1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Đắk Lắk:

Nâng cấp 19km đường lập 2 trạm thu phí: Mở rộng QL26, tăng thời gian thu phí

(Dân trí) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa có văn bản gửi xin ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh về việc đầu tư nâng cấp, mở rộng bổ sung tuyến quốc lộ 26 qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk theo hình thức BOT.

Trước đó, vào ngày 24/10, Bộ Giao thông vận tải có công văn đề nghị sẽ đầu tư bổ sung một số đoạn tuyến vào dự án đầu tư tuyến tránh thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) và cải tạo nâng cấp QL 26 (qua hai tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa).


Trạm thu phí BOT Ea Đar vẫn sẽ được giữ nguyên và tăng thời gian thu phí sau khi nâng cấp QL 26

Trạm thu phí BOT Ea Đar vẫn sẽ được giữ nguyên và tăng thời gian thu phí sau khi nâng cấp QL 26

Trong giai đoạn 1, án đầu tư tuyến tránh thị xã Ninh Hòa và cải tạo nâng cấp QL 26 theo hình thức BOT được Bộ GTVT phê duyệt năm 2015. Trong đó tại địa bàn tỉnh Đắk Lắk, nâng cấp, cải tạo được khoảng 7,4km thuộc huyện Ea Kar, với quy mô mặt đường rộng 13,5m, nền đường rộng 16,3. Trạm thu phí BOT đã được đặt tại Km93+667 (xã Ea Đar, huyện Ea Kar).

Dự án này đã nghiệm thu đưa vào sử dụng vào đầu tháng 7/2017 và có dư một số vốn nên sẽ đầu tư bổ sung một số đoạn tuyến trên QL 26 qua hai tỉnh. Đồng thời, Bộ yêu cầu Đắk Lắk và Khánh Hòa bàn giao mặt bằng để đầu tư nâng cấp, mở rộng và thảm nhựa tăng cường bổ sung QL 26 qua Đắk Lắk thêm hơn 21km, qua Khánh Hòa thêm 8km.

Cụ thể, tại Đắk Lắk nâng cấp từ Km84+300 – Km88+383 (dài 4,083km) và từ Km101+800 – Km112+800 (dài 11km), mặt đường rộng 11m, nền đường rộng 12m. Thảm tăng cường đoạn qua thị trấn Ea Kar và Ea Knốp, từ Km88+383 –Km91+383 (3km) và từ Km98+800-Km101+800 (3km). Tổng chiều dài của cả 2 giai đoạn mở rộng, nâng cấp là 28,5Km.

Theo Bộ GTVT, trạm thu phí BOT sẽ được giữ nguyên, mức thu phí 25.000 đồng/xe dưới 12 ghế ngồi và tẳng thời gian thu phí hoàn vốn từ 18 năm 6 tháng (của dự án đã đã thực hiện) thành 21 năm 2 tháng (sau đầu tư bổ sung).

Theo một lãnh đạo của UBND tỉnh Đắk Lắk sau khi nghiên cứu tỉnh thống nhất việc bổ sung tuyến quốc lộ 26 theo đề nghị của bộ. Tuy nhiên, tỉnh đề xuất chủ đầu tư sắp xếp nguồn vốn đầu tư nâng cấp mở rộng thêm 2,4km (nền đường rộng 11m trên nền đường rộng 6m hiện tại) xã Ea Phê, huyện Krông Pắk, Đắk Lắk.

Nếu bộ đồng ý đầu tư bổ sung thêm 2,4km này (vào 28,5km đã và sẽ đầu tư) thì tuyến đường sẽ đồng bộ, đảm bảo giao thông thuận lợi, hiệu quả giữa các thị trấn Ea Kar, Ea Knốp, Ea Phê và M’Đrắk.

Như Dân trí đã thông tin, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 501 (Cico 501, trụ sở tại Đà Nẵng) làm chủ đầu tư dự án cải tạo nâng cấp QL26 đoạn qua tỉnh Đắk Lắk với chiều dài khoảng 7,4 km và đoạn qua xã Ninh Xuân, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) nâng cấp, cải tạo 11 km. Chủ đầu tư đã xây dựng 2 trạm thu phí Ea Đar (Đắk Lắk) và trạm Ninh Xuân (Khánh Hòa) khi mới nâng cấp, cải tạo khoảng 19km đường đã không được sự đồng tình của người dân.

Sau đó, ông Y Biêr Niê - Trưởng Đoàn đại biểu Quốc Hội tỉnh Đắk Lắk cũng đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT cho dừng trạm BOT vì tại Đắk Lắk mới chỉ nâng cấp được 7,4km đường. Đồng thời, kiến nghị nhà nước mua lại trạm thu phí để giảm bớt gánh nặng cho người dân.

Thúy Diễm