công tác quản lý tải trọng xe.

Tổng cục này cũng yêu cầu các nhà thầu có cam kết không cơi nới thành thùng xe để chở hàng quá tải trọng; xếp hàng, chở hàng đúng trọng tải quy định; lựa chọn cách xếp hàng hóa và loại hình vận tải phù hợp để đảm bảo kinh doanh có hiệu quả, không vi phạm theo quy định về xếp hàng hóa trên xe ô tô khi tham gia giao thông trên đường bộ; xe chở hàng phải có mui, bạt che chắn, không để rơi vãi vật liệu gây mất ATGT và mất vệ sinh môi trường.

Nâng cao vai trò trách nhiệm quản lý Nhà nước về quản lý tải trọng xe; có trách nhiệm xử lý các đơn vị, nhà thầu cố tình vi phạm; đưa nội dung, hình thức xử lý vi phạm vào trong hợp đồng xây dựng.

Ông Cường cho hay, Tổng cục đường bộ sẽ phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt tổ chức kiểm tra, có biện pháp xử lý các chủ đầu tư, các nhà thầu vi phạm theo thẩm quyền đồng thời kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xử lý theo thẩm quyền.

C.N.Q