1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. TPHCM "khát" cây xanh
  4. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai

Bộ Xây dựng:

Nên cân nhắc lại việc ngừng dự án bãi xe Lam Sơn

(Dân trí) - Việc UBND TPHCM quyết định dừng dự án xây dựng bãi đậu xe ngầm tại Công trường Lam Sơn (BĐXN Lam Sơn), Bộ Xây dựng đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP nên cân nhắc lại.

Lý do không thuyết phục

Sau khi nhận được thông báo dừng dự án của Sở Tài nguyên Môi trường, Công ty Đông Dương đã gửi đơn khiếu nại lên UBND TP, đồng thời gửi kiến nghị đến Văn phòng Chính phủ nhờ giải quyết.

Ngày 16/7, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có ý kiến chỉ đạo Bộ Xây dựng nghiên cứu và tham mưu cho Thủ tướng cách giải quyết.

Sau gần một tháng nghiên cứu hồ sơ, vừa qua Bộ Xây dựng đã có văn bản số 1566/BXD-HTKT trình Thủ tướng: “UBND TPHCM kết luận dừng dự án với lý do để bảo đảm an toàn cho Nhà hát TP và tuyến metro là chưa có tính thuyết phục”.

Bộ cho rằng: “Lý do này không mới vì trong quá trình thực hiện dự án đến nay, các bên liên quan đã xem xét khá kỹ vấn đề ảnh hưởng của dự án đến các công trình lân cận trong đó có Nhà hát TP và tuyến metro trước khi thẩm định và cấp giấy chứng nhận đầu tư”.

Bộ Xây dựng đánh giá: Đến nay, phương án thiết kế cơ sở BĐXN Lam Sơn đã đáp ứng được yêu cầu do TP đặt ra về an toàn cho Nhà hát TP và tuyến metro. Cụ thể, thiết kế này đáp ứng các yêu cầu như: khoảng cách từ mép ngoài của tường hầm ngầm chứa xe đến chân công trình Nhà hát TP, đến giới tuyến an toàn của tuyến metro; khởi công trước metro (nếu đúng theo kế hoạch thì công trình sẽ khởi công vào cuối tháng 7/2008)…

Nên cân nhắc lại

Ngoài ý kiến phản biện lại lý do ngừng dự án của UBND TPHCM, Bộ Xây dựng cũng xem xét kỹ và nhận thấy: “Công ty Đông Dương đã tiến hành các thủ tục đầu tư theo đúng các yêu cầu của pháp luật về đầu tư xây dựng và quy định của thành phố. Đến nay dự án này đã được thẩm định thiết kế cơ sở, được cấp giấy chứng nhận đầu tư”.

Do vậy, Bộ Xây dựng nhấn mạnh: “Việc UBND TPHCM đề nghị dừng thực hiện dự án đã thể hiện sự không nhất quán của TP trong việc chỉ đạo giải quyết vấn đề đỗ xe cho khu vực trung tâm cũng như việc triển khai thực hiện dự án này, có thể gây ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và thiệt hại cho doanh nghiệp”.

Từ các kết luận trên, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ nên “giao UBND TPHCM cân nhắc lại việc dừng thực hiện dự án hầm ngầm chứa xe và dịch vụ công cộng Lam Sơn” bởi theo Bộ, việc này sẽ làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và uy tín của UBND TPHCM.

Ngoài ra, Bộ đề xuất “trong trường hợp vì lý do đặc biệt khác (ngoài hai lý do để đảm bảo an toàn cho Nhà hát TP và tuyến metro) xét thấy cần dừng dự án này, UBND TPHCM cần sớm làm việc với nhà đầu tư để trao đổi, thống nhất mức độ đền bù thiệt hại cho nhà đầu tư và bố trí một địa điểm khác để vẫn đáp ứng nhu cầu đỗ xe của TP”.

Tùng Nguyên