1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Mũ bảo hiểm quen dần trên phố Sài Gòn

Ngày 1/9, công chức TPHCM bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy. Vì rơi vào thứ bảy, lại đúng dịp nghỉ lễ nên lượng người ra đường không nhiều. Song, người Sài Gòn đã bắt đầu quen với việc đội chiếc mũ nhựa thay nón vải.

Bóng mũ bảo hiểm xuất hiện thường xuyên hơn so với ngày thường. 

 

Anh Nguyễn Phi Hùng, sáng qua đang dừng xe trên đường Nguyễn Thị Minh Khai để chỉnh lại chiếc mũ bảo hiểm đội trên đầu, cho biết: “Đội thường xuyên mới thấy sướng hơn chiếc mũ vải vì rộng vành, che được nắng nhiều hơn, lại không bị gió thổi bay”. Song, anh bảo hơi vướng víu vì chưa quen lắm, cảm thấy nặng trên đầu so với mũ vải. Anh Hùng làm việc tại UBND một phường thuộc quận Bình Tân.

 

Anh Vũ, một công chức ngành bưu điện, đã làm bạn với chiếc mũ bảo hiểm hơn một tháng nay, cũng công nhận đội mũ bảo hiểm khá thoải mái, khác với lâu nay vẫn nghĩ sẽ rất khó chịu. Theo anh, phiền toái lớn nhất là việc gửi giữ mũ mỗi khi đến các điểm công cộng. “Nhiều bãi giữ xe không nhận trông coi mũ bảo hiểm nên chỉ móc vào xe, mất ngay giống như áo mưa. Tôi đã thay 3 chiếc mũ trong thời gian qua”, anh Vũ than thở.

 

Tuy nhiên anh Vũ cho rằng, khi toàn dân bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe gắn máy vào giữa tháng 12 thì ai nấy đều có “hàng” để sử dụng, khỏi phải lo trông giữ và mất cắp nữa. Anh Vũ cũng khuyên, khi mua nên chọn chiếc mũ nhẹ, gọn, đội nửa đầu để không cản trở tầm nhìn khi lưu thông trên đường nội đô đông đúc.

 

Nhiều gia đình hôm nay đi trên xe gắn máy cũng đã đội mũ bảo hiểm. Song thông thường là người lớn đội còn trẻ em thì không; hoặc một người đội và người kia lại ôm mũ bảo hiểm vào lòng “chờ ra đường quốc lộ mới dùng”. 

 

Sáng qua mặc dù là ngày cuối tuần nhưng một số cơ quan hành chính sự nghiệp như Công an TPHCM, Ủy ban các phường, quận trực... vẫn làm việc để phục vụ người dân.

 

Quan sát trước cổng Sở Bưu chính viễn thông, toàn bộ nhân viên khi ra khỏi cơ quan đều đội mũ bảo hiểm, với cô đang có bầu hoặc cả bác đưa thư tới cũng nón mũ chỉnh tề. Hay như trong bãi giữ xe của Sở Thể dục thể thao, mặc dù chỉ còn mỗi một xe và cả cơ quan đã về hết, nhưng khi dắt xe ra khỏi cổng nhân viên này vẫn chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm một cách tự giác.

 

Tại cơ quan Công An TPHCM, bộ phận giải quyết hồ sơ nhập hồ khẩu vẫn làm việc với đông khách như thường lệ. Ra vào cổng cơ quan, toàn bộ nhân viên đều đội mũ bảo hiểm. Theo quy định, cảnh sát tuần tra khi làm việc thì đội mũ xanh, cảnh sát giao thông dùng mũ vàng, còn khi ra khỏi cơ quan để trở về nhà đã cởi bỏ quân phục nhưng vẫn không quên chiếc mũ bảo hiểm trên đầu.

 

Đang làm nhiệm vụ tuần tra trên đường Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, quận 1, hai cảnh sát giao thông Trọng và Tiến cho biết, chỉ bắt đầu kiểm tra và phạt vi phạm không đội mũ bảo hiểm đối với người đi xe gắn máy trên các tuyến đường nội thành từ ngày 15/12. Hiện chỉ mới phạt vi phạm nếu lưu thông ở các đường quốc lộ đã quy định đội mũ bảo hiểm nhưng không chấp hành.

 

“Ngành công an làm gương cho người dân đầu tiên khi quy định đội mũ bảo hiểm từ ngày 10/8. Nhưng cần thêm vài tháng nữa để người dân quen dần”, cảnh sát giao thông Trọng nói và thêm: “Không làm nhiệm vụ, mặc thường phục, nhưng đi xe máy tôi cùng gia đình vẫn phải chấp hành đội mũ bảo hiểm”. 

 

Từ ngày 1/9, TAND TPHCM cũng yêu cầu gần 1.000 người công tác trong toàn ngành tòa án thành phố đội nón bảo hiểm khi đi xe gắn máy cho. Phó Chánh án Phan Tánh cho biết, những trường hợp vi phạm sẽ không được bình xét thi đua và được xem là không hoàn thành nhiệm vụ.

 

Thiếu điểm giữ mũ bảo hiểm

 

TPHCM hiện có khoảng 200.000 cán bộ công chức thuộc những cơ quan hành chính sự nghiệp, trong đó năm 2007 tăng hơn 3.500 người, chưa kể nhân sự các đơn vị con của cơ quan hành chính “mẹ”. Từng ấy người bắt buộc đội mũ bảo hiểm kể từ đầu tháng 9 đã phát sinh nhiều vấn đề về gửi giữ mũ an toàn. Không ít người lo ngại về việc thiếu điểm trông giữ nếu gần 8 triệu dân thành phố mang tên Bác đều đội mũ bảo hiểm.

 

Hiện tại chỉ một số siêu thị lớn tại TPHCM như Metro, Big C, Saigon Co.op nhận trông giữ mũ bảo hiểm. Còn lại, hầu hết khách phải tự bảo quản mũ bằng cách treo trên xe hay cắp kè kè bên nách. Tổng giám đốc Saigon Co.op Nguyễn Ngọc Hòa cho biết, siêu thị muốn trông giữ mũ bảo hiểm phải có mặt bằng rộng, đây lại là điểm mà nhiều trung tâm mua bán đang thiếu thốn.

 

Ở các công sở hành chính, nhân viên đều tự bảo quản mũ bảo hiểm. Chánh văn phòng Sở Giao thông công chính Đặng Thế Trung cho hay, toàn bộ cán bộ nhân viên đều đội mũ bảo hiểm nên không sợ bị mất hay “cầm nhầm”. Ở bãi giữ xe của Sở, hầu hết xe gắn máy đều có treo lủng lẳng mũ bảo hiểm.

 

Tình trạng thiếu điểm trông giữ mũ bảo hiểm khiến mới đây, mặt hàng thùng đựng mũ loại gắn sẵn trên xe máy trở nên bán chạy ngoài thị trường. Từ chỗ giá ban đầu chỉ 300.000-400.000 đồng/thùng, hiện đã được người bán nâng lên gấp rưỡi mà không có hàng để cung cấp.

 

Theo Nhóm phóng viên

VnExpress