Hà Tĩnh:
“Ngã tư chết người” ở Hà Tĩnh: Chờ tai nạn thảm khốc mới khắc phục?
(Dân trí) - Tai nạn liên tục xảy ra tại điểm nút giao thông giao nhau giữa tuyến QL1A và tuyến tránh TP Hà Tĩnh, thường được gọi là “ngã tư chết người”. Sau bao kiến nghị khắc phục được gửi tới Bộ GTVT nhưng không được xử lý, người dân đặt câu hỏi: Phải chăng còn "chờ" tai nạn thảm khốc?
5 người chết, hàng chục người bị thương
Vụ tai nạn mới nhất tại nút giao thông giao nhau giữa tuyến QL1A và tuyến tránh TP Hà Tĩnh (thuộc địa phận xã Cẩm Vịnh, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) suýt cướp đi mạng sống của cả một gia đình xảy ra vào khoảng 6h50 ngày 28/11. Thời điểm trên, xe ô tô con mang BKS 38D-005.08 do anh Hồ Văn Thắng (36 tuổi, trú huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) điều khiển chở vợ và con trai lưu thông trên tuyến quốc lộ 1A theo hướng huyện Cẩm Xuyên-TP Hà Tĩnh.
Do không có tín hiệu đèn báo phân luồng, không có đảo giao thông, trời lại âm u, sương mù, nên chiếc ô tô con tông vào giữa thân xe tải mang BKS 77C-080.76 điều khiển đang chạy cắt ngang ngã tư. Cú tông mạnh khiến xe ô tô con bị bật lại phía sau, xe ô tô con bị vỡ nát phần đầu.
May mắn, 2 túi khí phía trước bung ra nên vợ chồng và con trai anh Thắng thoát nạn. Dẫu vậy cả gia đình anh Thắng đã phải nhập viện, chấn thương tinh thần suốt một thời gian dài.
Đó chỉ là một trong hàng chục vụ tai nạn xảy ra tại nút giao thông đặc biệt nguy hiểm này. Theo xác nhận của ông Bùi Đức Hồng, Trưởng Công an xã Cẩm Vịnh, trong tháng 11/2018 ít nhất có 6 vụ tai nạn xảy ra tại đây, nâng tổng số vụ tai nạn từ năm 2016 là gần 50 vụ lớn nhỏ, gây thiệt hại rất lớn người và tài sản của nhân dân. Đến nay đã có 5 người chết, hơn 30 người khác bị thương ở các mức độ khác nhau.
Cũng theo ông Hồng, dù hệ thống chiếu sáng (Dân trí đã có loạt bài phản ánh) đã được cải thiện, nhưng nguy cơ tai nạn vẫn rất cao, tính mạng người dân bị đe dọa nghiêm trọng. Ông Hồng cho biết, mới rồi một xe đầu kéo mang biển số tỉnh Bình Định suýt nữa gây ra tai nạn thảm khốc khi tài xế lần đầu đi qua đây, do nhầm đường đã lao thẳng sang cung đường đối diện.
Hàng loạt vụ tai nạn xảy ra tại nút giao nút giao thông chết người này.
Nhiều người dân thường xuyên qua lại ở “ngã tư chết người” này thì luôn nơm nớp lo sợ. Chị Hoàng Thị Oanh, một người dân thường chở con đi qua đây phải thốt lên: “Buổi tối mà đi qua đây lúc nào tim em cũng đập mạnh hơn. Đi qua rồi mới thấy nhẹ người”.
Chị Lê Thị Vinh, một giáo viên tiểu học trú tại TP Hà Tĩnh, dạy học ở huyện Cẩm Xuyên cũng nơm nớp mỗi khi qua đây. “Một ngày tôi đi làm qua nút giao thông này 4 lượt. Đến đây mắt đảo như rang lạc, có lần gần bị xe đâm vào giữa người. Lần ấy tôi hết cả hồn luôn. Giờ đi qua đây có khi phải chờ thêm người mới dám đi qua”- chị Vinh bức xúc nói.
Còn "chờ" tai nạn thảm khốc?
Người dân và cơ quan chức năng tại tỉnh Hà Tĩnh cho rằng các vụ tai nạn sẽ không xảy ra nếu nút giao thông này được bố trí vòng xuyến (đảo giao thông) phân luồng và hệ thống đèn tín hiệu.
“Không có đảo giao thông, cũng không có đèn báo tín hiệu nên xe nào cũng lao ra giữa ngã tư. Người đi quen còn đỡ, còn những tài xế lần đầu chạy qua đây nếu sơ sảy là gặp nạn”- ông Hồng phản ánh.
Tính mạng người dân thường nhật bị đe dọa khi qua ngã tư này
Ông Hồng bày tỏ, tại nhiều cuộc tiếp xúc cử tri địa phương đã phản ánh với lãnh đạo huyện, tỉnh đề nghị tỉnh phải có phương án, phải kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xử lí dứt điểm những tồn tại này để giảm tai nạn, tránh gây ra những cái chết oan uổng cho người dân. “Chúng tôi kiến nghị nhiều mà tỉnh, bộ không xử lí. Tôi nghĩ, phải đợi đến khi xảy ra tai nạn thảm khốc thì cơ quan chức năng họ mới vào cuộc”- ông Hồng nói.
Ông Hoàng Minh Việt, Phó trưởng ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Hà Tĩnh cũng bất bình trước sự chậm trễ của đơn vị chức năng, cụ thể là Tổng cục Đường bộ và Cục Quản lí đường bộ 2.
Theo ông Việt, từ năm 2016 lại nay, Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh đã nhiều lần có công văn gửi Tổng cục Đường bộ chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu, có giải pháp tổ chức giao thông tại nút giao tuyến QL1A và tuyến tránh TP Hà Tĩnh (thuộc địa phận xã Cẩm Vịnh) hợp lí hơn, trong đó bố trí vòng xuyến vòng tròn trung tâm. Tuy nhiên, đề nghị trên của Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh chưa được Tổng cục Đường bộ tiếp thu.
Nhiều công văn của Ban ATGT Hà Tĩnh kiến nghị Tổng cục Đường bộ bố trí vòng xuyến trung tâm để ngăn tai nạn.
“Chúng tôi kiến nghị quá nhiều lần, mới nhất là ngày 7/12 Ban ATGT tỉnh đã lại có công văn gửi Tổng cục Đường bộ. Chúng tôi nêu rõ đây là điểm nút giao thông phía nam của TP Hà Tĩnh, lưu lượng xe lưu thông rất lớn, bề mặt nút giao thông rất rộng, nhưng không bố trí vòng xuyến trung tâm là khiếm khuyết, cần khắc phục ngay. Chúng tôi hi vọng lần kiến nghị này Tổng cục Đường bộ sẽ chỉ đạo giải quyết dứt điểm”- ông Việt nói.
Theo ông Việt, nếu không xử lí, để xảy ra tai nạn chết người, người dân có quyền kiện đơn vị chức trách quản lí điểm nút giao thông này.
Văn Dũng