TPHCM:
Mương thoát nước sân bay Tân Sơn Nhất đang bị “bức tử”
(Dân trí) - Con mương dài 2 km “chịu trách nhiệm” thoát nước cho khu vực đỗ tàu bay của Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất bị lấn chiếm nghiêm trọng, bồi lấp nặng nề, rác bít miệng cống… gây nghẽn dòng. Trời mưa lớn, nước dâng ngập sân bay đe dọa an toàn hàng không.
Theo ghi nhận của PV Dân trí chiều 18/10, mương A41 của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất (tại khu vực phường 4, quận Tân Bình, TPHCM) dài khoảng 2 km. Hai nhánh mương bắt đầu từ hai cống thoát nước của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và hợp dòng tại khu vực đường Giải Phóng. Mương dẫn nước ra đường Cộng Hòa rồi đổ vào hệ thống cống ngầm về kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè.
Theo ghi nhận thực tế, con mương này đang bị lấn chiếm và ô nhiễm nghiêm trọng. Mương A41 bị bồi lấp nặng nề bởi đủ loại rác thải: rác sinh hoạt, chất thải, phế phẩm, trụ xi măng, than tổ ong, xà bần, nệm, cành cây… Rác ngập ngụa khắp các miệng cống gây nghẽn dòng và bốc mùi hôi thối.
Ông Nguyễn Tiến Đào – Trưởng khu phố 9 (phường 4, quận Tân Bình) - cho biết, lòng mương bị lấn chiếm, rác thải quá nhiều và hệ thống cống không phù hợp chính là nguyên nhân gây nghẽn dòng chảy, ô nhiễm môi trường.
Dù phía địa phương đã tuyên truyền, vận động, thậm chí dùng lưới B40, hàng rào tre để che chắn nhưng nhiều người thiếu ý thức vẫn cứ xả rác. Nhiều đoạn mương bị lấn chiếm chỉ còn một nửa so với trước đây.
“Vấn đề cần giải quyết trước tiên chính là thay hệ thống cống cũ trên đường Giải Phóng bằng cống hộp để hạn chế tình trạng vứt rác. Việc này chỉ có cơ quan chức năng thành phố mới có đủ phương tiện, kỹ thuật và kinh phí để thực hiện” – ông Đào nói.
Là người sống tại địa phương hơn 25 năm, ông Đào chia sẻ: “Con mương tự nhiên trước đây rất rộng. Mưa dù lớn tới đâu nước cũng thoát hết. Nước ở đây rất sạch và cá rất nhiều. Hệ thống cống ngầm A41 của sân bay rất hoành tráng. Mỗi khi trời mưa chúng tôi còn lội ngược dòng, đi vào cống để bắt cá. Nhưng cơn mưa giữa tháng 9 vừa qua, nước thoát không kịp nên ngập cả khu phố”.
Chỉ tay về cuối con mương, ông Đào bức xúc: “Trong các quyết định cấp đất tại khu vực này có quy định rất rõ, tính từ tim mương trở vào 7 m thì không được phép xây dựng. Thế nhưng hiện nay, nhà cửa, các khu phòng trọ mọc lên đều tràn vào mương. Càng về cuối, nhà dân hai bên đều lấn ra mương nên thực tế mương còn rộng chưa tới một mét. Như thế thì trời mưa, nước từ khắp con đường đổ xuống thì làm sao thoát cho kịp?”.
Ông Đào cho biết thêm, trước đây từng có đề án làm cống hộp cho mương A41 với kinh phí dự kiến khoảng 250 tỷ đồng nhưng sau đó không thấy địa phương đề cập đến.
Như Dân trí đã thông tin, cơn mưa lớn ngày 9/10 đã khiến khu vực đỗ tàu bay và Đài chỉ huy cũ của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất bị ngập sâu khoảng 20 cm. Nước tràn vào nhà đặt máy phát điện trạm nguồn Đài chỉ huy của cảng HKQT Tân Sơn Nhất.
Ông Phạm Vũ Cường – Phó Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho biết, thực trạng ngập cục bộ có khả năng gây hậu quả nghiêm trọng, toàn bộ hệ thống điều hành bay tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất của Đài chỉ huy không hoạt động được. Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ bị đóng cửa sân bay vì trạm phát điện nguồn của Đài chỉ huy bị hư hỏng.
Ông Cường cho biết, nếu sự cố nước ngập gây nổ biến thế thì chỉ có thể đóng cửa sân bay.
Về nguyên nhân gây ngập cục bộ, ông Cường cho biết do mương A41 bị lấn chiếm; người dân xả rác, chất thải xuống mương gây ách tắc dòng chảy.
Quốc Anh