TPHCM:
Nếu trên 95% người dân hài lòng thì lãnh đạo chỉ có... đi ăn giỗ!
(Dân trí) - Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang nói "không dám tin" 95% người dân hài lòng với dịch vụ hành chính công. "Nếu trên 95% người dân hài lòng như các báo cáo mà chúng tôi được đọc thì chắc cả ngày lãnh đạo không còn việc gì làm, chỉ có đi ăn giỗ", ông Quang ví von.
Ngày 3/1, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM đã tổ chức hội nghị báo cáo kết quả đánh giá hài lòng của người dân và tổ chức đối với công tác cải cách hành chính trên địa bàn thành phố.
Về kết quả khảo sát, ông Vũ Thanh Lưu, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, cho biết, năm 2019 đã chọn 16 sở ngành, 24 quận huyện và UBND 105 phường, xã, thị trấn để khảo sát.
Các điều tra viên đã trực tiếp thực hiện tổng cộng hơn 28.000 cuộc gọi và gặp trực tiếp hơn 2.200 người dân.
Theo kết quả khảo sát, 80% người dân, doanh nghiệp thể hiện mức hài lòng của mình đối với thái độ của cán bộ, công chức trong quá trình cung cấp dịch vụ hành chính công tại các sở, ngành, quận huyện, có nơi đạt tới 95%.
Đi sâu vào kết quả khảo sát, đa số người dân, doanh nghiệp phải đi lại tối thiểu 2 lần để hoàn thành thủ tục hành chính ở 16 sở và các quận, huyện. Riêng ở cấp phường, xã có trường hợp dân phải đi lại 7 lần mới hoàn thành thủ tục hành chính.
Báo cáo cũng nêu ra thực trạng có nhiều trường hợp người dân tự ý chi tiền trong giao dịch hành chính công nhưng phần lớn là ngoài ý muốn.
Đánh chú ý, trong số gần 4.000 cuộc khảo sát, ghi nhận có 25 trường hợp người dân cho biết có nộp tiền cho công chức ở các sở mà không có phiếu thu (chiếm tỉ lệ 0,6%). Cấp quận huyện cũng ghi nhận có 51 trường hợp tương tự.
Về kết quả khảo sát, Phó Bí thư thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang đặt vấn đề: “Tỷ lệ hài lòng của người dân cao lắm, có dám tin không?”.
Và ông tự trả lời: "Nếu lượng người dân hài lòng trên 95% như các báo cáo mà chúng tôi được đọc thì chắc cả ngày lãnh đạo không còn việc gì làm, chỉ có đi ăn giỗ".
Về nhận định của mình, ông Quang cho biết không có số liệu cụ thể để khẳng định con số hài lòng nói trên là chưa chính xác. Song ông Quang cho rằng, ở nhiều nơi, khi cán bộ xuống lấy ý kiến đã có danh sách người dân được chọn sẵn.
"Vì vậy, những người dân đang có bức xúc, khiếu kiện có nằm trong danh sách được chọn để khảo sát lấy ý kiến không? Hay chỉ những người có vẻ sẽ cho ý kiến tốt mới được chọn?”, Phó Bí thư thường trực phán đoán.
Cũng theo Phó Bí thư thường trực Thành ủy, khi thực hiện khảo sát có thể chỉ đánh giá ở những việc dễ làm như công chứng. Ở đó, người dân đóng tiền, cán bộ đóng dấu là xong việc nên người dân sẽ nhấn nút xuất sắc cho vui vẻ...
"Các doanh nghiệp thường có tâm lý: thôi thì cứ đánh giá tốt, góp ý liệu có tác dụng gì hay không?", ông Quang nói.
Theo Phó Bí thư thường trực Thành ủy, thực tế vẫn còn nhiều người dân chưa hài lòng như thủ tục quá rắc rối, thái độ cán bộ chưa tốt, đâu đó còn tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Từ đó, ông đề nghị các đơn vị cần chú ý cách khảo sát làm sao cho phản ánh thật đúng thực chất.
Quốc Anh