Thứ sáu, 29/05/2015 - 08:01

Hải Phòng:

Nắng nóng làm rạn nứt đường cất hạ cánh sân bay Cát Bi?

Dân trí

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, việc đóng cửa khẩn cấp sân bay Cát Bi (TP Hải Phòng) là do đường cất hạ cánh bị rạn nứt, không đảm bảo an toàn cho hoạt động bay. 12 chuyến bay đến từ sân bay này đã phải chuyển hướng hạ cánh ở sân bay Nội Bài.

Lỗi tại thời tiết?

Như đã đưa tin, sự cố được phát hiện vào hồi 14h50 chiều 28/5, sau khi chuyến bay VJ283 của Vietjet Air hành trình Hải Phòng - TPHCM cất cánh chở theo 157 hành khách và 769 kg hành lý. Lực lượng an ninh Cảng hàng không Cát Bi (CHK) thông báo phát hiện 1 mảng bê tông asphalt tại đường cất hạ cánh đầu 25 bị lột.

Ngay khi sự cố xảy ra, Cục Hàng không Việt Nam đã nhanh chóng chỉ đạo Tổ An toàn đường cất hạ cánh kiểm tra thực tế, đánh giá sự cố, báo cáo các cấp lãnh đạo và thống nhất tạm ngừng khai thác đường cất hạ cánh CHK Cát Bi. Các chuyến bay đến CHK Cát Bi chuyển hướng về CHKQT Nội Bài hạ cánh. 

Nhiều hành khách tỏ ra bức xúc vì sự cố sân bay nhưng họ không được thông báo hủy chuyến trước

Cảnh hành khách nhốn nháo tại sân bay Cát Bi chiều qua, 28/5 (Ảnh: Thu Hằng)

Tính đến thời điểm phát hiện sự cố, CHK Cát Bi đã khai thác được 12 lần chuyến, 12 lần chuyến bay còn lại trong ngày chuyển hướng về CHKQT Nội Bài.

Cục Hàng không chỉ đạo Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam, CHK Cát Bi phối hợp với các hãng hàng không khai thác tại CHK Cát Bi thông báo đến hành khách đi các chuyến bay còn lại trong ngày 28/5. Lí do vì thời tiết nắng nóng, đường cất hạ cánh CHK Cát Bi có một số vết rạn, nứt không đảm bảo an toàn cho hoạt động bay, các chuyến bay tại CHK Cát Bi sẽ thực hiện tại CHKQT Nội Bài. Các hãng hàng không và Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam hỗ trợ toàn bộ chi phí đi lại của hành khách lên Hà Nội để tiếp tục các chuyến bay từ CHKQT Nội Bài vào TPHCM.

Cục Hàng không Việt Nam đã phê duyệt lịch bay thay đổi cho các chuyến bay còn lại trong ngày 28/5 của các hãng hàng không khai thác đi và đến CHK Cát Bi. Chiều cùng ngày, Càng Cát Bi đã triển khai dọn vệ sinh đường cất hạ cánh khu vực bị sự cố, kiểm tra lại toàn bộ bề mặt đường cất hạ cánh và phối hợp với đơn vị xây dựng tiến hành khảo sát, kiểm tra và khắc phục bề mặt đường cất hạ cánh.

Đóng cửa sân bay để đảm bảo an toàn cho hành khách

Theo ghi nhận của PV Dân trí, vào lúc 10h sáng nay, ngày 29/5, CHK Cát Bi đã khắc phục xong sự cố rạn nứt đường băng. Hai chuyến bay mang số hiệu BL 510 Jetstar và VJ 280 Vietjet air đã hạ cánh an toàn tại sân bay này. Mọi hoạt động khai thác bay đã trở lại bình thường.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Vũ Duy Mật, Phó Giám đốc CHK Cát Bi cho biết: "Mọi chuyến bay trong ngày hôm nay được đảm bảo đúng lộ trình. Sự cố nói trên là do thời tiết. Chúng tôi tạm đóng cửa không khai thác trong chiều tối ngày hôm qua là để đảm bảo an toàn cho chuyến bay mà trực tiếp là an toàn cho hành khách. Việc phát hiện sớm vết rạn trên đường cất hạ cánh là một may mắn để có những biện pháp kịp thời tránh mọi thiệt hại kéo theo. Việc khắc phục đã hoàn tất trong đêm qua, công tác trải thảm phủ mặt lại vị trí xảy ra sự cố cũng đã hoàn tất và đủ tiêu chuẩn đưa vào khai thác tiếp”.

Chuyến bay cất cánh đầu tiên vào sáng nay tại sân bay Cát Bi sau sự cố hôm qua
Chuyến bay cất cánh đầu tiên vào sáng nay tại sân bay Cát Bi sau sự cố hôm qua

Trả lời về câu hỏi vì sao thời tiết nắng nóng phủ khắp miền Bắc, miền Trung mà duy nhất chỉ đường băng của sân bay Cát Bi bị rạn nứt? Ông Lê Huy Trường, Chánh văn phòng CHK Cát Bi cho biết: "Đường cất hạ cánh của sân bay Cát Bi là hạ tầng được xây dựng từ rất lâu rồi. Năm 1996, thành phố Hải Phòng cho duy tu nâng cấp thêm từ đó đến nay ổn định khai thác. Tuy nhiên khác với nhiều sân bay khác, đường băng này được làm từ bê tông asphalt nên sức chịu nhiệt, chịu lực kém hơn so với bê tông cứng. Vì thế khi gặp thời tiết nắng nóng kéo dài đã khiến cho bề mặt bị rạn nứt, phồng rộp. Việc này là do nguyên nhân khách quan hoàn toàn không liên quan đến hoạt động đóng cọc thi công dư án cải tạo sân bay Cát Bi cách đó 200 mét”.

Trong ngày hôm nay, phía đại diện Cảng Hàng không miền Bắc và Cảng Hàng không Cát Bi tiếp tục tập trung vào công tác rà soát tổng thể nhiều hàng mục khác của sân bay nhằm đảm bảo tối đa cho sư an toàn của các chuyến bay cũng như hàng khách.

Châu Như Quỳnh - Thu Hằng